Waste Management

คมนาคม เตรียมแผนสร้างถนนจาก ‘ขยะพลาสติก’ อีก 1 สายทางในปีนี้

คมนาคม เตรียมแผนสร้างถนนจาก “ขยะพลาสติก” อีก 1 สายทางในปีนี้ ระยะทาง 3 กิโลเมตร หลังทดลองก่อสร้างไปแล้ว 4 สายทาง 6.2 กิโลเมตร ช่วยลดขยะ

นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวงชนบท กระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ประเทศไทยกำลังเผชิญกับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่งผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน รวมถึงสิ่งแวดล้อม

กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ไขปัญหาดังกล่าว จึงมุ่งมั่นผลักดันโครงการนำขยะพลาสติกมาเป็นส่วนผสมในแอสฟัลท์ติกคอนกรีต พัฒนาโครงสร้างพื้นฐานทางถนนให้มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสู่ชั้นบรรยากาศ ลดการใช้พลังงาน และการนำวัสดุเดิมกลับมาใช้ใหม่ให้เกิดประโยชน์

สร้างถนน

ลดขยะพลาสติก 5 ตันต่อ 1 กิโลเมตร

จึงได้ทดลองนำขยะพลาสติกมาเป็นส่วนผสมของผิวทางแอสฟัลท์ติกคอนกรีตในอัตราส่วนที่เหมาะสม เพื่อแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน และได้ทดสอบการใช้งานในเส้นทางที่มีปริมาณการจราจรจากรถยนต์และรถบรรทุก เพื่อพัฒนาเป็นนวัตกรรมที่จะสร้างเป็นมาตรฐานในการก่อสร้างและบำรุงทางในอนาคต

โดยโครงการฯ จะสามารถช่วยลดปริมาณขยะพลาสติกประเภทบรรจุภัณฑ์ใช้แล้วที่ไม่มีราคา และย่อยสลายได้ยากให้เกิดประโยชน์ ซึ่งสามารถลดปริมาณขยะพลาสติกลงได้เฉลี่ย 5 ตัน ต่อระยะทาง 1 กิโลเมตร อีกทั้งจะช่วยส่งเสริมวิสาหกิจชุมชนในการคัดแยกขยะอย่างถูกวิธี เพื่อนำขยะพลาสติกมาใช้เป็นส่วนผสมในการก่อสร้างถนน

สร้างถนน

มีแผนสร้างอีก 1 สาย หลังก่อสร้างไปแล้ว 4 สายทาง

ปัจจุบัน กรมทางหลวงชนบท โดยสำนักวิเคราะห์ วิจัยและพัฒนา ได้ดำเนินโครงการถนนทดลอง ตั้งแต่ปี 2562 – 2566 ไปแล้วจำนวน 4 สายทาง ระยะทางรวม 6.2 กิโลเมตร

สำหรับปี 2567 กรมทางหลวงชนบทมีแผนที่จะดำเนินโครงการบำรุงรักษาทางหลวงชนบทสาย นม.3140 แยก ทล.226 – ทางเข้าท่าอากาศยานนครราชสีมา อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งจะก่อสร้างผิวจราจรแอสฟัลท์ติกคอนกรีตผสมขยะพลาสติก ระยะทาง 3 กิโลเมตร

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่และผู้ที่สัญจรไปมาได้รับความสะดวกในการเดินทาง ยกระดับประสิทธิภาพความปลอดภัยในการใช้ถนนและยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo