Digital Economy

วิเคราะห์ GULF จับมือ Google ลุยธุรกิจคลาวด์

วิเคราะห์ GULF จับมือ Google ลุยธุรกิจคลาวด์ หนุนอัพไซด์ราคาหุ้นแค่ไหน? 

ถือเป็นข่าวใหญ่กับวงการตลาดทุนไทย เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน 2567 GULF หรือ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) ประกาศบิ๊กดีล การลงนามสัญญาความร่วมมือในการร่วมลงทุนในธุรกิจคลาวด์ในประเทศไทยกับ Google: บริษัท กูเกิ้ล เอเชีย แปซิฟิก จำกัด

โดยมีเป้าหมายให้บริการระบบคลาวด์ Google Distributed Cloud air-gapped (GDC air-gapped) ในไทย ซึ่งบริษัทจะดำเนินงานในฐานะ Managed GDC Provider เป็นพันธมิตรทางธุรกิจของ Google Cloud ที่จะช่วยผลักดันการใช้งาน GDC air-gapped สำหรับองค์กร ผ่านการให้คำปรึกษาและบริการจากผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการจัดการดูแลระบบอย่างครบวงจร

กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของระบบ GDC air-gapped ได้แก่ กลุ่มอุตสาหกรรมที่ต้องจัดเก็บและประมวลผลข้อมูล ที่มีความสำคัญหรือเป็นความลับ เช่น การให้บริการทางการแพทย์ พลังงานและสาธารณูปโภค หรือการให้บริการด้านความปลอดภัยสาธารณะ

ธุรกิจคลาวด์

ธุรกิจคลาวด์ ช่วยอัพไซด์หุ้นแค่ไหน? 

นอกจากนี้ GULF ยังมีแผนต่อยอดไปสู่ธุรกิจใหม่ๆ อย่าง AI-Cybersecurity เพื่อสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงทางดิจิทัล และขับเคลื่อนการพัฒนานวัตกรรมของประเทศไทย โดยเชื่อมั่นว่าการทำงานร่วมกันระหว่างทั้ง 2 บริษัท จะสร้างรากฐานที่แข็งแกร่งสำหรับการเติบโตในอนาคตสำหรับภาคโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลต่อไป

โบรกฯ มองเป็นบวกต่อทั้ง GULF และ ADVANC

บทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า เปิดเผยว่า มองประเด็นดังกล่าวต่อทั้งหุ้น GULF และ ADVANC เพราะคาดว่าความร่วมมือนี้ จะส่งผลให้ GSA Data Center ที่มีกำหนดให้บริการในเดือนมีนาคม 2568 มีโอกาสที่จะได้ Google เป็นลูกค้าหลัก

นอกจากนี้ มองว่าจะเป็นผลบวกต่อหุ้น GULF มากกว่าในระยะยาว เนื่องจากการที่บริษัทจับมือกับ Google ผ่านบริษัทย่อย สะท้อนไปยังโอกาสต่อยอดของธุรกิจอื่นๆ เช่น Cybersecurity และ AI เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” สำหรับหุ้น GULF ที่ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2567 ที่ 52.75 บาทต่อหุ้น รวมถึงหุ้น ADVANC ที่ราคาเหมาะสม 245 บาทต่อหุ้น

ขณะที่มุมมอง บล. ธนชาต เชื่อว่าประเด็นดังกล่าวจะเปิดโอกาสในการขับเคลื่อนโครงสร้างพื้นฐานของไทยไปสู่ดิจิทัลมากขึ้น รวมถึงสอดคล้องกับนโยบายภาครัฐที่เตรียมเปลี่ยนระบบเข้าสู่ Cloud ซึ่งถือว่าเป็นบวกในระยะยาวต่อกลุ่มหุ้นที่มีความเกี่ยวกับข้อง Cloud ไม่ว่าจะเป็น GULF และ ADVANC

ธุรกิจคลาวด์

หลังจากมีกระแสข่าวดังกล่าวออกมา ย้อนกลับไปดูความเคลื่อนไหวราคาหุ้น GULF ก็มีการซื้อขายกันอย่างหนาแน่น โดยวันที่ 26 มิถุนายน 2567 มีมูลค่าการซื้อขาย 1,143 ล้านบาท ราคาหุ้นปิดตลาดที่ 41 บาทต่อหุ้น ปรับตัวขึ้นมา 2.50% จากวันก่อน

ส่วนความเคลื่อนไหวของหุ้น ADVANC ณ วันที่ 26 มิถุนายน 2567 มีมูลค่าการซื้อขาย 835.01 ล้านบาท ราคาหุ้นปิดตลาดที่ 211 บาทต่อหุ้น ปรับตัวขึ้นมา 0.48% จากวันก่อน

ทั้งนี้ ต้องบอกว่าปัจจุบันยังถือเป็นช่วงเริ่มต้นของความร่วมมือทางธุรกิจ ซึ่งยังไม่มีรายละเอียดเกี่ยวกับแผนงาน รวมถึงการสร้างกำไรที่ชัดเจน จึงยังถือเป็นประเด็นที่นักลงทุนต้องติดตามต่อไปอย่างใกล้ชิด หากมีความคืบหน้าเราจะหยิบมานำเสนอให้ทราบอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo
แชร์วิธีคิด แบ่งปันความรู้ การเงิน การลงทุน