Travel

เตรียมจองด่วน!! เปิดตารางเที่ยวรถไฟไทย 6 เส้นทางเดือน ก.ค.-ส.ค.นี้

“เสริมศักดิ์” ชวนเปิดประสบการณ์เที่ยวรถไฟไทย นำร่อง 6 เส้นทางการท่องเที่ยว โดยรถไฟในเดือนกรกฎาคม -สิงหาคม หวังกระตุ้นท่องเที่ยวต่อเนื่องตลอดปี

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ บริษัท บุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด แถลงข่าวเปิดตัวกิจกรรมเที่ยวรถไฟไทย  สุขทันทีที่เที่ยวกับรถไฟไทย เดินทางครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม

เที่ยวรถไฟไทย

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดนโยบายส่งเสริมการท่องเที่ยวโดยใช้ศักยภาพทางด้านระบบขนส่งสาธารณะ (Logistics) ของประเทศเป็นเครื่องมือกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวตลอดทั้งปี

กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา โดย ททท. ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญในการดำเนินการร่วมกับพันธมิตรหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อให้นักท่องเที่ยวสามารถเข้าถึงแหล่งท่องเที่ยวหลักได้อย่างสะดวกสบาย

พร้อมกันนี้ ยังมุ่งส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวไทยรูปแบบใหม่ให้เกิดเป็น AMAZING EXPERIENCE ที่มีคุณค่า และมีความหมายในพื้นที่เมืองหลักเชื่อมโยงเมืองน่าเที่ยว 55 จังหวัดทั่วประเทศ ควบคู่กับการนำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทยผ่านแนวคิด 5 Must Do in Thailand เพื่อขับเคลื่อนนโยบาย IGNITE Thailand’s Tourism ของรัฐบาล

เสริมศักดิ์ รถไฟ
เสริมศักดิ์ พงษ์พานิช

ในครั้งนี้ ได้ร่วมกับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และ บริษัทบุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด จัดกิจกรรมท่องเที่ยวทางรถไฟ สุขทันทีที่เที่ยวกับรถไฟไทย เดินทางครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม นำร่องกิจกรรมในช่วงเดือนกรกฎาคม 2567 ด้วยการเดินทางเชื่อมโยงกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดในภาคกลางและภาคตะวันออก 4 เส้นทาง ดังนี้

  • เส้นทางที่ 1 กรุงเทพฯ-ราชบุรี วันที่ 6-7กรกฎาคม 2567
  • เส้นทางที่ 2 กรุงเทพฯ-ประจวบคีรีขันธ์ วันที่ 13-14กรกฎาคม 2567
  • เส้นทางที่ 3 กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี วันที่ 20-21 กรกฎาคม 2567
  • เส้นทางที่ 4 กรุงเทพฯ-จังหวัดปราจีนบุรี วันที่ 27-28กรกฎาคม 2567

ต่อเนื่องในเดือนสิงหาคม กับกิจกรรม สิงหาแม่พาเที่ยว นำเสนอ 2 เส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟ รูปแบบท่องเที่ยว One Day Trip ได้แก่ เส้นทางที่ 1 แม่พาลูกเที่ยว และเส้นทางที่ 2 แม่ชวนลูกเที่ยว Royal Blossom รถไฟสายแห่งความสุข กรุงเทพฯ – กาญจนบุรี (ภาคกลาง)

นอกจากนี้ ทั้ง 6 เส้นทางนั้น ททท. ยังมุ่งออกแบบกิจกรรมท่องเที่ยวที่สะท้อนแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน และเส้นทางท่องเที่ยวที่นำเสนออัตลักษณ์ความเป็นไทย 5 สิ่งต้องห้ามพลาด (5 Must Do)

รถไฟ1 1

ทั้งนี้ ททท. มั่นใจว่าการร่วมมือกับพันธมิตรทั้งการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และบริษัทบุญรอด เทรดดิ้ง จำกัด จัดกิจกรรมท่องเที่ยวรถไฟไทยดังกล่าว จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวในประเทศตั้งแต่ช่วง Green Season ต่อเนื่องตลอดทั้งปี

ขณะเดียวกัน จะเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนท้องถิ่น ทั้งเมืองท่องเที่ยวหลักและเมืองน่าเที่ยวทั่วประเทศอย่างทั่วถึงช่วยผลักดันจำนวนนักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวบรรลุเป้าหมาย ปี 2567 สร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท

ในเดือนมกราคม-เมษายน 2567 ที่ผ่านมา มีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนในประเทศแล้วกว่า 120 ล้านคน-ครั้ง และเกิดเป็นรายได้หมุนเวียนทางการท่องเที่ยวประมาณ 880,346 ล้านบาท ตลอดจนกิจกรรมนี้จะนำไปสู่การออกแบบสร้างสรรค์ และนำเสนอเส้นทางท่องเที่ยวทางรถไฟในภูมิภาคอื่นๆ ด้วย

สุรพงษ์ ปิยะโชติ
สุรพงษ์ ปิยะโชติ

นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเพิ่มเติมว่า กิจกรรม สุขทันทีที่เที่ยวกับรถไฟไทย เดินทางครั้งนี้ไม่เหมือนเดิม สอดรับกับนโยบายที่ได้มอบหมายให้ รฟท. เพิ่มประสิทธิภาพขบวนรถท่องเที่ยว ซึ่งจากเดิม รฟท. มีแผนการเดินขบวนรถท่องเที่ยวประมาณ 50 เที่ยวต่อปี จากนี้ไป รฟท. จะมีขบวนรถท่องเที่ยว 800 เที่ยวต่อปี

ความร่วมมือของกระทรวงคมนาคม โดย รฟท. และ ททท. ในครั้งนี้ จะเป็นแบบอย่างในการผลักดันเรือธงเศรษฐกิจของประเทศไทยด้านการท่องเที่ยว ซึ่งกระทรวงคมนาคมมีความพร้อมที่จะเป็นเครื่องมือให้รัฐบาล ให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ในการขับเคลื่อนขนส่งผู้โดยสารและนักท่องเที่ยว กระจายไปทั่วประเทศและกระจายไปสู่ประเทศเพื่อนบ้านโดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo