POLITICS-GENERAL

เริ่มแล้ววันนี้ 9 ม.ย. ‘เลือก สว.ระดับอำเภอ’ พบเบาะแสทุจริตรีบแจ้ง

เริ่มแล้ววันนี้ (9มิ.ย.) “เลือก สว.ระดับอำเภอพบเบาะแสทุจริตรีบแจ้ง รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 บาท

วันนี้เป็นวันเลือก สว. ระดับอำเภอ ซึ่งถือเป็นชั้นแรกของการเลือก สว. ชุดใหม่ โดยจะมีขั้นตอนการเลือกสองรอบด้วยกัน คือ เลือกกันเองในกลุ่ม และเลือกผู้สมัครกลุ่มอื่นที่อยู่ในสายเดียวกัน ประชาชนสามารถร่วมสังเกตการณ์ได้ และเมื่อเสร็จสิ้นกระบวนการเลือกในระดับอำเภอแล้ว ผู้อำนวยการการเลือกระดับอำเภอ จะประกาศบัญชีรายชื่อผู้ได้รับเลือก พร้อมจัดส่งให้ผู้อำนวยการการเลือกระดับจังหวัดปิดประกาศ ณ ที่ว่าการอำเภอ และเผยแพร่ในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศต่อไป

เลือก1

ช่องทางแจ้งเบาะแสทุจริตเลือก สว. 2567

กกต. สนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการตรวจสอบกระบวนการและขั้นตอนการเลือก สว. ให้เกิดความโปร่งใส โดยการชี้เบาะแสทุจริตเลือก สว. หากประชาชนพบเห็นการกระทำที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ กกต. กำหนด หรือพบเห็นการกระทำที่ส่อการทุจริต ไม่เที่ยงธรรม สามารถแจ้งผ่านข่องทางได้   4 ช่องทาง ดังนี้

  1. ผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำจังหวัดสำหรับปฏิบัติหน้าที่ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา
  2. สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดและกรุงเทพมหานคร
  3. เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่
  4. แอปพลิเคชันตาสับปะรด

ผู้ชี้เบาะแสมีสิทธิได้รับเงินรางวัลตั้งแต่ 100,000 – 1,000,000 บาท ทั้งนี้ เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการ การเลือกตั้งว่าด้วยค่าใช้จ่ายในการแสวงหาข้อมูลข่าวสารและการให้รางวัลแก่ผู้ชี้เบาะแสการกระทำการอันไม่สุจริตหรือเที่ยงธรรมในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2562

ทั้งนี้ ก่อนการประกาศผลการเลือก สว. หากมีเหตุสงสัยว่าการเลือกไม่ได้เป็นไปโดยสุจริต กกต. มีอำนาจสั่งระงับ ยับยั้ง แก้ไข เปลี่ยนแปลง หรือยกเลิกการเลือกและสั่งให้ดำเนินการเลือกใหม่หรือนับคะแนนใหม่ ซึ่งการใช้อำนาจดังกล่าว ให้กรรมการแต่ละคนซึ่งพบเห็นการกระทำความผิดในเขตอำเภอหรือจังหวัดใด ให้อำนาจการกระทำได้สำหรับการเลือกในเขตอำเภอหรือจังหวัดนั้น ตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไข ที่ กกต. กำหนด (*ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ : มาตรา 59 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการได้มา ซึ่งสมาชิกวุฒิสภา พ.. 2561)

ขอบคุณข้อมูล กรมประชาสัมพันธ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo