Lifestyle

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดอุทยาน’ แวะทำบุญไหว้พระดัง ‘หลวงปู่ขาว’ ปล่อยปลาพักผ่อนจิตใจ

วัดอุทยาน เป็นวัดราษฎร์สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ในหมู่ที่ 5 บ้านวัดอุทยาน ตำบลบางขุนกอง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี สร้างขึ้นเมื่อประมาณปี 2200 ในสมัยกรุงศรีอยุธยา

เดิมทีบริเวณแถวนี้เข้าใจกันว่า เป็นที่ส่วนพระองค์ของกษัตริย์สมัยพระเจ้าอู่ทอง ที่เสด็จหนีโรคร้ายมาประทับในพื้นที่นี้ ซึ่งพื้นที่ตั้งวัด ก็น่าจะเป็นสถานที่อันเป็นอุทยานในสมัยนั้น เมื่อโรคร้ายระงับ กษัตริย์ทรงเสด็จกลับแล้ว จึงได้มีการจัดสร้างวัด และใช้นามตามลักษณะภูมิประเทศที่ตั้งวัด ก็คือส่วนของอุทยาน จึงได้ชื่อว่า วัดอุทยาน

วัดอุทยาน

หลังจากปี 2500 เป็นต้นมา ก็ได้มีการบูรณะปฏิสังขรณ์กันอย่างจริงจัง โดยมี หลวงปู่เพิ่ม เป็นเจ้าอาวาสวัดอุทยานรุ่นแรกคือ โดยในสมัยรัชกาลที่ 5 นั้น หลวงปู่เพิ่ม ถือเป็นพระเกจิอาจารย์ที่ชาวบ้านศรัทธา เคารพนับถืออย่างมาก เป็นพระที่ปฏิบัติธรรมตามหลักธรรมคำสอนอย่างเคร่งครัด นั่งสมาธิกรรมฐานทุกค่ำคืน

พอยามรุ่งอรุณจะพายเรือออกบิณฑบาตตามบ้านญาติโยมในคลองบางกอกน้อย เมื่อเห็นบ้านญาติโยมค้าขายด้วยเรือ ก็จะปลุกเสกแผ่นทอง 1 แผ่นแล้วให้ปิดหัวเรือ เมื่อครั้งกระนั้นกล่าวกันเองว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าขายของกันจนร่ำรวยเงินทอง จึงมีคำพูดว่า เรือทองเศรษฐีหลวงปู่เพิ่ม เกิดขึ้นมา

วัดอุทยาน

วิหารภายในวัดอุทยาน มีอายุมากกว่า 100 ปี ภายในเป็นที่ประดิษฐาน “หลวงปู่ขาว” พระพุทธรูปที่ขึ้นชื่อว่าสามารถบนบานขอพรในเรื่องของ สุขภาพ หน้าที่การงาน การเงินได้ ซึ่งหากพรประสบผลสำเร็จ จะต้องนำน้ำตาลทรายมาถวายตามจำนวนที่ได้บอกกล่าวไว้

วัดแห่งนี้ยังมี หลวงพ่ออู่ทอง ปางประทานพร  เป็นพระพุทธรูปเก่าแก่สมัยอู่ทองที่ศักดิ์สิทธิ์อีกองค์หนึ่งของทางวัด เนื่องจากมีความเชื่อว่า หากประพฤติตนอยู่บนศีลธรรม ไม่ทำร้าย ไม่เบียดเบียนผู้อื่น เมื่อมากราบไหว้ขอพรกับหลวงพ่ออู่ทอง ก็มักจะสมความปรารถนา

วัดอุทยาน

ทั้งยังมี พระพุทธอภยมงคลมหาชนพิเนต พระพุทธรูปจำลอง สร้างโดยสมเด็จพระวันรัต (ฉายา พฺรหฺมคุตฺโต) แห่ง วัดบวรนิเวศ และ พระทศพลญาณพุทธญาณมุนี  ประดิษฐานอยู่คู่กับอาคารปฏิบัติธรรมแห่งใหม่ของวัดอุทยาน ซึ่งได้รับรางวัล สำนักปฏิบัติธรรมดีเด่น แห่งจังหวัดนนทบุรีด้วย

นอกจากนี้ การที่ที่ตั้งวัดอยู่ใกล้กับแม่น้ำใหญ่ ทำให้ในบริเวณวัดมีท่าน้ำ ที่สามารถมาปล่อยปลา และให้อาหารปลาได้ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เหมาะแก่การทำบุญ รวมถึงพักผ่อนจิตใจได้เป็นอย่างดี

วัดอุทยาน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo