Technology

ระยอง นำร่องพัฒนาระบบแพทย์ทางไกล ‘Telehealth Together’ เพื่อผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ

ระยอง นำร่องจังหวัดแรกในภาคตะวันออก พัฒนาระบบแพทย์ทางไกล โครงการ “Telehealth Together” เพื่อผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานรับมอบระบบการแพทย์ทางไกล โครงการ Telehealth Together โดยบริษัทประชารัฐรักสามัคคีระยอง บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด และทรู ดิจิทัล

ระบบแพทย์ทางไกล

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายส่งเสริมการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพ หรือ Digital Health Platform เพื่อการให้บริการสุขภาพที่ทั้งทันสมัย เข้าถึง และเท่าทันต่อความต้องการของประชาชน

การที่จังหวัดระยองได้นำระบบแพทย์ทางไกล มาใช้ในการอำนวยความสะดวกประชาชนให้ได้รับบริการอย่างไร้รอยต่อ ทำให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาทางไกลผ่านระบบวิดีโอกับแพทย์เฉพาะทางที่โรงพยาบาล เป็นการช่วยให้ประชาชนในพื้นที่ห่างไกล ได้รับบริการทางการแพทย์เฉพาะทางอย่างเท่าเทียม

Telehealth3

นอกจากนี้ ยังลดภาระการเดินทาง ลดความแออัดและความเสี่ยงในการติดเชื้อในโรงพยาบาล และที่สำคัญคือประชาชนได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีสุขภาพแข็งแรง จึงเป็นประโยชน์กับประชาชนโดยรวม

นพ.สุนทร เหรียญภูมิการกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดระยอง กล่าวว่า จังหวัดระยอง ได้นำร่องเป็นจังหวัดแรกในภาคตะวันออก ในการดำเนินระบบการแพทย์ทางไกล ภายใต้โครงการ Telehealth Together สำหรับผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ เพื่อลดความแออัดและความเสี่ยงในการติดเชื้อในโรงพยาบาล รวมทั้งเพิ่มความสะดวกแก่ประชาชนในการเข้าถึงการรักษาอย่างทั่วถึงและเท่าเทียม ตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุข

Telehealth4

ทั้งนี้ เนื่องจากจังหวัดระยอง มีการขยายตัวของอุตสาหกรรมอย่างรวดเร็ว และมีประชากรย้ายถิ่นฐานมาประกอบอาชีพเพิ่มขึ้น ทำให้ระบบบริการด้านสุขภาพในจังหวัดระยองต้องรองรับผู้ป่วยจำนวนมาก

ขณะที่โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นโรคที่มีผู้ป่วยสูงเป็นอันดับ 3 ของผู้ป่วยนอกในจังหวัดระยอง ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยองให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ในการพัฒนาระบบบริการสุขภาพให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น เพื่อส่งเสริมการมีสุขภาพดี และตอบสนองความต้องการด้านสุขภาพของประชาชนให้ดียิ่งขึ้น

Telehealth2

นายวิริยะ จงไพศาล กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกล็กโซสมิทไคล์น (ประเทศไทย) จำกัด (GSK) กล่าวว่า จากการระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการดำเนินงานของโรงพยาบาล และสถานพยาบาลในประเทศ โดยเฉพาะการเข้าถึงการรักษาอย่างต่อเนื่อง ด้วยข้อจำกัดด้านการเดินทางที่ทำให้ผู้ป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลได้ยากขึ้น

ดังนั้น GSK และทรู ดิจิทัล จึงได้ร่วมกับ เครือข่ายคลินิกโรคหืดและปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย ริเริ่มโครงการ  Telehealth Together เชื่อมต่อการรักษาด้วยระบบแพทย์ทางไกล ผ่านแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพอัจฉริยะ ทรู เฮลท์ เพื่อให้ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ โรคหืด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง และโรคภูมิแพ้ทางจมูก สามารถเข้าถึงการตรวจรักษาและปรึกษาด้านสุขภาพอย่างต่อเนื่อง โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล

Telehealth5

โครงการ Telehealth Together มุ่งมั่นในการนำเทคโนโลยีการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) มาใช้ในโรงพยาบาล เพื่อให้บริการสุขภาพแบบออนไลน์ พร้อมขยายการให้บริการไปยังโรงพยาบาลต่าง ๆ ทั่วประเทศผ่านระบบ Digital Solution

ความร่วมมือกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และบริษัทประชารัฐรักสามัคคีระยองในครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนการเชื่อมต่อการรักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในจังหวัดระยองให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

ดร.อดิภัทร ชัยชนะสกุล กรรมการผู้จัดการ ธุรกิจดิจิทัล เฮลท์ บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า ทรู ดิจิทัล พร้อมนำแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพอัจฉริยะ ทรู เฮลท์ ร่วมดูแลและช่วยเหลือผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในจังหวัดระยอง ภายใต้โครงการ Telehealth Together ด้วยความร่วมมือกับ GSK เครือข่ายคลินิกโรคหืดและปอดอุดกั้นเรื้อรังแบบง่าย สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดระยอง และ บริษัทประชารัฐรักสามัคคีระยอง

Telehealth6

สำหรับผู้ป่วยสามารถนัดหมายแพทย์ประจำตัวผ่านระบบ Telehealth และพูดคุยปรึกษากับแพทย์ได้แบบเรียลไทม์ เลือกได้ทั้งการแชต และวิดีโอ คอลล์ (VDO Call) ช่วยให้ผู้ป่วยรับการรักษาได้อย่างต่อเนื่อง สะดวก รวดเร็ว และง่าย ไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล และยังคงได้รับบริการเหมือนกับที่โรงพยาบาล

พร้อมกันนี้ ยังช่วยเพิ่มศักยภาพการทำงานให้ทีมแพทย์สามารถดูแลรักษาผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในจังหวัดระยองที่มีจำนวนมากได้ทั่วถึงมากขึ้นด้วย

ทรู ดิจิทัล พร้อมร่วมเดินหน้าโครงการ Telehealth Together  เพื่อขยายการดูแลผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจในจังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และจะพัฒนาต่อยอดแพลตฟอร์มดูแลสุขภาพอัจฉริยะ  ทรู เฮลท์ อย่างต่อเนื่อง เพื่อร่วมดูแลสุขภาพและยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ดียิ่งขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo