CSR

‘เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ รุ่นปี 2567’ เพิ่มความเข้มข้นทุกมิติ มุ่งสร้างการเรียนรู้-ทำธุรกิจเสมือนจริง

​มูลนิธิเพาะพันธุ์ปัญญา จัด “เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์” รุ่นปี 2567 ภายใต้แนวคิด “อัพเวลสกิลธุรกิจ เสริมทักษะชีวิต ติดปีกผู้ประกอบการ” ให้กับเยาวชนระดับมัธยมศึกษาของจังหวัดน่าน จำนวน 50 คน จาก 13 โรงเรียน สร้างการเรียนรู้-ประสบการณ์ทำธุรกิจเสมือนจริง เข้มข้นทั้งเนื้อหา และรูปแบบการเรียน ตามกระบวนการโครงงานฐานวิจัย เพื่อให้มีระบบความคิด และความพร้อมที่จะใช้ชีวิตอย่างสมดุลในอนาคต

ดร.อดิศวร์ หลายชูไทย กรรมการผู้จัดการมูลนิธิเพาะพันธุ์ปัญญา เปิดเผยว่า โครงการเพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ เป็นการสานต่อการพัฒนาระบบการเรียนรู้ตามกระบวนการโครงงานฐานวิจัย (Research-based Learning) ที่ต้องการพัฒนากระบวนการคิดของเยาวชน ให้สามารถตั้งคำถาม และหาคำตอบด้วยตรรกะ จนเกิดเป็นกระบวนการเรียนรู้ด้วยตัวเองตลอดชีวิต

เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

เป็นการสร้างองค์ความรู้ใหม่ ทักษะใหม่ และประสบการณ์ในการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้เยาวชนมีความพร้อม และนำความรู้ที่ได้รับไปใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างสมดุลในอนาคต ตามเจตนารมณ์ของมูลนิธิ ที่ต้องการพัฒนาทักษะ และเสริมสร้างการเรียนรู้ให้แก่เยาวชนไทย ให้สามารถกลับมาดูแลท้องถิ่น พัฒนาชุมชน และตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืนในจังหวัดน่าน

จากการดำเนินการในปี 2566 ได้รับเสียงสะท้อนจากคุณครูที่ร่วมสังเกตการณ์ และเยาวชนที่เข้าร่วมแคมป์ คือ นอกจากจะได้เรียนรู้ทักษะการเป็นผู้ประกอบการแล้ว ยังเป็นการพัฒนาทักษะในหลายด้าน อาทิ การจัดการอย่างมืออาชีพทั้งกระบวนการ การฝึกฝนการทำงานเป็นทีม การตัดสินใจอย่างเป็นระบบ การเรียนรู้ที่จะวิเคราะห์สาเหตุและแก้ปัญหา

นอกจากนี้ ยังเป็นการสร้างเครือข่าย ความสัมพันธ์ และมิตรภาพระหว่างเพื่อนร่วมแคมป์ ที่มาจากหลากหลายพื้นที่ทั่วจังหวัดน่าน มูลนิธิเพาะพันธุ์ปัญญาจึงเดินหน้าจัดเพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ต่อเนื่องในปี 2567  เริ่มด้วยพรีแคมป์ลงพื้นที่ให้ความรู้ คัดเลือกเยาวชนตัวจริง 50 คน ไปต่อ 3 แคมป์

มูลนิธิเพาะพันธุ์ปัญญา ภายใต้การสนับสนุนของธนาคารกสิกรไทย ได้เดินหน้าโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ รุ่นปี 2567 เริ่มด้วย “แคมป์เพาะกล้า” ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซึ่งมีเยาวชนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-5 รวม 100 คน จาก 13 โรงเรียน ใน 10 อำเภอ ทั่วทุกพื้นที่ในจังหวัดน่านเข้าร่วม เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่แคมป์ผู้ประกอบการ 3 แคมป์

ด้วยการเรียนรู้ในรูปแบบที่ได้สาระและความสนุกสนาน ฝึกฝนทักษะเบื้องต้นที่ผู้ประกอบการควรมี พร้อมโอกาสสำคัญในการทัศนศึกษา เยี่ยมชมสถานประกอบการในจังหวัดน่าน และรับการเสริมความรู้ทางธุรกิจผ่านการเรียนออนไลน์ โดยมีนักเรียนจากแคมป์เพาะกล้าจำนวน 50 คน จาก 13 โรงเรียน ที่ผ่านการคัดเลือกเข้าสู่แคมป์ต่อๆ ไป

เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

13 โรงเรียนเข้าร่วมโครงการเพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ รุ่นปี 2567 

  • โรงเรียนไตรเขตประชาสามัคคี รัชมังคลาภิเษก
  • โรงเรียนน่านคริสเตียนศึกษา
  • โรงเรียนนาน้อย
  • โรงเรียนนาหมื่นพิทยาคม
  • โรงเรียนบ่อเกลือ
  • โรงเรียนมัธยมป่ากลาง
  • โรงเรียนเมืองยมวิทยาคาร
  • โรงเรียนแม่จริม
  • โรงเรียนศรีนครน่าน
  • โรงเรียนสตรีศรีน่าน
  • โรงเรียนสาธุกิจประชาสรรค์
  • โรงเรียนสารทิศพิทยาคม
  • โรงเรียนหนองบัวพิทยาคม

เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

โครงการเพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ รุ่นปี 2567 เกิดขึ้นระหว่างวันที่ 16 มีนาคม-2 มิถุนายน 2567 รวมระยะเวลาทั้งหมด 79 วัน ทำกิจกรรมต่อเนื่อง 3 แคมป์ 

  • แคมป์ที่ 1 “กล้าเรียน” (วันที่ 16-22 มี.ค.)

ปูพื้นฐานสร้างสรรค์ไอเดียธุรกิจ ความเป็นไปได้ และเรียนรู้สิ่งที่จำเป็นในการทำธุรกิจ นำความรู้ที่ได้ไปพัฒนาไอเดียธุรกิจที่มีคุณค่า และเพื่อนำไปทดลองตลาดต่อไป (Minimum Viable Product: MVP)

  • แคมป์ที่ 2  “กล้าลุย” (วันที่ 18-22 เม.ย.)

บุกตลาด ลงมือขาย พบลูกค้าตัวจริง เรียนรู้จุดเด่น จุดด้อย เพื่อพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์และบริการ นำผลิตภัณฑ์ หรือบริการที่คิดและพัฒนาไปทดลองขายหรือสอบถามความคิดเห็นจากผู้บริโภคตัวจริง เพื่อนำผลตอบรับที่ได้ไปพัฒนา และเดินหน้าจัดจำหน่ายเป็นธุรกิจจริงต่อไป

  • แคมป์ที่ 3 “กล้าก้าว” แบ่งเป็น 2 รอบ ระหว่างวันที่ 24-26 พฤษภาคม และวันที่ 31 พฤษภาคม-2 มิถุนายน 2567

เยาวชนจะต้องรายงาน และนำเสนอผลประกอบการจากการทำธุรกิจในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา ต่อคณะกรรมการซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ และนักธุรกิจตัวจริง โดยจะประกาศผลและมอบรางวัลให้แก่ทีมที่มีผลงานยอดเยี่ยมและได้รับคะแนนสะสมมากที่สุด

เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

นอกจากบทเรียนและเวิร์กชอปที่เรียนรู้ใน 3 แคมป์ เยาวชนจะได้เปิดโลกทัศน์เรียนรู้ประสบการณ์จากบุคคลต้นแบบที่ประสบความสำเร็จด้านธุรกิจและผู้นำความคิดด้านการพัฒนาอย่างยั่งยืนระดับประเทศที่เดินทางมาแชร์ความรู้ ประสบการณ์ด้วยตัวเองตลอดช่วงเวลาของการเข้าแคมป์อีกด้วย

ในปีนี้ มูลนิธิยังได้ออกแบบกิจกรรมให้เยาวชนสัมผัสประสบการณ์ธุรกิจที่เสมือนจริงในอีกมิติ ผ่านการให้ถือครองหุ้นในบริษัท (จำลอง) สร้างความรู้สึกร่วมในการเป็นเจ้าของธุรกิจ และนำเสนอแผนธุรกิจต่อคณะกรรมการบริษัท (จำลอง) ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้นำองค์กรที่มีประสบการณ์จากหลากหลายธุรกิจในประเทศ เพื่อการวางแผนธุรกิจ และการใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ เพื่อให้เยาวชนเข้าถึงการเรียนรู้ได้สะดวกยิ่งขึ้น ทางโครงการได้เปิดแพลตฟอร์ม เพื่อการเรียนรู้แบบ Self-learning ที่เว็บไซต์  www.pohpunpanyaafterklass.com ให้เยาวชนทั้งที่อยู่ในโครงการ และนอกโครงการสามารถจัดสรรเวลาเรียนรู้หลักสูตรเสริมนอกเวลาเรียนด้วยตนเอง ผ่านระบบออนไลน์

ด้วยสื่อการเรียนรู้ที่เข้าใจง่าย สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ ทุกเวลา ในรูปแบบคลิปวิดีโอ พร้อมแบบทดสอบท้ายคลิป ด้วยวิชาที่จำเป็นในโลกธุรกิจ เช่น การสร้างแบรนด์ การคิดธุรกิจแบบวิสาหกิจชุมชน การสร้างผลิตภัณฑ์และการทดสอบตลาด การทำการตลาดออนไลน์ เป็นต้น

เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

ทำงานใกล้ชิดกับครูที่ปรึกษา ร่วมบ่มเพาะเยาวชน เปลี่ยนระบบคิด สร้างทักษะนำไปสู่การปฏิบัติได้จริง

ครูที่ปรึกษา เป็นผู้มีส่วนสำคัญที่ช่วยสนับสนุนกลไกการเรียนรู้ของเยาวชน โครงการจึงทำงานใกล้ชิดร่วมกับครูที่ปรึกษาโครงการของทุกโรงเรียน แลกเปลี่ยนคำแนะนำและองค์ความรู้โดยครูที่ปรึกษาจะช่วยสนับสนุนให้ผู้เรียนเกิดกระบวนการเรียนรู้ (Facilitator) ทั้งในช่วงที่อยู่ในแคมป์และเมื่อนักเรียนต้องกลับไปทำธุรกิจในพื้นที่ของตนเอง

ดร.อดิศวร์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์ เป็นแคมป์ที่มุ่งพัฒนาเยาวชนให้มีระบบความคิดเป็นตรรกะ มีแนวคิดของการเป็นผู้ประกอบการ ให้เยาวชนรู้จักวิธีการเรียนรู้ด้วยตัวเอง ซึ่งจะเป็นสิ่งที่ทำให้เกิดกระบวนการเรียนรู้ตลอดชีวิต สามารถเอาตัวรอด มีความเป็นอยู่ที่ดีและสมดุล ภายใต้การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของสิ่งรอบตัว เรียนรู้ที่จะล้มแล้วลุก มองความล้มเหลวเป็นบทเรียนที่จะสร้างความสำเร็จให้กับตัวเอง

เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

ทั้งหมดนี้สะท้อนความมุ่งหมายของมูลนิธิที่จะบ่มเพาะเยาวชน เตรียมพร้อมเติบโตเป็นกลุ่มพลเมืองที่มีคุณภาพ ก่อเกิดเป็นเครือข่ายเยาวชนคนน่านรุ่นใหม่ที่มีส่วนในการพัฒนาจังหวัดบ้านเกิดต่อไป รวมถึงเป็นกำลังสำคัญในการสร้างสรรค์เศรษฐกิจ สังคม สิ่งแวดล้อม ธรรมภิบาล และความยั่งยืนของประเทศในอนาคต

ผู้สนใจสามารถติดตามความคืบหน้าของโครงการได้ที่เว็บไซต์มูลนิธิเพาะพันธุ์ปัญญา https://www.pohpunpanyafoundation.org/ หรือทางเฟซบุ๊กเพจ  เพาะพันธุ์ปัญญาแคมป์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo