COLUMNISTS

อินฟลูเอนเซอร์

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

อินฟลูเอนเซอร์

ชั่วโมงนี้ อินฟลูเอนเซอร์ (Influencer) คงแปลงเป็นคำไทยโดยไม่มีใครโต้แย้ง ลูกหลานวัยมัธยมที่เต้นโยกย้ายกับจอโทรศัพท์ไม่ทันไรกลายเป็นคนดัง มีตังค์เข้ากระเป๋า ไม่ใช่เรื่องแปลกของผู้ปกครองอีกต่อไป

ทิศทางการค้าขายทั้งในประเทศและข้ามเขตแดนมาทางนี้อย่างชัดแจ้ง

ระดับประเทศ วิธีกระตุ้นยอดนักท่องเที่ยว ขายผลิตผลการเกษตรและบริการ เช่นทุเรียน หน่วยงานรัฐก็จ้างอินฟลูฯจากจีน มา “Live” ขาย ได้ผลเป็นกอบเป็นกำ

เห็นภาพการอบรมและการทำงานของ”อิน”จีน ดูเป็นงานเป็นการ จริงจัง ย้อนมาดูบ้านเรา มีหน่วยงานรัฐเปิดคอร์สสอนเหมือนกัน

อินฟลูเอนเซอร์

ข้อมูลสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) บอกปี 2565 มีผู้เข้าร่วมอบรมหลักสูตรพัฒนานักค้าออนไลน์ของ depa ประมาณ 10,000 คน

การศึกษาล่าสุดของสภาหอการค้าไทย บอกผู้เข้าร่วมอบรมกว่า 80%มีความรู้และทักษะการค้าออนไลน์มากขึ้น ใช้ประกอบธุรกิจ มีรายได้เพิ่มขึ้น

แต่พิจารณาภาพรวมทั้งหมดพบว่า การจัดอบรมของหน่วยงานต่างๆ มีจำนวนไม่มาก รองรับผู้สนใจได้ไม่หมด การติดตามผลหลังการอบรมยังไม่ชัด ยิ่งถ้าถามถึงการวัดผลหามูลค่าทางเศรษฐกิจของการพัฒนาผู้ค้าอย่างเป็นทางการ ก็ไม่มีการบอกกล่าว

การค้าขายออนไลน์มีแพลตฟอร์มหลากหลาย ระบบกฎกติกาต่างกัน การ live ขายทำได้หลายช่องทาง ยังมีเรื่องสนับสนุนการขาย ประเภท Affiliate ที่ผู้สนใจและนักค้าต้องเรียนรู้ข้อปลีกย่อยที่ปรับเปลี่ยนบ่อยมาก

มีข้อจำกัดทางกฎหมาย เช่นสินค้าอาหารและยา จะพูดได้หรือไม่ขนาดไหน คำใดต้องห้าม

เอ่ยสรรพคุณส่งเดช มีโทษทางอาญาได้

อินฟลูเอนเซอร์

ผู้บริโภคปัจจุบันมีความรู้ ตระหนักและพัฒนาการเรียกร้องทวงสิทธิ์มากขึ้น กระทั่งจะโปรโมชั่นขายถูก ก็อาจโดนผู้เคยซื้อในราคาเดิมแต่แพงกว่าร้องเรียนเอาเรื่อง

การจะเป็นอินฟลูที่ดี จึงไม่ใช่แค่การพูดเป็น เต้นได้ กล้าไลฟ์ ทุกที่ทุกเวลาเท่านั้น

ทั้งไม่จำกัดว่าต้องเป็นวัยทำงาน จบการศึกษาแล้ว นักเรียนมัธยมก็ทำได้ แต่การผลิตผลงาน เพื่อประโยชน์ในการขายสินค้าและบริการ ย่อมมีทั้งยอดขาย รายได้ และอีกด้าน คือความเสี่ยงต่อการที่สิ่งดีๆ จะพังทลายในพริบตา

ความรับผิดชอบ วุฒิภาวะ รู้การควรหรือไม่ควร เป็นคุณสมบัติที่ต้องติดตัวอินฟลูทุกคน

Success case BG

ครูผู้ดูแลศิษย์ตั้งแต่วัยประถม มัธยม ขึ้นไปอาจมีหน้าที่ส่งเสริม สร้างความเข้าใจและพัฒนาลักษณะนิสัยที่ดีสำหรับการก้าวสู่วงการไลฟ์ขายของหรือโชว์ตัว

จึงเป็นเรื่องที่ทุกหน่วยจะใส่ใจ ให้ความสำคัญกับการสร้างบุคลากรด้านนี้ เพราะทุกวันนี้ก็ยังมี ครูอาจารย์บางรายไลฟ์ หรือแชร์ ภาพคลิปที่ไม่สมควรอวดหรือให้นักเรียนเป็นตัวประกอบ

ก็เป็นคำไทยและช่องทางการค้าของประเทศไปแล้ว ปล่อยตามเวรตามกรรมไม่ได้หรอก

online

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่