Entertainment

ก๊อต จิรายุ หัวใจอยู่กับครอบครัว เคยทุกข์เพราะมีชื่อเสียง แต่ไม่มีความสุข

ก๊อต จิรายุ หัวใจตอนนี้อยู่กับครอบครัว เคยทุกข์เพราะมีชื่อเสียงเงินทอง แต่ไม่มีความสุข โดยพูดคุยในรายการ “On the way with Chom” โดยมีซูเปอร์สตาร์ตัวแม่ “ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต” รับหน้าที่เป็นพิธีกร 

เรียกได้ว่าเป็นพระเอกที่นาทีนี้กวาดหัวใจของสาว ๆ ได้อย่างถล่มทลายเลยทีเดียว สำหรับพระเอกหล่อคมเข้มอย่าง ก๊อต-จิรายุ ตันตระกูล นอกจากความสามารถด้านการแสดงแล้ว พระเอกหนุ่มก็เป็นสไตล์เป็นเอกลักษณ์สุด ๆ ชื่นชอบในการอ่านหนังสือ มักจะนำข้อคิดดี ๆ ในการใช้ชีวิตมาแชร์ให้แฟนคลับอยู่เป็นประจำ

ปกก็อตรายการชมพู่ภาพถ่ายหน้าจอ 2567 07 02 เวลา 12.09.42

ก๊อต จิรายุ หัวใจตอนนี้อยู่กับครอบครัว เคยทุกข์เพราะมีชื่อเสียงเงินทอง

ล่าสุด หนุ่มก๊อต ได้มาพูดคุยในรายการ “On the way with Chom” โดยมีซูเปอร์สตาร์ตัวแม่ “ชมพู่ – อารยา เอ ฮาร์เก็ต” รับหน้าที่เป็นพิธีกร ซึ่งมาพูดถึงการฝึกลมหายใจอย่างถูกต้องเพื่อให้ผ่อนคลายและมีสภาพจิตใจที่ดี เผยหัวใจตอนนี้อยู่กับครอบครัว เคยเป็นทุกข์เพราะมีชื่อเสียงเงินทองแต่กลับไม่มีความสุข พร้อมแนะวิธีฝึกลมหายใจเพื่อเคลียร์ใจตัวเอง

ลมหายใจที่อยู่กับเราตลอดเวลาจะสามารถทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร ?
คือต้องบอกอย่างนี้ก่อนว่าทำไมผมถึงสนใจเรื่องพวกนี้ โอเคในไทยมันอาจจะไม่ใช่กระแส บางทีเราได้รับวัฒนธรรมมาในลักษณะการทำตามแต่ไม่ได้เข้าใจในแก่นสารของมันว่าจุดประสงค์ทำไปเพื่ออะไร แต่ผมเป็นเด็กช่างสงสัยถามแม่ตลอดว่าทำไปเพื่ออะไร ทำแล้วได้ประโยชน์ตรงไหน แม่ก็จะตอบได้บ้างไม่ได้บ้าง จนมันทำให้เราศึกษาเองจากรอบนอก พอศึกษาเองเราก็ตื่นเต้นความรู้ของฝรั่งมันเยอะจัง พอเรากลับมาศึกษาความรู้ของไทย อ้าวมันมีอยู่แล้วแต่อาจจะพูดคนละแบบ

สุดท้ายก็ได้ของสรุปของตัวผมเอง ก็คือมันเป็นเรื่องของภาษาเมื่อไหร่ที่เราเพิกเฉยเรื่องของภาษาได้ อย่างเช่น สมมุติเราพูดคำว่า สมาธิ เราก็ตรวจสอบใจเราว่าพาจิตใจไปเรื่องไหนเรื่องน่าเบื่อ แล้วถ้าพูดเรื่องเข้าวัดมันพาจิตใจไปทางเรื่องไหน บ้างทีพาไปเรื่องไหนก็ไม่รู้เต็มไปหมดดีบ้างไม่ดีบ้าง แต่พอผมมาเปลี่ยนคำว่า โอเคงั้นช่างมันเรื่องของภาษา ทำอะไรหายใจ เราก็หายใจอยู่แล้วทำไมต้องใส่ใจ ศึกษาไปก็เลยค้นพบว่าลมหายใจกับจิตใจเชื่อมโยงกัน แล้วผมเป็นคนอยากแก้ไขจิตใจตัวเองให้มันมีความสุขขึ้น มันไม่มีความสุข ก็เลยพุ่งประเด็นไปที่ลองแก้ไขฝึกสังเกตุดูอยากรู้ว่าจะเจออะไรแค่นั้นก่อน

หลาย ๆ คนที่เข้าหาอะไรแบบนี้บางทีก็อาจจะเคยไปเจออะไรมา หรือบางคนก็รู้สึกทุกข์มาก สำหรับคุณเป็นแบบนี้ไหม ?
ผมเกิดขึ้นจากความรู้สึกดีด้วยแล้วก็ทุกข์ด้วย ควบคู่กัน แต่ระยะเวลาไม่เหมือนกัน ตอนแรกที่รู้สึกดีครั้งแรกทำสมาธิจากการเรียน Acting Class คลาสนั้นเป็นคอร์ส Relaxation เขาก็ให้ผ่อนคลายร่างกาย

เราก็ อ๋อ! เข้าใจแล้วว่าความผ่อนคลายอาการเป็นแบบนี้มันสบายเพราะว่าเครียดมาตลอดเลย ตอนนั้นช่วงกำลังทำมาหากินด้วยแล้วก็บีบคั้น แต่พอ Relaxation กลายเป็นว่า 40 นาที ฉันไม่มีตัวฉันเลย นั่นเป็นความประทับใจครั้งแรก ส่วนครั้งที่ 2 ก็คือเริ่มทำโยคะ แล้วก็พร้อมกับหายใจแบบ Relaxation ไปพร้อม ๆ กัน เอามารวมกัน

ที่บอกว่าทั้งสุขทั้งทุกข์ อยากมีความสุขขึ้น ตอนนั้นทุกข์จากอะไร ?
 ตอนนั้นทุกข์จากตอนอายุ 29 ปี ช่วงนั้นได้ชื่อเสียงมาจากละครบุพเพสันนิวาส ได้เงิน ได้ทุกอย่างมา แล้วใจมันหายตรงที่ว่าทุกอย่างที่เราอยากได้ เราติ๊ก Say Yes หมดเลย แต่ไม่มีความสุข

เพราะเราเคยคิดว่าสิ่งนี้จะต้องเป็นความสุข ?
ใช่ เราคิดว่าได้เงิน ได้งาน ได้ชื่อเสียง ได้ตำแหน่งที่เราอยากได้จะนำมาซึ่งความสุข แต่กลายเป็นว่าจิตใจเราคุ้นชินกับการมองว่าความสุขอยู่ข้างหน้า ไม่ได้อยู่ตรงนี้ อ้าว! แสดงว่าจิตใจเราคุ้นชินกับการมีความสุขกับการหาความสุข แต่พอได้ความสุขมากลับไม่มีความสุข (หัวเราะ) นั่นแหล่ะจุดเปลี่ยน

ก๊อตgal 9471578 20240702112826 0bc8959

ถ้าอยากบอกคนดูหรือบอกคนที่เรารัก ทำไมถึงอยากให้เขาฝึกหายใจ ทำแล้วได้ประโยชน์อะไร ?
 อย่างแรกอธิบายอย่างนี้ก่อนว่า การกลับมาหายใจมันต้องใช้ความตั้งใจ โดยปกติแล้วความตั้งใจของคนทั่วไปก็คือออกไปทำมาหากิน หาเงินเพื่อที่จะดำรงชีวิต เท่ากับว่าจิตใจของเรามันออกไปข้างนอกตลอด ออกไปทำเรื่อง 1, 2 ,3, 4 ประเด็นก็คือถ้าเรากลับมาอยู่ที่ลมหายใจเราจะได้ช่วงเวลาพักจากการคิด เหมือนมอเตอร์มันหมุนอยู่ตลอดแล้วเราหยุดมัน Cool Down มันแป๊บหนึ่ง แล้วพอถอยออกมาบ่อย ๆ จะเริ่มเห็นสิ่งที่เราทำอยู่ แล้วรู้จุดประสงค์ว่าทำไปเพื่ออะไร

พูดง่าย ๆ ตั้งสติ แล้วจิตใจมันจะได้พัก หลายครั้งที่เวลาเราทำงานอย่างต่อเนื่อง ทำ ๆ ๆ แล้วจะมีช่วงแว๊บหนึ่งที่แต่ละวันอาจจะมีความคิดเข้ามาว่าเราทำไปทำไม เพราะเหมือนลืมจุดประสงค์ของมัน กลับมาหายใจเหมือนตอนที่เราเป็นเด็กๆ ตอนที่เรายังไม่รู้ว่าต้องทำงานไปทำไม เราเป็นแค่เด็กที่นั่งหายใจ Enjoy กับใบไม้ เราใช้เวลากับตรงนั้นแค่ 5 นาทีมันจะเป็นการพักใจที่วิ่งไม่เคยหยุด

วิถีของคุณตลอด 11 ปีที่ทั้งศึกษาและลองผิดลองถูกมันต่างจากการหายใจแบบปกติยังไง ?
 การหายใจปกติมันไม่มีความรู้ตัวอยู่ในนั้น ไม่รู้ว่ากำลังหายใจอยู่ ไม่รู้ว่ากำลังนั่ง ไม่รู้ว่าอุณหภูมิร่างกายเป็นยังไง แต่มันรู้เรื่องข้างนอกหมด คุยกับใครอยู่แสงเป็นยังไงเขานั่งท่าไหนเขาแต่งตัวยังไงทำผมยังไงรู้เรื่องข้างนอก แต่พอจะรู้เรื่องข้างในกลับเป็นการรู้แบบคลุมเครือ ตัวเองคิดอะไรก็ไม่ชัดเจน แต่การทำสมาธิเยอะขึ้น มันทำให้รู้ตัว รู้ตัวว่ากำลังมองอะไร แล้วกำลังคิดยังไงกับสิ่งที่มอง

แล้วก็รู้ตัวไปอีกว่าอาการตอนนี้มันเป็นยังไง ดีไม่ดีไม่ต้องสนใจ แค่รู้ตัวเฉย ๆ ผมทำวันละประมาณ 2 ชั่วโมง เช้า 1 ชั่วโมง เย็น 1 ชั่วโมง มุมของผมการทำสมาธิเป็นเรื่องของการสังเกตุตัวเอง เป็นเรื่องผ่อนคลายความตึงจากความคิด และเป็นเรื่องพาใจกลับมาบ้าน ไม่ว่าความคิดอะไรจะมาสะกิดให้ออกจากบ้านร่างกายตัวเองไม่ออก ผมคิดว่ามันไม่ใช่กิจกรรมอะไรที่ต้องฝืนทำ แต่มันเป็นกิจกรรมอย่างหนึ่งที่ไม่ต่างอะไรจากอาบน้ำ ปกติแล้วเราจะใส่ใจแค่ร่างกายเรา ผมก็แค่เพิ่มไปอีกหนึ่งอย่างคือเคลียร์ใจให้ดีด้วย

เห็นว่าตอนทำมีเครื่องวัดคลื่นสมองเพราะอยากพิสูจน์ให้เป็นแบบรูปธรรม ?
 คือเวลาเอาไปแชร์คนนะ คุยกับคนไทยต้องใช้พวกนี้ แต่คุยกับฝรั่งเขา Enjoy เรื่องนี้คนที่สนใจนะ แต่พอคนไทยพอมีหลักฐาน ในทางวิทยาศาสตร์เป็นแบบนี้ สามารถทำให้ผมดึงคนหลายคนที่ไม่เห็นความสำคัญมาเห็นความสำคัญได้ ผมก็ต้องเอาข้อมูลต่างๆ มาจากทั่วโลกให้ดูว่ามันเป็นอย่างนี้นะ ถามว่าผมเองต้องเอาเรื่องพวกนี้มาพิสูจน์หรือเปล่า ไม่เพราะมันเจอกับประสบการณ์ตรงแล้ว อาการคลุ้มคลั่งเป็นยังไง อาการผ่อนคลายเป็นยังไง

ก๊อตgal 9471578 20240702112826 c7f0147

อย่างคุณเคยคลุ้มคลั่งด้วยเหรอ ?
ประจำครับพี่ ทุกวันนี้ยังเป็นอยู่เลย เป็นดึก ๆ จริง ๆ พอมันเป็นผมก็ใช้ “ชี่กง” ช่วยเลย

หัวใจตอนนี้เป็นยังไง ?
หัวใจตอนนี้ผมลิงโลดไปอยู่กับครอบครัว ผมทำงานถ่ายละครมาจนช่วงหลังๆ ผมไม่แฮปปี้เลย ผมไม่ได้อยู่กับพ่อแม่เลยปีที่ผ่านมา ปีนี้อยู่กับพ่อแม่เยอะมาก นี่ก็เพิ่งพาพ่อไปหัวหินมา นอนเตียงเดียวกับเขา พาแม่ไปโน้นไปนี่แล้วก็แบบอาจจะเป็นอะไรที่ผมมองหา แต่ไม่เคยที่จะพาตัวเองเข้าไปใกล้มั้ง หัวใจตอนนี้ก็เลยอยู่บ้าน

แบบนี้มุมมองความรักคิดว่าเปลี่ยนไปไหม ?
เปลี่ยนไปเยอะ พอมันเติมเต็มอยู่ที่นี่ ใครที่จะเข้ามาก็ต้องไม่ทำให้ความเติมเต็มตรงนี้แหว่งไป (หัวเราะ) แค่นั้นเอง ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ไม่ว่าจะผู้หญิงหรือผู้ชาย เพื่อนจะอยู่ใกล้หรือไกลถ้าเข้ามาอยู่ในโซนนี้ที่เราเติมเต็มอยู่ด้วยความสุขตรงนี้ ถ้าเขาเข้ามาแล้วปัญหามันเยอะ ในมุมผมนะเหมือนผมเป็นคนเล่นดนตรีอยู่ที่บ้าน ใครจะเข้ามาเล่นดนตรีกับผมก็ได้ ถ้าคุณเป็น Melody ที่ทำให้บรรยากาศของสถานที่มันดีขึ้นก็เข้ามา แต่ถ้าคุณเข้ามาแล้วเป็นสำเนียงที่มันไม่สอดคล้องไปกับ Melody ของผมหรือครอบครัวผมแค่รู้สึกว่า โอเคไม่เป็นไร

แสดงว่าตอนนี้ไม่ออกไปหาเลย ?
อยู่บ้าน (หัวเราะ)

แต่ทรงแบบก๊อตก็ตกคนได้เยอะนะ คุณไปสร้างเรื่องให้คนเขาแบบว่า…มีบ้างไหม ?
จริงเหรอพี่ มนุษย์น่ะ มีบ้าง (ยิ้ม) อย่างที่บอกถ้ามันไม่ได้คลื่นความถี่ใกล้ ๆ กันก็ไม่เป็นไร

ก๊อตSnapinsta.app 422107837 18413244625024012 2888864175238936540 n 1024

ก๊อตSnapinsta.app 401105187 18399276343024012 9030352775496204055 n 1024

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo