COLUMNISTS

‘ไข่เป็ด’ และ ‘ไข่ไก่’ ฟองไหน ‘มีดี’ ต่อสุขภาพมากกว่ากัน?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

“ไข่เป็ด” และ “ไข่ไก่” ฟองไหน “มีดี” ต่อสุขภาพมากกว่ากัน?

ไข่ไก่กับไข่เป็ดอะไรดีกว่ากัน? หากพิจารณาตาม Fact แล้ว ไข่ทั้ง 2 ชนิด มีคุณประโยชน์และสารอาหารที่ใกล้เคียงกันค่ะ แต่ก็มีข้อแตกต่างกันอยู่ด้วยเช่นเดียวกัน

ไข่เป็ด

ไข่เป็ด

ไข่เป็ดนั้นมีกลื่นคาวกว่าและมีเนื้อผิวที่หยาบกว่าไข่ไก่ จึงมีอาหารบางอย่างที่ไม่ควรนำไข่เป็ดไปทำอาหาร ได้แก่ ไข่ลวก ไข่ออนเซ็น เป็นต้น แต่คนนิยมใช้ไข่เป็ดเป็นส่วนประกอบหลักมาทำขนมไทย เพราะไข่แดงของไข่เป็ดมีสวยเหลืองสวย ฟองใหญ่ เมื่อนำมาทำขนมแล้วดูน่ากิน เช่น ฝอยทอง ทองหยิบ ทองหยอด ฯลฯ แต่อาหารคาวหลายอย่างก็ต้องใช้ไข่เป็ดเป็นส่วนประกอบถึงจะอร่อย เช่น ไข่พะโล้ ไข่เยี่ยวม้า ไข่เค็ม ฯ

ไข่ไก่

โดยปัจจุบันมีการวิจัยว่า ไข่ไก่ เป็นอาหรที่มีสารอาหรครบถ้วนที่มีความจำเป็นต่อร่างกาย ซึ่งสารอาหารหลักจะเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพสูง และในโปรตีนนี้มีกรดอะมิโนที่จำเป็นต่อร่างกาย มากกว่านั้นไข่ก็ยังเป็นมีแร่ธาตุและวิตามินที่ดีน มีเพียงแค่วิตามินซีและเคเท่านั้นที่ไม่มี ดังนั้น ไข่ไก่จึงเป็นอาหารสำหรับบำรุงร่างกายที่ดีอย่ามาก หาซื้อง่ายในปัจจุบัน ราคาไม่แพง ทานได้ทุกคนทุกวัย

1. ขนาดและพลังงาน : ไข่เป็ดมีขนาดใหญ่กว่าไข่ไก่ โดยไข่เป็ด 1 ฟอง ให้พลังงาน 140 แคลอรี ไข่ไก่ 1 ฟอง ให้พลังงาน 80 แคลอรี

2. โปรตีน : โดยไข่เป็ด 1 ฟอง มีโปรตีน 9 กรัม ส่วนไข่ไก่ 1 ฟอง มีโปรตีน 7 กรัม จึงเห็นว่า ไข่เป็ดมีปริมาณโปรตีนต่อฟอง มากกว่า ไข่ไก่ เล็กน้อย

3. ไขมัน : ไข่เป็ดมีไขมันมากกว่าไข่ไก่ โดยเฉพาะไขมันอิ่มตัว ไข่เป็ด 1 ฟอง มีไขมัน 11 กรัม ไข่ไก่ 1 ฟอง มีไขมัน 6 กรัม

4. คอเลสเตอรอล : ไข่เป็ดมีคอเลสเตอรอลสูงกว่าไข่ไก่ โดยไข่เป็ด 1 ฟอง มีคอเลสเตอรอลประมาณ 620 มิลลิกรัม ส่วนไข่ไก่ 1 ฟอง มีคอเลสเตอรอลประมาณ 220 มิลลิกรัม

ไข่เป็ด

5. วิตามิน : ไข่เป็ดมีวิตามินบางชนิดสูงกว่าไข่ไก่ โดย ไข่เป็ด มีวิตามินเอ วิตามินดี วิตามินอี วิตามินบี12 และโฟเลต โดยเฉพาะวิตามิน บี 12 สูงกว่าไข่ไก่ประมาณ 5 เท่า

6. แร่ธาตุ : ไข่เป็ดมีแร่ธาตุสูงกว่าไข่ไก่ เช่น เหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม และฟอสฟอรัส โดยเฉพาะซีลีเนียมในไข่เป็ดมีปริมาณสูงกว่าไข่ไก่ประมาณ 4 เท่า

7. สาร Choline : ไข่เป็ดมีสาร Choline สูงกว่าไข่ไก่ หลายคนอาจยังไม่ทราบว่า โคลีน (Choline) มีความสำคัญต่อพัฒนาการของสมองและระบบประสาท โดยไข่เป็ด 1 ฟอง มี Choline ประมาณ 300 มิลลิกรัม ส่วนไข่ไก่ 1 ฟอง มี Choline ประมาณ 200 มิลลิกรัม

8. เลซิติน บำรุงสมอง (Lecithin) : ไข่เป็ดมีสาร Lecithin ช่วยบำรุงสมองมากกว่าไข่ไก่

หลี ขอเพิ่มเติมนิดนึงนะคะ ทั้งไข่เป็ด และ ไข่ไก่ ต่างก็มีประโยชน์ต่อสุขภาพใกล้เคียงกัน เพื่อน ๆ ที่มีปัญหาภาวะคอเลสเตอรอลสูง แนะนำควรกินไข่เป็ดแต่พอดี เนื่องจากมีคอเลสเตอรอล และ ไขมันอิ่มตัวที่สูงกว่า และควรใช้น้ำมันน้อย เพื่อให้ประโยชน์สูงสุดจาก..ไข่ นั่นเอง

ติดตามสาระความรู้สุขภาพ เจาะกลุ่มวัย 40+ ได้เพิ่มเติม :-

Ikinn : https://i-kinn.com/health/can-you-eat-duck-eggs-every-day/
tiktok : tiktok.com/ZSYHh9LYb/

#เพราะความสุข เริ่มต้นจากการมีสุขภาพที่ดี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่