Environmental Sustainability

ทส. เตรียมจัดกิจกรรม เนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567

ทส. เตรียมจัดกิจกรรมเนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567 “BE PART OF THE PLAN ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วน สร้างความร่วมมือ มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน”

การจัดกิจกรรมเนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี 2567 “BE PART OF THE PLAN ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของแผน: สร้างความเป็นหุ้นส่วนสร้างความร่วมมือ มุ่งสู่เป้าหมายเดียวกัน”

ทส.

เร่งหยุดยั้งการสูญเสียอย่างจริงจัง

นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ รองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความสมบูรณ์ของระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ ที่กำลังเผชิญความเสี่ยงต่อสถานการณ์การสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วยเหตุนี้ ทุกประเทศจึงต้องเร่งหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพอย่างจริงจัง ผ่านการแก้ไขปัญหาโดยใช้ธรรมชาติเป็นพื้นฐาน (Nature-based Solution)

ซึ่งเป็นโอกาสสำคัญในการบูรณาการระหว่าง Climate Action และ Biodiversity Action ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพิ่มความหลากหลายทางชีวภาพ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อน กรอบงานคุนหมิง-มอนทรีออลว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

ทส.
นายเถลิงศักดิ์ เพ็ชรสุวรรณ

แผนปฏิบัติการความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ

นายประเสริฐ ศิรินภาพร เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า กรอบงานความหลากหลายทางชีวภาพของโลก ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนมาใช้ชื่อ Biosiversity Plan โดยกำหนดที่ต้องบรรลุภายในปี ค.ศ. 2030 (พ.ศ. 2573) เพื่อหยุดยั้งการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพ

ทส. โดย สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) ในฐานะหน่วยประสานงานกลางระดับชาติของอนุสัญญาฯ ได้แปลงเป้าหมายระดับโลกมาสู่แผนปฏิบัติการความหลากหลายทางชีวภาพแห่งชาติ (National Biodiversity Strategies and Action Plans: NBSAPs) เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนการทำงาน โดยมีเป้าหมายที่สำคัญ 12 เป้าหมาย

สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพในปีนี้ จึงเป็นโอกาสที่ดีในการแลกเปลี่ยน เรียนรู้ รับทราบความก้าวหน้าของการดำเนินงานในเรื่องต่าง ๆ ที่ประเทศไทยจะมีส่วนร่วมในการสนับสนุนเป้าหมายในระดับโลก และแสดงถึงการประสานความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทส.
นายประเสริฐ ศิรินภาพร

กิจกรรมเนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ปี 2567

นางสาวจิตตินันท์ เรืองวีรยุทธ ผู้อำนวยการกองจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ กล่าวว่า กิจกรรมเนื่องในวันสากลแห่งความหลากหลายทางชีวภาพ ประจำปี พ.ศ. 2567 กำหนดจัดขึ้นในวันอังคารที่ 9 กรกฎาคม 2567 เวลา 9.00  – 15.30 น. ณ ห้องบีซีซี ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร

มีวัตถุประสงค์เพื่อนำเสนอแนวทางปฏิบัติที่ดีในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพ เสริมสร้างและผลักดันกิจกรรมด้าน Nature Positive ส่งเสริมการบูรณาการความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน องค์กรความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศ และประชาชน ให้เกิดผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม และสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานและพันธกรณีของประชาคมโลก

โดยรูปแบบของกิจกรรมในปีนี้ ประกอบด้วย การบรรยาย และการหารือ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การนำเสนอผลการดำเนินงานเพื่อขับเคลื่อนและสนับสนุนการดำเนินงานเพื่อการอนุรักษ์และใช้ประโยชน์ความหลากหลายทางชีวภาพอย่างยั่งยืน

ทส.
นางสาวจิตตินันท์ เรืองวีรยุทธ

ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจในงานนี้ เช่น ความก้าวหน้าของการขับเคลื่อนการดำเนินงาน OECMs หรือพื้นที่อนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพนอกเขตพื้นที่คุ้มครอง เทคโนโลยีจากธรรมชาติเพื่อแก้ปัญหาความหลากหลายทางชีวภาพ (Nature-based Solution) นิทรรศการและกิจกรรมที่มีส่วนสนับสนุนให้เกิดการอนุรักษ์ฟื้นฟูความหลากหลายทางชีวภาพ จากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย หน่วยงานภาครัฐ ภาคธุรกิจ สถาบันการศึกษา นักวิชาการ และภาคประชาสังคม จำนวนประมาณ 300 คน

โดย สผ. จะมีการรวบรวมประเด็นจากภาคส่วนต่าง ๆ มาประกอบ เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการประชุมสมัชชาภาคีอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ สมัยที่ 16 หรือ CDB COP 16 ณ สาธารณรัฐโคลอมเบีย ในช่วงปลายปีนี้ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo