Wellness

‘Isowalk’ ไม้เท้าอัจฉริยะ เพื่อนรักนักพยุง วัย Gen ยัง Active 50+

นอกจาก “ไม้เท้า” จะเป็นอุปกรณ์ตัวช่วยสำหรับชาว Gen ยัง Active 50+ แล้ว ยังถือเป็นเพื่อนคู่ใจสำหรับใครหลายคน เพราะต้องคอยอาศัยไว้ช่วยเดินไปไหนมาไหนตามที่ต้องการ เปรียบเสมือนเป็นอีกหนึ่งอวัยวะในร่างกายเลยก็ว่าได้ ดังนั้นก็ต้องให้ความสำคัญกับการเลือกไม้เท้าที่ดี และเหมาะสม 

เนื่องจากชาว Gen ยัง Active 50+ เริ่มจะมีปัญหาด้านสุขภาพมากขึ้น อาจจะมาจากอายุที่เพิ่มขึ้น รวมไปถึงโรคประจำตัว และอาการบาดเจ็บต่าง ๆ เช่น แผลจากการผ่าตัด โรคข้ออักเสบ จนทำให้การเคลื่อนไหวในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องยากขึ้น

Gen ยัง Active 50+

ดังนั้น การเลือกใช้อุปกรณ์เสริมต่าง ๆ ยิ่งต้องให้ความสำคัญและตอบโจทย์กับการใช้งานที่ต่างกัน เพราะนอกจากจะช่วยทำให้เดินสะดวกขึ้นแล้ว ยังทำให้รู้สึกปลอดภัยมากขึ้น ไม่ว่าจะนั่ง ลุก เดิน หรือไปไหนก็มีไม้เท้าช่วยเหลือให้คล่องตัวมากขึ้น

3 ทริคเลือก “ไม้เท้า”

  • น้ำหนัก

หากไม้เท้ามีน้ำหนักเบา หรือหนักจนเกินไป อาจทำให้ยกขึ้นยาก และเสี่ยงต่อการหกล้มได้ง่าย ดังนั้นการเลือกวัสดุที่มีน้ำหนักค่อนข้างพอดี อย่างอลูมิเนียมอัลลอย ทดแทนไม้ที่ทำจากไม้อัดแข็งโดยตรง จึงเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์สำหรับ Gen ยัง Active

  • สังเกตด้ามจับและปลายของไม้

ส่วนของด้ามจับควรพอดีมือ ขนาดไม่ควรเล็กเกิน ซึ่งวัสดุที่ใช้ควรเป็นยาง หรือพลาสติกที่ป้องกันการลื่นจากเหงื่อได้เป็นอย่างดี และในส่วนของปลายไม้ที่ดี ควรมีดอกยางที่ยึดเกาะพื้นผิวต่าง ๆ ไม่นิ่ม และต้องไม่รู้สึกลื่นจนเกินไป ไม่เช่นนั้นอาจทำให้การเคลื่อนไหวแต่ละครั้งไม่ปลอดภัย

  • ระดับความสูง

ความสูงของไม้เท้าเป็นอีกสิ่งควรสังเกต เพราะถ้าหากมีระดับที่สูง หรือต่ำจนเกินไปอาจทำให้สุขภาพหลังย่ำแย่ลง ซึ่งวิธีการตรวจสอบ สามารถนำไม้เท้ามาวัดได้ โดยการจับจะต้องอยู่ในท่าที่ไม่เกิดการโน้มตัวลง และลักษณะการจับ ข้อศอกจะต้องอยู่ในมุมที่ค่อนข้างสบายโดยงอไปด้านหลังแบบอัตโนมัติประมาณ 15 องศา เพื่อเป็นการทรงตัวเมื่อเริ่มเคลื่อนไหว

รู้จัก “ไม้เท้าแห่งอนาคต”

ยุคนี้ไม้เท้าอัจฉริยะถูกสร้างขึ้น เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิต อย่าง “ไม้เท้าแห่งอนาคต” (Future-Forward Walking Sticks) นวัตกรรมสุดล้ำที่พลิกโฉมไม้เท้าแบบเดิม ให้กลายเป็นอุปกรณ์ไฮเทคที่จะช่วยยกระดับความปลอดภัยให้กับผู้สูงอายุที่ต้องใช้ไม้เท้าในการทรงตัว

Gen ยัง Active 50+
ภาพ: https://contest.techbriefs.com/2013/entries/consumer-products/3695
(SAE Media Group)

พัฒนาขึ้นโดย “รอน โกลด์เบิร์ก” โดยมีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ไอโซวอล์ค” (Isowalk) คิดค้นขึ้นเพื่อเพิ่มความปลอดภัยและเพิ่มความสะดวกสบายให้กับวัย Gen ยัง Active 50+ เป็นไม้เท้าที่ใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์ควบคุมการทำงาน รวมสิ่งจำเป็นไว้อย่างครบครัน

มาพร้อมไฟฉาย เครื่องเล่นเพลง และรองรับซิมการ์ด เพื่อเชื่อมต่อการใช้งานร่วมกับฟีเจอร์ SOS สำหรับแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉินให้กับบุคคลในครอบครัว และระบบ GPS ที่สามารถระบุพิกัดได้อย่างแม่นยำ บริเวณมือจับยังสามารถปรับให้เหมาะกับผู้ที่ถนัดขวา หรือถนัดซ้ายได้ตามความต้องการ

นอกจากนั้นยังสามารถใช้ในการติดตามอาการป่วย หรือบาดเจ็บของผู้ใช้ด้วยว่า มีอาการดีขึ้นในระดับใด และขึ้นชื่อว่าเป็นไม้เท้าอัจฉริยะ จึงพกพาฟีเจอร์เด่นที่ครอบคลุมทุกการใช้งานได้อัจฉริยะสมชื่อ

  • ยืดหดได้ที่ขนาด 75-105 เซนติเมตร
  • รองรับการใช้งานซิมการ์ด
  • รองรับการ์ดหน่วยความจำภายนอกแบบ microSD
  • กล้องดิจิทัล 1.3 ล้านพิกเซล
  • รองรับการเล่นไฟล์ MP3

Gen ยัง Active 50+

  • ไฟฉาย และวิทยุ FM ในตัว
  • ฟีเจอร์ SOS สำหรับแจ้งเตือนเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน
  • รองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth 3.0
  • ระบบ GPS ในตัว
  • แบตเตอรี่ความจุ 2000 mAh

จะเห็นได้ว่ามีเทคโนโลยีที่ใส่ใจวัย Gen ยัง Active 50+ มากขึ้นในปัจจุบันเพื่อความสบายใจในการใช้ชีวิต

ที่มา: Gen ยัง Active

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo