Entertainment

สภาเภสัชกรรม จี้ผู้เกี่ยวข้อง มัดหัวใจยัยซุปตาร์ ขึ้นข้อความที่ถูกต้อง ปมดราม่าสลับยา

สภาเภสัชกรรม จี้ผู้เกี่ยวข้อง มัดหัวใจยัยซุปตาร์ ขึ้นข้อความที่ถูกต้อง ปมดราม่าสลับยา ก่อนการฉายละครชุดดังกล่าวทุกครั้งจนสิ้นสุดการเผยแพร่ภาพ และ ขึ้นข้อความดังกล่าวในส่วนที่สามารถรับชมย้อนหลังทั้งหมด

จากกรณีที่ ละครเรื่อง มัดหัวใจยัยซุปตาร์ ได้มีการนำเสนอฉากหนึ่งในละครที่ พระเอกจะต้องไปซื้อยาคุมฉุกเฉินให้นางเอก หลังจากที่ทั้งคู่พลาดมีอะไรกัน แต่ด้าน พระเอก กลับซื้อยาแก้คลื่นไส้ที่มีหน้าตาคล้ายกันมา ให้นางเอกกินแทน จนนางเอกคุมกำเนิดไม่ทัน และตั้งท้องในที่สุด จึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ตามมาของคนดูมากมาย

ปกสภาเภสัช

สภาเภสัชกรรม จี้ผู้เกี่ยวข้อง มัดหัวใจยัยซุปตาร์ ขึ้นข้อความที่ถูกต้อง

ล่าสุด (6 ธ.ค.) สภาเภสัชกรรม : The Pharmacy Council ได้ออกแถลงการณ์ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุเนื้อหาไว้ว่า “หนังสือ ที่ สภ.๐๑/๐๑/๗๒๑ เรื่อง ขอให้สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับประชาชน เรียน กรรมการผู้อำนวยการสายธุรกิจโทรทัศน์ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน)

สืบเนื่องจาก การเผยแพร่ละครชุด “มัดหัวใจยัยซุปตาร์” ทางช่อง ๓ นั้น ปรากฎฉากที่ตัวเอก ไปหาซื้อยาจากเภสัชกรในร้านขายยา โดยร้องขอยาที่มีรูปลักษณ์คล้ายยาคุมฉุกเฉิน (แต่เป็นยาแก้คลื่นไส้ อาเจียน) ใส่ซองยา เพื่อแสร้งว่าเป็นยาคุมฉุกเฉินนั้น

โดยพฤติกรรมการแสดงของเภสัชกรที่อยู่ในฉากร้านยาข้างต้นเป็นการประกอบวิชาชีพที่เบี่ยงเบน ผิดไปจากมาตรฐานการประกอบวิชาชีพเกสัชกรรมอย่างมาก สภาเภสัชกรรม ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมทั่วประเทศกว่าสี่หมื่นคน มีหน้าที่ผดุงเกียรติวิชาชีพ ตระหนักดีว่ากรณีดังกล่าวเป็นเรื่องของการแสดง

แต่ฉากนี้ในละครชุดซึ่งได้รับความนิยมสูง อาจมีอิทธิพลสามารถสร้างความเข้าใจผิดให้กับประชาชนผู้รับชม ส่งผลต่อภาพลักษณ์ และ ความเชื่อมั่นในการประกอบวิชาชีพของเภสัชกรในร้านยาอย่างมาก ประกอบกับมีเภสัชกรจำนวนมาก ได้รับผลกระทบและร้องเรียนมา

ในการนี้ สภาเภสัชกรรม จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็น ผู้จัด ผู้สร้าง รวมถึงผู้กำกับ รับผิดชอบดำเนินการ สร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชน โดยเฉพาะในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมในร้านยาโดย ขอให้ขึ้นข้อความ “การประกอบวิชาชีพเกสัชกรรมในร้านยาที่เป็นจริง เภสัชกรจะต้องมีการตรวจสอบความจำเป็นในการใช้ยา เลือกสรรยา จัดทำฉลากยาตรงกับตัวยา ก่อนจ่ายยาทุกครั้ง” ก่อนการฉายละครชุดดังกล่าวทุกครั้งจนสิ้นสุดการเผยแพร่ภาพ และ ขึ้นข้อความดังกล่าวในส่วนที่สามารถรับชมย้อนหลังทั้งหมด

อนึ่งในอนาคตหากท่านต้องการข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม หรือเรื่องการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถขอความร่วมมือจากสภาเภสัชกรรม เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับสังคมต่อไป จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบ และดำเนินการต่อไปด้วย จะเป็นพระคุณ

ขอแสดงความนับถือ (ศาสตราจารย์พิเศษ เภสัชกรกิตติ พิทักษ์นิตินันท์) นายกสภาเภสัชกรรม”

ขอบคุณ : สภาเภสัชกรรม

สภาเภสัช318457713 8351964898206823 5798640646578919170 n

มัดหัวใจยัยซุปตาร์messageImage 1670315380622

มัดหัวใจยัยซุปตาร์messageImage 1670315393390

มัดหัวใจยัยซุปตาร์messageImage 1670315367685

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo