COLUMNISTS

เปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาสตอน 14 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ Soft Power เกาหลีใต้

Avatar photo
กรรมการผู้จัดการ Fabulous Pillar Co., Ltd. (Myanmar)

ประเทศไทยต้องเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส ตอน 14 ปัจจัยแห่งความสำเร็จ (Key Success Factors) นโยบาย Soft Power เกาหลีใต้ 

นโยบาย Soft Power ของประเทศเกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในกรณีศึกษาที่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่งในการสร้างอิทธิพลทางวัฒนธรรมในระดับโลก ผ่านการส่งออกวัฒนธรรมที่ครอบคลุมตั้งแต่เพลง K-Pop ภาพยนตร์ ซีรีส์ ไปจนถึงสินค้าแฟชั่นและเครื่องสำอาง ความสำเร็จนี้ไม่ได้มาโดยบังเอิญ แต่เป็นผลมาจากการวางแผนและการดำเนินนโยบายที่มีประสิทธิภาพอย่างรอบคอบ

Soft Power เกาหลีใต้ 

การส่งออกวัฒนธรรม 

หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญของความสำเร็จของ Soft Power เกาหลีใต้ คือการส่งออกวัฒนธรรมอย่างมีระบบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของ K-Pop และซีรีส์เกาหลี (K-Drama) ศิลปิน K-Pop อย่าง BTS และ Blackpink ได้กลายเป็นที่รู้จักทั่วโลก และซีรีส์เกาหลีเช่น Crash Landing on You และ Squid Gameได้รับความนิยมอย่างล้นหลาม การส่งออกวัฒนธรรมเหล่านี้ไม่เพียงแต่สร้างรายได้ให้กับประเทศ แต่ยังเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีและความสนใจต่อวัฒนธรรมเกาหลีในสายตาชาวต่างชาติ

การสนับสนุนจากรัฐบาล 

การสนับสนุนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ไม่อาจมองข้ามได้ รัฐบาลเกาหลีใต้ได้ลงทุนมหาศาลในอุตสาหกรรมบันเทิงและวัฒนธรรม ผ่านการจัดตั้งองค์กรอย่าง Korea Creative Content Agency (KOCCA) เพื่อส่งเสริมการผลิตเนื้อหาทางวัฒนธรรมและสนับสนุนผู้สร้างสรรค์ผลงาน นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้จัดตั้งโครงการสนับสนุนการฝึกอบรมและการศึกษาในสาขาศิลปะและวัฒนธรรม ทำให้เกาหลีใต้มีบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในการสร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพสูง

การสร้างภาพลักษณ์ระดับโลก  

เกาหลีใต้ได้ใช้การตลาดและการโฆษณาอย่างมีประสิทธิภาพ ในการสร้างภาพลักษณ์ระดับโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดีย ศิลปินและนักแสดงเกาหลีได้รับการโปรโมตผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ทำให้สามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกได้อย่างรวดเร็ว การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีนี้ ไม่เพียงแต่ช่วยให้เนื้อหาทางวัฒนธรรมของเกาหลีใต้ได้รับความนิยม แต่ยังเสริมสร้างความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจในผลิตภัณฑ์และบริการจากเกาหลีใต้

shutterstock 2047763981

การสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการ 

การเชื่อมโยงวัฒนธรรมกับสินค้าและบริการเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่ทำให้เกาหลีใต้สามารถสร้างรายได้จากการส่งออกวัฒนธรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ศิลปิน K-Pop และนักแสดงเกาหลีมักจะถูกใช้ในการโปรโมตสินค้าต่าง ๆ เช่น เครื่องสำอาง แฟชั่น และเทคโนโลยี นอกจากนี้ การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมยังได้รับการสนับสนุนผ่านการสร้างสถานที่ท่องเที่ยวและกิจกรรมที่เชื่อมโยงกับวัฒนธรรมเกาหลี ทำให้นักท่องเที่ยวมีโอกาสสัมผัสประสบการณ์ที่เป็นเอกลักษณ์ของเกาหลีใต้

การใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม  

เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในประเทศที่มีการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรมในการผลิตและเผยแพร่เนื้อหาทางวัฒนธรรมอย่างมีประสิทธิภาพ การใช้เทคโนโลยีในการผลิตเนื้อหาที่มีคุณภาพสูงและการใช้แพลตฟอร์มสตรีมมิ่งและโซเชียลมีเดียในการเข้าถึงผู้ชมทั่วโลก ทำให้เกาหลีใต้สามารถนำเสนอวัฒนธรรมของตนเองให้กับผู้ชมทั่วโลกได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

ความสำเร็จของนโยบาย Soft Power เกาหลีใต้เป็นผลมาจากการดำเนินการที่มีความรอบคอบและการสนับสนุนจากรัฐบาล การส่งออกวัฒนธรรม การสร้างภาพลักษณ์ระดับโลก การสนับสนุนผลิตภัณฑ์และบริการ และการใช้เทคโนโลยีและนวัตกรรม ล้วนเป็นปัจจัยที่สำคัญในการสร้างความสำเร็จนี้

การที่เกาหลีใต้สามารถผสมผสานปัจจัยเหล่านี้ได้อย่างลงตัว ทำให้เกาหลีใต้กลายเป็นประเทศที่มีอิทธิพลทางวัฒนธรรมในระดับโลก การวางแผนและดำเนินนโยบาย ของเกาหลีใต้เป็นตัวอย่างที่ดีที่ประเทศอื่น ๆ สามารถนำไปปรับใช้ในการส่งเสริมวัฒนธรรมและสร้างอิทธิพลทางวัฒนธรรมในระดับโลกได้เช่นกัน

บทความโดย ธนกร สังขรัตน์ กรรมการผู้จัดการ Fabulous Pillar Co., Ltd. (Myanmar)

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่