Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด ‘วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม’ สักการะขอพร ‘หลวงพ่อเอีย’ เพื่อความเป็นสิริมงคล

วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม ตั้งอยู่ที่ ตำบลเกาะลอย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี เป็นวัดเก่าแก่ สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา ผ่านการบูรณะเรื่อยมา จนในสมัยของ “หลวงพ่อเอีย” เจ้าอาวาสรูปที่ 4 ก็ได้มีดำริบรูณะอุโบสถใหม่ในปี 2494 โดยใช้เวลาประมาณ 3 ปี

เมื่อสร้างเสร็จเจ้าภาพที่ร่วมทำบุญ ได้สร้างพระประธานในอุโบสถใหม่ ชื่อว่า “พระพุทธนิมิต” แต่เดิมมี “พระพุทธรัตนบรรเทา” เป็นพระประธานในอุโบสถ ซึ่งสันนิษฐานว่าสร้างเมื่อครั้งสร้างวัด ปัจจุบันพระพุทธรัตนบรรเทาประดิษฐานอยู่ภายในวิหาร

วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม

วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม มีชื่อเสียงจาก “หลวงพ่อเอีย” อดีตเจ้าอาวาส พระเกจิอาจารย์ผู้เปี่ยมด้วยเมตตา เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวปราจีนบุรี และประชาชนทั่วไป ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง วัตถุมงคลที่ท่านสร้างปลุกเสก ล้วนมีพุทธคุณเข้มขลัง ขึ้นชื่อเรื่องคงกระพันชาตรี เป็นที่แสวงหาของผู้คน

หลวงพ่อเอีย เกิดเมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2422 ที่บ้านด่าน ตำบลเกาะลอย อำเภอประจันตคาม จังหวัดปราจีนบุรี ได้อุปสมบท เมื่ออายุ 21 ปี ที่วัดบ้านด่าน ท่านได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดบ้านด่านในปี 2482 และมรณภาพเมื่อวันที่ 13 กันยายน 2521 สิริอายุ 99 ปี

ท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ที่มีชื่อเสียงโด่งดัง วัตถุมงคลของท่านมีพุทธคุณสูง ผู้คนต่างแสวงหามาไว้บูชา ขึ้นชื่อในเรื่อง คงกระพันชาตรี

วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม

สถานที่น่าสนใจอื่นๆ ภายในวัด เช่น อุโบสถ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้ ภายในประดิษฐานพระประธานพระพุทธนิมิต พระพุทธรูปปางมารวิชัย ด้านหน้า และด้านหลังอุโบสถ มีรูปปั้นท้าวเวสสุวรรณ

ภายในวิหารประดิษฐาน พระพุทธรัตนบรรเทา พระพุทธรูปองค์แรกที่อยู่คู่วัดมายาวนาน อายุกว่า 200 ปี โดดเด่นเรื่องโรคภัยไข้เจ็บ

มณฑปหลวงพ่อเอีย เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้ ภายในประดิษฐานหลวงพ่อเอีย โดยชั้นล่างเป็นลานบุญที่จัดไว้สำหรับพุทธศาสนิกชนได้ร่วมทำบุญเพื่อทำนุบำรุงพทุธศาสนา มีพระประจำวัน พระศรีวารี พระสังกัจจายน์ เจ้าแม่กวนอิม ส่วนชั้นบนมีรูปหล่อของ หลวงปู่ศุข กับ หลวงพ่อเอีย

ศาลาการเปรียญ เป็นอาคารก่ออิฐถือปูน หลังคาเครื่องไม้ ใช้สำหรับประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ

กุฏิเก่าหลวงพ่อเอีย สถานที่ที่หลวงพ่อเอียเคยจำวัด มีสิ่งสำคัญคู่บารมีของท่าน คือ “พระแก้ว” ส่วนด้านหลังเป็นที่เก็บอัฐิบางส่วนของหลวงพ่อ

E6A32FB3 4C10 4F14 98C9 D8C72286BB37 0

สวนหลวงพ่อเอีย เป็นสวนร่มรื่น เหมาะแก่การพักผ่อนหย่อนใจ ผู้คนนิยม มาสักการะหลวงพ่อเอีย เพื่อขอพรในเรื่องต่าง ๆ เช่นขอให้แคล้วคลาดปลอดภัย ขอให้ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน ขอให้มีโชคลาภเงินทอง ขอให้สุขภาพแข็งแรง ขอให้ครอบครัวมีความสุข

หากกำลังมองหาสถานที่สักการะขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล แคล้วคลาดปลอดภัย ประสบความสำเร็จในหน้าที่การงาน และโชคลาภเงินทอง วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม จังหวัดปราจีนบุรี เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจ มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ ศิลปกรรม และวัฒนธรรม เป็นที่เคารพศรัทธาของชาวปราจีนบุรี และประชาชนทั่วไป

วัดบ้านด่านศรัทธาอุดม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo