COLUMNISTS

ผีเสื้อแห่งความสุข

Avatar photo
ศิราณีตัวแม่ ผู้หลงไหลในการแก้ปัญหาให้ผู้คน และบอกเส้นทางที่จะพัฒนาตัวเองให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม

เขาว่ากันว่าความสุขเหมือนผีเสื้อ ถ้าเรายิ่งวิ่งไล่ตามมัน มันก็จะบินหนีเราไป แต่ถ้าเรานั่งลงนิ่ง อย่างเงียบสงบ ผีเสื้อแห่งความสุขจะบินมารายล้อมเรา

เรามักจะคิดว่าความสุขนั้นหายากเพราะเรามัวแต่วิ่งตามหามันนอกตัว แต่ในความจริงแล้ว ความสุขนั้นอยู่ภายในใจเรา ดังคำพูดที่ว่า ทุกข์ สุข อยู่ที่ใจ

ผีเสื้อ

วิธีที่จะทำให้เราค้นหาความสุขได้อย่างง่ายๆ นั่นก็คือ

1.มองโลกตามความเป็นจริงยอมรับในสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ของความทุกข์นั้นเกิดจากการ  การที่เราไม่ยอมรับความจริงในสิ่งที่มันเป็น แต่เรามักจะคาดหวังอยากให้มันเป็นอย่างที่เราอยากให้มันเป็น เมื่อมันไม่ได้อย่างที่ใจเราหวังไว้ ความทุกข์ก็จะมาเยือนเรา  ปรารถนาสิ่งใดไม่ได้สิ่งนั้น นั่นก็เป็นทุกข์ ถ้าอยากที่จะมีความสุขจงยอมรับความจริงอย่างที่มันเป็นอย่างเข้าใจ  และไม่คาดหวัง ทุกข์จะน้อยลง

2.ปล่อยวาง ทุกสิ่งย่อมเปลี่ยนแปลงไป เปลี่ยนแปลงไปถ้าเราเข้าใจเหตุผลข้อนี้ เราจะยึดติดกับสิ่งต่างๆ น้อยลง เพราะเรารู้ว่าไม่มีสิ่งใดแน่นอน เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ไม่มีสิ่งใดยั่งยืน เมื่อคุณเข้าใจข้อนี้คุณจะมีความสุขมากขึ้นและความทุกข์ก็จะน้อยลง

3.มีความสุขอยู่กับปัจจุบัน เพราะไม่ว่าอดีตหรืออนาคตล้วนไม่มีอยู่จริงจับต้องไม่ได้  สิ่งที่เป็นจริงที่สุดคือปัจจุบันเท่านั้น ปัจจุบันเท่านั้นคือสิ่งที่เป็นความจริงตรงหน้า สุขในปัจจุบันคือสุขเหนือกาลเวลา ดังนั้นจงมีความสุขด้วยการเห็นคุณค่าอยู่กับปัจจุบัน

4.ขอบคุณทุกสิ่งที่เข้ามาเติมเต็มเราไม่ว่าจะเป็นความทุกข์ หรือความสุข บนโลกใบนี้มีสิ่งที่เข้ามาเติมเต็มชีวิตเรามากมายที่ควรค่าแก่การขอบคุณ อากาศเกิดขึ้นเพื่อให้เราได้หายใจ เก้าอี้ที่ให้เราได้นั่งสบาย ๆ รอยยิ้มจากผู้คนที่ทำให้เราสุขไปกับพวกเขาได้

ทุกเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นล้วนเกิดขึ้นเพื่อเข้ามาสอนเราและสนับสนุนให้เรามีความสุขทั้งนั้น ความทุกข์เองก็เป็นบทเรียนที่มาสอนให้เราเรียนรู้ ที่จะให้อภัย เมตตาแล้วมันก็จะกลายเป็นความสุขใจ คนที่ทำร้ายเราก็มาสอนเราให้ ให้อภัยและกลับมารักตัวเองมากขึ้น ถ้าคุณอยากมีความสุขจงขอบคุณสิ่งที่มาเติมเต็มชีวิตของคุณให้เป็นคนที่ดีกว่าเดิม เพราะนั่นมันจะกลายเป็นความสุขในท้ายที่สุด

5.จงมองโลกในมุมบวก ชีวิตสวยงามเสมอ เพราะทุกสิ่งที่เกิดขึ้นล้วนนำพาชีวิตเราไปสู่จุดที่ดีขึ้นเสมอ ถ้าเราเลือกที่จะมอง ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นก็ตาม ความสุข ความทุกข์ ความเจ็บปวด ที่เราต้องพบเจอคือความสวยงามของชีวิต มันคือศิลปะในการสร้างเราให้เป็นเราให้เป็นคนที่เข้มแข็งขึ้นในวันนี้ เพราะเราจะเข้มแข็งและเติบโตขึ้นไม่ได้เลย ถ้าเราไม่ผ่านความทุกข์ ความเจ็บปวด ที่เข้ามาสอนบทเรียนให้เรา

ความสุขที่สุดคือการผ่านความทุกข์ จนค้นพบว่า ความทุกข์เป็นเรื่องธรรมดา ถ้าคุณไม่รู้จักความทุกข์ คุณจะไม่มีวันมองเห็นความสุขได้เลย ผีเสื้อแห่งความสุขจะโบยบินมาหาคุณเมื่อคุณผ่านความทุกข์ด้วยใจที่สงบสุข  ไม่ต้องวิ่งตามหาความสุขที่ไหน เมื่อคุณพบกับความสงบภายในจิตใจ ด้วยการให้อภัย ขอบคุณ และเมตตา ผีเสื้อแห่งความสุขจะโบยบินสวยงามมาอยู่ในหัวใจของคุณ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่