Politics

ด่วน! มติกกต. ไม่เลื่อน เลือก สว. เลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้

ด่วน! มติกกต. ไม่เลื่อน เลือก สว. สั่งลุยเดินหน้ายึดไทม์ไลน์เดิม เลือกระดับอำเภอ 9 มิ.ย.นี้

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกกต. พร้อมด้วยกรรมการกกต. รวม 7 คน นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต. ผู้บริหารสำนักงาน และเจ้าหน้าที่สำนักงานกกต. ร่วมพิธีบวงสรวงองค์พระพรหม และพิธีสงฆ์ เนื่องในวันสถาปนาสำนักงานกกต.ครบรอบ 26 ปี และก้าวสู่ปีที่ 27 โดยภารกิจที่สำนักงานกกต. ต้องดำเนินการ คือ การจัดการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ที่แตกต่างไปจากเดิม สำนักงาน ฯ จึงให้ความสำคัญและมุ่งเน้นกรสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับขั้นตอน กระบวนการเลือกส.ว.แก่ประชาชน หน่วยงาน เครือข่าย ผู้ปฏิบัติหน้าที่ และสื่อมวลชน เพื่อให้การเลือกสมาชิกวุฒิสภาสำเร็จลุล่วงไปได้ โดยสุจริต เที่ยงธรรม และชอบด้วยกฎหมาย

เลือก

จากนั้น เวลา 11.00 น. นายอิทธิพร เป็นประธานการประชุมเพื่อหารือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย 4 มาตรา ของพระราชบัญญัติ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. พ.ศ. 2561 ซึ่งเกี่ยวข้องกับวิธีการเลือก สว.ทั้งระดับอำเภอ ระดับจังหวัดและระดับประเทศ ว่าขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 107 หรือไม่

โดยเบื้องต้น ทางสำนักงานฯ เสนอให้ กกต.ใช้อำนาจตามมาตรา 35 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.2561 ประกาศเลื่อนการเลือก สว.ระดับอำเภอ กำหนดไว้ในวันอาทิตย์ที่ 9 มิถุนายนนี้ ออกไปก่อน เพื่อรอความชัดเจนการวินิจฉัยปัญหาข้อกฎหมายจากศาลรัฐธรรมนูญ

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมเสร็จสิ้น มีรายงานว่า ที่ประชุมมีมติไม่เลื่อนการเลือก สว. โดยเวลา 13.30 . นายแสวง บุญมี เลขาธิการกกต.จะเป็นคนนำแถลงผลประชุมกกต. และแถลงผลงานกกต.เนื่องในโอกาสครบรอบ 26 ปี

ยก 4 เหตุ เดินหน้า “เลือก สว.” ตามไทม์ไลน์ 9 มิ.ย.นี้

นายแสวง  แถลงภายหลังการประชุมกกต. มีวาระการพิจารณาประเด็นที่ศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัยประเด็นว่า พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2561 มาตรา 36 มาตรา 40 วรรคหนึ่ง (3) มาตรา 41 วรรคหนึ่ง (3) และมาตรา 42 วรรคหนึ่ง (3) ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 107 หรือไม่ ว่า ที่ประชุมกกต.มีมติเดินหน้าเลือก สว.ในวันที่ 9 มิถุนายนนี้ต่อไป  เมื่อศาลรัฐธรรมนูญรับวินิจฉัย ดูจากเหตุผลโดยรวมแล้ว

S 5439495

1. ศาลระบุว่า ยังไม่ปรากฏว่าจะเกิดความเสียหายร้ายแรงยากแก่การเยียวยาได้ในภายหลัง

2. เหตุผลในการรับคำร้อง ระบุว่า ยังไม่เหตุจำเป็นที่หลีกเลี่ยงได้ตามกฎหมายจนอยู่ในวิสัยที่จะเยียวยาในภายหลังไม่ได้

3. รัฐธรรมนูญมาตรา 132 เมื่อรัฐสภาให้ความเห็นชอบ พ.ร.ป.ประกอบรัฐธรรมนูญทุกฉบับ ได้ส่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมศาลรัฐธรรมนูญตรวจสอบความชอบ ซึ่งพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ที่ใช้สำหรับการเลือก สว.ครั้งนี้ก็ผ่านขั้นตอนนี้มาแล้ว

4. กกต.กำลังปฏิบัติหน้าที่โดยชอบด้วยกฎหมาย ออกโดยชอบด้วยรัฐสภา ซึ่งคือกฎหมายการเลือกสว.ฉบับนี้ ถ้ามีเหตุจำเป็นอันอาจหลีกเลี่ยงได้ กกต.คงใช้อำนาจตามหน้าที่ที่มีในการแก้ไขปัญหานี้

นายแสวง กล่าวว่าประเด็นฮั้ว การซื้อเสียง การจัดตั้งลงสมัครสว. เราจะไปลงโทษคนจากความเห็นไม่ได้ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกคนไม่ว่าเป็นผู้สมัคร หรือใคร เราอยากให้การเลือกมีความสุจริตเที่ยงธรรม เราไม่ได้นิ่งนอนใจเรื่อง ฮั้ว จัดตั้ง ขอคะแนนกัน จริงๆ มีคนอยู่ในกลุ่มนี้ ตนได้รับเรื่องร้องเรียนทุกวัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo