Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด :ที่วัดโบสถ์บน บางคูเวียง

ศุกร์ (สุข) ละวัด ที่วัดโบสถ์บน บางกรวย จังหวัดนนทบุรี สถานที่สำคัญ 1 ใน 6 แห่ง บนเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ กราบไหว้ขอพร หลวงปู่สด 

วัดโบสถ์บน บางคูเวียง จังหวัดนนทบุรี เป็นสถานที่สำคัญ 1 ใน 6 แห่ง บนเส้นทางมหาปูชนียาจารย์ ที่เกี่ยวเนื่องกับ พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺสโร) ครูผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย ในวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 10 ซึ่งถือเป็นวันสำคัญที่หลวงปู่ได้ค้นวิชชาธรรมกายให้หวนกลับคืนมา ณ พระอุโบสถวัดโบสถ์บนบางคูเวียง

วันนี้จึงอยากนำทุกท่านมาทำความรู้จักประวัติความเป็นมาของ วัดโบสถ์บนกัน ซึ่งนำมาจากหนังสือ “ผู้ค้นพบวิชชาธรรมกาย”ของอุบาสิกาถวิล วัติรางกูล ณ ริมคลองบางกอกน้อยฝั่งตะวันตก บริเวณหมู่ที่ 4 ตำบลบางคูเวียง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี เป็นที่ตั้งของวัดเก่าแก่สร้างมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลาย ที่ยังอนุรักษ์โบราณสถานไว้ในสภาพสมบูรณ์ คงไว้ซึ่งภูมิปัญญาและศิลปะอันล้ำค่าแห่งบรรพบุรุษไทย

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 1

วัดโบสถ์(บน) เป็นวัดโบราณ มีชื่อทางราชการว่า วัดโบสถ์ (บน) แต่โบราณเรียกกันว่า วัดบางคูเวียง ประวัติและผู้สร้างโบสถ์ (บน) ไม่แน่ชัด เป็นแต่มีเรื่องเล่าที่ปรกฏในหนังประวัติวัดทั่วราชอาณาจักร เล่ม 2 (พิมพ์เมื่อ ฑ.ศ.2526)ที่ว่า พระมหากษัตริย์ในสมัยกรุงศรีอยุธยาเคยมาประทับอยู่บริเวณที่ก่อตั้งวัด โดยโปรดเกล้าฯให้สร้างถาวรวัตถุ ที่เป็นศิลปกรรมแบบอยุธยา มีเอกลักษณ์คือ อุโบสถรูปเรือสำเภา อันหมายถึงการเดิทนทางสัญจรและการค้าในอดีต

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 10

วัดสร้างขึ้นเมื่อประมาณ พ.ศ.2300 ในสมัยอยุธยา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อประมาณ พ.ศ.2310 พระมงคลเทพมุนี (สด จนฺทสโร) หลวงพ่อวัดปากน้ำ เมื่อครั้งเป็นภิกษุหนุ่มได้เดินทางจากวัดพระเชตุพนฯ มาจำพรรษาที่วัดนี้ และได้บำเพ็ญสมณธรรมอย่างอุกฤษฏ์ เอาชีวิตเป็นเดิมพัน ได้บรรลุธรรม ณ อุโบสถหลังเดิมของวัด เมื่อวันเพ็ญเดือน 10 ตรงกับวันที่ 1 กันยายน พ.ศ.2460 และต่อมาได้มีการปฏิบัติธรรมตามแนวหลวงพ่อวัดปากน้ำ สืบกันมาเป็นลำดับ อุโบสถหลังเดิมของวัด ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เคยมีการบูรณะเมื่อปี พ.ศ.2475 เนื่องจากหน้ามุขของอุโบสถได้พังทลายลงมา ได้เปลี่ยนหน้ามุข และกระเบื้องมุงหลังคาใหม่

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 4

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 2

ประมาณปี พ.ศ.2500 ได้มีการซ่อมผนังที่เสื่อมสภาพ อีกครั้งหนึ่ง ทางวัดได้สร้างอุโบสถหลังใหม่ เมื่อปี พ.ศ.2538 ทางวัดจึงได้ใช้อุโบสถหลังเดิม เป็นวิหารปฏิบัติธรรม และได้กลายเป็นอนุสรณ์สถานสำคัญของคณะศิษยานุศิษ์ในพระเดชพระคุณหลวงพ่อวัดปากน้ำได้จาริกแสวงบุญ ปฏิบัติธรรมและบำเพ็ญกุศลตลอดปี พระประธาน พระพุทธรูปบริวาร ในอุโบสถหลังเดิม 28 องค์ และพระอัครสาวก 2 องค์
พระประธานในอุโบสถหลังใหม่

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 6

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 5

พระพุทธบาทจำลองกว้าง 1 ศอกเศษ ยาว 3 ศอกเศษ สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต) วัดระฆังโฆสิตาราม สร้างถวายไว้เมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว เจดีย์โบราณ 4 องค์ หน้าอุโบสถหลังเดิม

LINE ALBUM วัดโบสถ์บน 231201 7

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight