Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดพระธาตุผาเงา’ ศาสนสถานริมน้ำโขง เดินสกายวอล์ก 3 แผ่นดิน

วัดพระธาตุผาเงา อยู่ในหมู่บ้านสบคำ ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ตั้งอยู่บนฝั่งแม่น้ำโขง ทางด้านทิศตะวันตก ตรงข้ามกับประเทศลาว ซึ่งแต่เดิมมีชื่อว่า วัดสบคำ แต่เมื่อตัววัดพังทลายลง จากแรงกระแสน้ำ จึงได้มีการสร้างวัดขึ้นมาใหม่อยู่ไกลจากที่เดิม

ชื่อใหม่ของวัด ได้มาจากชื่อของ พระธาตุผาเงา ที่ตั้งอยู่บนหินก้อนใหญ่ โดยคำว่าผาเงา หมายถึง เงาของก้อนผา ซึ่งก้อนหินก้อนนี้มีขนาดใหญ่ทรงคล้ายเจดีย์ เวลาพระอาทิตย์ส่องผ่านก้อนหินทำให้เกิดเงาขนาดใหญ่ ชาวบ้านจึงเรียกว่า พระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา

ในปี 2519 ได้มีการปรับพื้นที่บริเวณวัดใหม่ให้เรียบร้อย จึงมีการขุดยกตอไม้ขนาดใหญ่ออก และได้พบอิฐโบราณก่อเรียงกันไว้ เมื่อยกอิฐออก พบกับหน้ากากก่อกั้นไว้ พอยกหน้ากากออกจึงพบพระพุทธรูป

ผู้เชี่ยวชาญด้านโบราณวัตถุวิเคราะห์ว่า น่าจะมีอายุประมาณ 700-1,300 ปี จึงได้เรียกพระพุทธรูปที่ขุดพบว่า หลวงพ่อผาเงา สันนิฐานว่า วัดแห่งนี้คงเป็นวัดสำคัญประจำกรุงเก่าจากที่พระพุทธรูปหลวงพ่อผาเงาที่ขุดค้นพบ ได้ถูกสร้างฝังไว้ใต้พระพุทธรูปองค์ใหญ่ คงเป็นการปิดบังกลัวถูกโจรกรรมจากพวกหาวัตถุโบราณ

วัดพระธาตุผาเงา

ภายในวัดมีพระธาตุอยู่ 3 องค์คือ พระธาตุผาเงา ตั้งอยู่บนยอดหินผา ต่อมาคือ พระธาตุจอมจัน เหลือแต่ซากองค์พระเจดีย์สูงประมาณ 5 เมตร ในบริเวณพื้นที่นั้น ทางวัดได้สร้างโบสถ์ขึ้นมาหลังหนึ่ง

ถัดจากพระธาตุจอมจันขึ้นไปบนยอดเขา เป็นที่ตั้งของ พระธาตุเจ็ดยอด ซึ่งเหลือแต่ซากฐานสูง 5 เมตร ทางวัดได้สร้างพระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ขนาดใหญ่ครอบองค์พระธาตุไว้ แต่ยังคงมองเห็นซากพระธาตุเจ็ดยอดได้ ณ ภายในองค์เจดีย์

วัดพระธาตุผาเงา

จุดเด่นของวัด ยังรวมถึง สกายวอล์กผาเงา 3 แผ่นดิน ตั้งอยู่ใกล้กับพระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ ห่างจากแม่น้ำโขงประมาณ 400 เมตร เป็นสะพานกระจกรูปแปดเหลี่ยม มีความสูง 25 เมตร ทางเข้า และออกเชื่อมต่อกับถนนรอบพระบรมธาตุพุทธนิมิตเจดีย์ เป็นทางเดินพื้นกระจกนิรภัยลามิเนต และโลหะ สามารถเห็นวิวทิวทัศน์ริมแม่น้ำโขงทั้งฝั่งไทย และบ้านดอนสะหวัน เมืองต้นผึ้ง แขวงบ่อแก้ว ประเทศลาว

วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา

วัดพระธาตุผาเงา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo