Environmental Sustainability

ย้ายปะการังจากแปลงอนุบาลลงปลูก รับ ‘วันอนุรักษ์แนวปะการังโลก’ 1 มิ.ย.

ย้ายปะการังจากแปลงอนุบาลลงปลูก รับ ‘วันอนุรักษ์แนวปะการังโลก’ 1 มิ.ย. เพื่อฟื้นฟูแนวที่ได้รับความเสียหาย

วันที่ 1 มิถุนายนของทุกปี เป็น “วันอนุรักษ์แนวปะการังโลก” โดยปะการัง ถือว่าเป็นสิ่งมีชีวิตชนิดหนึ่งและเป็นสัตว์คุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 ถูกกำหนดขึ้นเพื่อเน้นย้ำถึงความสำคัญของแนวปะการัง ที่พักพิงให้กับสิ่งมีชีวิตน้อยใหญ่โลกใต้ท้องทะเล

ย้ายปะการัง

ย้ายจากแปลงอนุบาลลงปลูก ฟื้นฟูแนวปะการังที่เสียหาย

หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จังหวัดตรัง พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ ,เจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามันตอนล่างและจิตอาสา

ร่วมกันดำเนินโครงการย้ายปลูกปะการังจากแปลงอนุบาลปะการัง บริเวณหน้าถ้ำไวกิ้ง เกาะพีพีเล ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี จำนวนทั้งสิ้นประมาณ 500 กิ่ง/กอ

ดำเนินการย้าย ปะการังจากแปลงอนุบาลกลางน้ำ และแปลงอนุบาลแบบต้นไม้ ที่ได้จากการนำกิ่งปะการังที่แตกหักตามธรรมชาติ ไปอนุบาลไว้ตั้งแต่ปี พ.ศ.2564 ลงปลูกโดยการยืดติดกับโครงสร้างเหล็กที่วางบนพื้นทราย จำนวนรวมประมาณ 500 กิ่ง/กอ เพื่อไม่ให้โดนทับถมจากตะกอนทราย และให้เจริญเติบโตตามธรรมชาติต่อไป

ย้ายปะการัง

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครจะติดตามผลการเจริญเติบโตเป็นระยะ ซึ่งแปลงฟื้นฟูปะการังที่ได้สามารถใช้เป็นกิ่งพันธุ์เพื่อการฟื้นฟูแนวปะการังบริเวณอื่นๆที่ได้รับความเสียหายจากปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวที่กำลังเกิดขึ้นได้ต่อไปในอนาคต

This slideshow requires JavaScript.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo