Travel

ศุกร์ (สุข) ละวัด เที่ยว ‘วัดม่วงชุม’ จังหวัดสิงห์บุรี ดินแดนแห่งวีรบุรุษ

วัดม่วงชุม ตั้งอยู่ ณ ตำบลไม้ดัด อำเภอบางระจัน จังหวัดสิงห์บุรี เป็นวัดเก่าแก่ที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานกว่า 400 ปี เดิมชื่อว่า “วัดกระดังงา” สันนิษฐานว่า สร้างขึ้นในสมัยอยุธยา และถูกทิ้งร้างในช่วงสงครามกับพม่า และเสียกรุงครั้งที่ 2 

ต่อมาเมื่อเหตุการณ์บ้านเมืองสงบลง และได้รับอิสรภาพจากพม่า ชาวบ้านจึงได้กลับมาตั้งถิ่นฐาน และบูรณะวัดขึ้นใหม่เมื่อราวปี 2424 โดยเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดม่วงชุม” ซึ่งมีที่มาจากการที่ชาวบ้านเคยมาชุมนุมกันใต้ต้นมะม่วง ณ บริเวณที่ตั้งวัดนั่นเอง

วัดม่วงชุม

สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ได้แก่ พระพุทธสิหิงค์มิ่งมงคล (พระสิงห์ใหญ่) เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย อยู่บนฐานดอกบัวสีชมพูสวยสง่า หน้าตักกว้าง 21 เมตร สูง 37 เมตร เป็นพระพุทธรูปที่ขนาดใหญ่อีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย

พระพุทธชัยมงคลสุพรรณรังสีโลกนาถมหามุนี (หลวงพ่อขาว) พระประธานในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัย อายุประมาณ 200 ปี หน้าตักกว้าง 2.85 เมตร จากฐานถึงยอดพระเกศสูง 3.60 เมตร และฐานสูง 1 เมตร พระหัตถ์ซ้ายประคองดวงแก้วสีขาว

วัดม่วงชุม

ในอดีตนั้น หลวงพ่อขาวมีลักษณะเป็นสีขาว จึงได้มีการลงรักปิดทองคำแท้เป็นสีเหลืองทองทั้งองค์ ถือเป็นพระพุทธรูปที่มีขนาดใหญ่ และเก่าแก่ที่สุดในลุ่มแม่น้ำน้อย

พระมหาเจดีย์บางระจัน เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำอยู่บนฐานสี่เหลี่ยม สร้างขึ้นเพื่อบรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อันเชิญมาจากประเทศอินเดีย โดยมีพระครูรัตนาธาร (เยื้อน กิตฺติคุโณ) อดีตเจ้าอาวาสวัดม่วงชุม และเจ้าคณะอำเภอบางระจัน เป็นผู้ควบคุมการสร้าง

วัดม่วงชุมโอบล้อมไปด้วยต้นไม้ใหญ่ ร่มรื่น  เหมาะแก่การมาทำบุญ พักผ่อนหย่อนใจ และเรียนรู้ประวัติศาสตร์

วัดม่วงชุม

วัดม่วงชุม

วัดม่วงชุม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

เว็บไซต์: https://www.thebangkokinsight.com/
Facebook: https://www.facebook.com/TheBangkokInsight
X (Twitter): https://twitter.com/BangkokInsight
Instagram: https://www.instagram.com/thebangkokinsight/
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCYmFfMznVRzgh5ntwCz2Yxg

Avatar photo