Circular Economy

ดีเดย์ 3 ก.ค. วันปลอดถุงพลาสติกสากล ‘พัชรวาท’ หนุน 45 ผู้ประกอบการ ชูแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน

“พัชรวาท” หนุนภาคเอกชน ดีเดย์ 3 กรกฎาคม วันปลอดถุงพลาสติกสากล ประกาศเจตนารมณ์ 45 ผู้ประกอบการ ชูแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน ยกระดับธุรกิจสู่เป้าหมาย Net Zero

พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมาย นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในการประกาศเจตนารมณ์ เนื่องในวันปลอดถุงพลาสติกสากล International Plastic Bag Free Day 2024 ร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน กลุ่มผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ ร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเครือข่ายสมาคมฯ รวม 45 หน่วยงาน กว่า 3.1 หมื่นสาขา ใช้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ ยกระดับสู่เป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero)

วันปลอดถุงพลาสติก

นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า พลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีความห่วงใยถึงปัญหามลพิษสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว รวมถึงวิกฤติการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เป็นผลพวงมาจากกิจกรรมการบริโภคของมนุษย์ที่ไม่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม

288489 0
โกเมนทร์ ทีฆธนานนท์

ทั้งนี้ รัฐบาลโดย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้ให้ความสำคัญกับปัญหานี้ จึงได้มีการกำหนด Roadmap การจัดการขยะพลาสติก ปี 2561- 2573 ซึ่งมีเป้าหมายในการลดและเลิกใช้พลาสติกด้วยการใช้วัสดุทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และการนำขยะพลาสติกเป้าหมายกลับมาใช้ประโยชน์ 100% ภายในปี 2570

288495 0

ประกอบกับคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบแผนปฏิบัติการด้านการจัดการขยะพลาสติก ระยะที่ 2 (ปี 2566 – 2570) เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2566 ยกระดับให้เท่าทันกับปัญหาสิ่งแวดล้อม และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน โดยการดำเนินการที่จะนำไปสู่เป้าหมายตามที่ประเทศไทยกำหนดไว้นั้น ต้องอาศัยความร่วมมือทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน

288494 0

ดังนั้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม จึงใช้โอกาสวันที่ 3 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันปลอดถุงพลาสติกสากล International Plastic Bag Free Day 2024 จัดกิจกรรม ประกาศเจตนารมณ์ ยกระดับการดำเนินงานมุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065 ร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน จำนวน 45 หน่วยงาน ประกอบด้วย เครือข่ายผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ร้านสะดวกซื้อ 23 บริษัท ผู้ประกอบการร้านกาแฟที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม 13 บริษัท/แห่ง และเครือข่ายสมาคมฯ และหน่วยงานสนับสนุน 9 องค์กร รวมเป็น 31,637 สาขา ทั่วประเทศ

288488 0

ทั้งนี้ จะเป็นการใช้แนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียนมาเป็นแนวทางในการดำเนินธุรกิจ ร่วมกันลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติกหรือภาชนะแบบใช้ครั้งเดียว พร้อมส่งเสริมการใช้บรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเข้ามาทดแทน และนำทรัพยากรกลับเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลให้ได้มากที่สุด รวมถึงส่งเสริมการบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนด้วยเศรษฐกิจคาร์บอนต่ำ และมีภูมิคุ้มกันต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

ในโอกาสเดียวกันนี้ ขอเชิญชวนทุกหน่วยงานร่วมกันจัดกิจกรรมรณรงค์ เพื่อนำไปสู่บรรลุเป้าหมายความร่วมมือที่สำคัญ 3 ประการ ประกอบด้วย

288496 0

1. ร่วมกันส่งเสริมการลด หรือเลิก การใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง 3 ประเภท ได้แก่ ถุงพลาสติกหูหิ้วชนิดบางหรือถุงก๊อบแก๊บ ถ้วยหรือแก้วพลาสติก และ หลอดพลาสติก

2. สนับสนุนให้มีการรวบรวมผลิตภัณฑ์พลาสติกเป้าหมายเข้าสู่ระบบรีไซเคิล 100% ภายในปี 2570

3. สร้างความรู้ความเข้าใจ รณรงค์ให้กับผู้ประกอบการและผู้บริโภค ลดปริมาณขยะที่ต้นทาง สนับสนุนการผลิต การบริการ และการบริโภคที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก มุ่งสู่เป้าหมาย Thailand Net Zero 2065

288493 0

ที่สำคัญขอเชิญชวนประชาชนชาวไทยทุกคน ร่วมกันปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตประจำวันให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เพื่อช่วยปกป้อง ดูแล รักษาโลกใบนี้ และส่งต่อบ้านที่น่าอยู่และแหล่งทรัพยากรที่สมบูรณ์ให้กับลูกหลานของเราในอนาคตต่อไป

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ เป็นการจัดงานแบบปลอดคาร์บอน (Carbon Neutral Event) โดยมีการชดเชยการปลดปล่อยคาร์บอนของงานจากโครงการลดก๊าซเรือนกระจกภาคสมัครใจ ทำให้การจัดงานครั้งนี้มีการปล่อยคาร์บอนเป็นศูนย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo