POLITICS-GENERAL

ส่งตำรวจ 17,000 นาย ดูแลเลือก สว.

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ระดมตำรวจ 17,000 นาย ดูแลเลือก สว. ยังไม่พบซื้อเสียง การฮั้ว การล็อบบี้

พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ลงพื้นที่สังเกตการณ์ลงคะแนนเลือก สว.พร้อมตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

เลือก สว.

พล.ต.ท.กรไชย กล่าวว่า จากที่เดินทางไปตรวจการลงคะแนนเลือกในพื้นที่ จังหวัดนนทบุรี , จังหวัดปทุมธานี และที่เขตบางกะปิ ซึ่งมีผู้ซึ่งเป็นเขตที่มีผู้สมัคร สว.ของกทม. มากที่สุด 99 คน ไม่มารายงานตัว 3 คน โดยกระบวนการเลือกเป็นไปตามที่กกต.กำหนด ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจมีภารกิจในเรื่องของการรักษาความปลอดภัยเกี่ยวกับบัตรเลือกตั้ง ซึ่งขณะนี้มีส่งยังจุดเลือก สว.เรียบร้อยหมดแล้ว เมื่อเลือกเสร็จบัตรจะถูกนำไปเก็บเพื่อรอการตรวจสอบ คล้ายกับการลงคะแนนเลือกตั้งสส.

ส่วนกรณีถ้ามีการทุจริตดูวิธีการใด และมีความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาที่ สว. กกต.ก็จะดำเนินการแจ้งความ ซึ่งมีบางที่เริ่มดำเนินการแล้ว แต่ยังไม่มาก เช่น ที่ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีการอ้างว่ามีการจ้างลงสมัคร ซึ่งต้องไปพิสูจน์กัน

“เราใช้กำลังตำรวจทั้งหมด 17,000 กว่านายในการเคลื่อนย้ายบัตร รักษาความปลอดภัย โดยมีบางจุดที่ขอเพิ่มก็เกรงว่าอาจจะมีเหตุผิดปกติ ส่วนที่มาสังเกตการณ์ก็พบว่ามีกลุ่มต่างๆ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีมาดูว่าการเลือกตั้งแต่ละเขตมีอะไรที่ดูน่าสงสัยหรือไม่ ตอนนี้ยังไม่พบเหตุผิดปกติอะไรทั้งเรื่องการซื้อเสียง การฮั้ว การล็อบบี้ยังไม่มีรายงานเข้ามา” พล.ต.ท.กรไชย กล่าว

เมื่อถามว่าพบการเคลื่อนไหวของกลุ่มการเมืองในการเลือก สว.หรือไม่ พล...กรไชย กล่าวว่า ทุกที่มีกลุ่มการเมือง ส่วนจะเข้ามาเกี่ยวข้องกับการเลือกหรือไม่ ต้องพิสูจน์ทราบ แต่ถ้ายังไม่มีความผิดไม่มีพยานหลักฐาน ตำรวจก็จะไม่เข้าไปดำเนินการอะไร แต่เราก็ติดตามอยู่แล้ว ทั้งการลงพื้นที่และติดตามทางโซเชียลมีเดียว่าใครมีพฤติกรรมในลักษณะเชิญชวนที่เข้าข่ายผิดการเลือก สว.หรือไม่ ซึ่งเราก็ดูอยู่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo