Environmental Sustainability

ไฟป่า กับ ผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยว ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงกว่าเป้า

ไฟป่า กับ ผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยว ตัวเลขนักท่องเที่ยวลดลงกว่าเป้า แนะต้องทำงานหนักต่อเนื่อง

​ไฟป่า อาจเกิดขึ้นจากหลายสาเหตุทั้งธรรมชาติ หรือเกิดจากการกระทำของมนุษย์ ที่ผ่านมาสาเหตุการเกิดไฟป่าล้วนเกิดจากมนุษย์แทบทั้งสิ้น เช่น มีการเผาในพื้นที่เกษตรและลุกลามไปยังพื้นที่ป่าอนุรักษ์ ทำให้ส่งผลกระทบต่อทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึงการดำรงชีวิตของมนุษย์ในกิจกรรมต่างๆ อาทิ การท่องเที่ยวที่หากเกิดไฟป่าในพื้นที่ย่อมก่อให้เกิดการสูญเสียทางเศรษฐกิจอย่างมหาศาล

ไฟป่า กับ ผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติ

ผลกระทบการท่องเที่ยว

หากถามว่าไฟป่าที่เกิดขึ้นนั้น มีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวมากน้อยแค่ไหน นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า แน่นอนปฏิเสธไม่ได้ว่ามีผลกระทบอยู่แล้ว โดยเฉพาะพื้นที่ภาคเหนือที่พบว่า ช่วงที่เกิดไฟป่าบ่อยครั้ง นักท่องเที่ยวก็จะลดลงอย่างเห็นได้ชัด

ตั้งเป้าเอาไว้ว่าจะมีรายได้จากนักท่องเที่ยว 2,000 ล้านบาท แต่ปีนี้อยู่ที่ 1,600 ล้านบาทเท่านั้น ทำให้กรมอุทยานฯต้องหามาตรการเร่งด่วนในการจัดการผลกระทบจากปัญหาไฟป่าและหมอกควันอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะทางภาคเหนือที่มีสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงในหลายพื้นที่ เช่น จังหวัดแม่ฮ่องสอนและจังหวัดเชียงใหม่ ถือเป็นอีก 2 พื้นที่ที่พบว่ามีจุดความร้อนติดอันดับต้นๆ ของประเทศ และยังเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวในป่าอนุรักษ์ที่สำคัญ

สถานการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ภาคเหนือ อาทิ เมื่อช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมาในจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีทัศนวิสัยในการมองเห็นลดลง กระทบต่อการบินของสายการบินที่เดินทางมายังท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ทำให้นักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางตามโปรแกรมทัวร์ที่จัดไว้ได้ หรือสถานการณ์การไฟป่าในจังหวัดเชียงใหม่ ที่มีค่าฝุ่น PM 2.5 สูง

โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ IQAir ที่ตรวจวัดคุณภาพอากาศทั่วโลก ปรากฏว่าช่วงกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่ยังถูกจัดให้อยู่ในอันดับ 1 ของเมืองที่มีมลพิษทางอากาศสูง (AQI) โดย AQI เฉลี่ยถึง 200 ทำให้กระทบโดยตรงทั้งการท่องเที่ยวในพื้นที่และปัญหาด้านสุขภาพของคนในพื้นที่อีกด้วย

ผลกระทบ ด้านทรัพยากรธรรมชาติ

นอกจากนี้ไฟป่า ยังมีผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติ มีผลกระทบต่อสังคมพืช เกิดการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างป่า ทำลายชีวิตสัตว์ป่าและที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่า รวมทั้งที่เห็นได้ชัดในปีนี้ คือ โลกร้อนมากขึ้น เกิดความแห้งแล้งและการเปลี่ยนแปลงสภาพทางภูมิอากาศในแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานแห่งชาติทางทะเลหลายแห่งทั่วประเทศ ทำให้เกิดปรากฏการณ์ปะการังฟอกขาวในหลายพื้นที่ หรือภาคเหนือที่มีปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ล้วนสร้างผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในพื้นที่อนุรักษ์แทบทั้งสิ้น

ความพยายามในการแก้ไขปัญหาไฟป่าและหมอกควัน ที่สร้างผลกระทบด้านทรัพยากรธรรมชาติและการท่องเที่ยว จึงต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและภาคประชาชน เพื่อปกป้อง ผืนป่าและทรัพยากรธรรมชาติให้คงไว้ซึ่งความสมดุลของระบบนิเวศ สุขภาพอนามัยของประชาชน ตลอดจนผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และต้องทำอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าสถานการณ์ไฟป่าและหมอกควันจะผ่านพ้นไปแล้วก็ต้องมีการเตรียมพร้อม วางแผน และกำหนดมาตรการทั้งระยะสั้นและระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหาให้หมดไปโดยเร็วและยั่งยืน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo