POLITICS-GENERAL

ลือสะพัด! ‘ทักษิณ’ ยื่นขอความเป็นธรรม ‘อสส.’ คดีมาตรา 112

ลือสะพัด! ทีมกฎหมาย “ทักษิณ” ยื่นขอความเป็นธรรม “อสส.” คดีมาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558 

รายงานข่าวจาก สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) ระบุว่า ทีมกฎหมายของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ยื่นหนังสือร้องขอความเป็นธรรมมายังอัยการสูงสุดแล้ว เพื่อยื่นเหตุผลเพิ่มเติมคัดค้านคำสั่งฟ้อง ในคดีที่ตกเป็นผู้ต้องหากระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนเกาหลีใต้ เมื่อปี 2558

ขอ

สำหรับเหตุผลที่ทีมกฎหมาย ระบุในคำร้องขอความเป็นธรรม คือ พนักงานสอบสวนที่ทำสำนวน ถูกกดดันข่มขู่จากผู้มีอำนาจในยุคนั้น ซึ่งเป็นยุค คสช. เพราะมีการแจ้งความดำเนินคดีนี้กับตนช่วงหลังจาก คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครองเมื่อวันที่ 22 พ.ค.2557 ทำให้พนักงานสอบสวนไม่มีความเป็นอิสระในการทำหน้าที่ กระบวนการได้มาซึ่งพยานหลักฐานจึงมิชอบด้วยกฎหมาย และมีความเบี่ยงเบนไปตามที่ผู้มีอำนาจต้องการ

ทั้งนี้ ตามขั้นตอนของกฎหมาย อัยการสูงสุดจะเป็นผู้พิจารณาว่า คำร้องขอความเป็นธรรมที่ยื่นมานี้ ฟังขึ้นหรือไม่ มีน้ำหนักมากพอที่จะเปลี่ยนแปลงคำสั่งฟ้องได้หรือไม่  หากมีน้ำหนักหรือมีมูลพอที่จะพิจารณา ก็อาจเลื่อนนัดส่งตัวผู้ต้องหา และนำผู้ต้องหาไปยื่นฟ้องต่อศาลในวันที่ 18 มิถุนายนนี้ได้ เพื่อตรวจสอบคำร้องขอความเป็นธรรมให้เรียบร้อยก่อน

รายงานข่าวแจ้งว่า เป็นที่น่าสังเกตว่า นายทักษิณ เพิ่งจะให้สัมภาษณ์ประเด็นพนักงานสอบสวนในคดีถูกข่มขู่คุกคามจากผู้มีอำนาจในยุคนั้น โดยอ้างว่าเป็นทหาร ระหว่างการลงพื้นที่ร่วมงานฉลองอุปสมบทของลูกชายนายกเทศมนตรี ตำบลธัญบุรี จังหวัดปทุมธานี 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo