POLITICS-GENERAL

‘ธนกร’ ติง ‘พิธา’ รั้นแถลง 9 ข้อต่อสู้ ปมยุบพรรคก้าวไกล หลังศาลรธน. เตือนแล้วแต่ไม่ฟัง

“ธนกร” ติง “พิธา” รั้นแถลง 9 ข้อต่อสู้ ปมยุบพรรคก้าวไกล หลังศาลรธน.เตือนแล้วแต่ไม่ฟัง แนะควรยื่นต่อโดยตรง ไม่ใช่มาแถลงต่อสื่อมวลชน

วันนี้ (10 มิ.ย.67) นายธนกร วังบุญคงชนะ สส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังจากที่นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล แถลง 9 ข้อต่อสู้ คดียุบพรรคก้าวไกล โดยระบุว่า เป็นการไม่เคารพคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ ที่ได้ออกมาเตือนก่อนล่วงหน้าแล้ว ว่าไม่ควรมีการชี้นำกระทบความเชื่อมั่นในกระบวนการวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นข้อสำคัญที่ระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงต้องยึดมั่น นั่นคือการเคารพกฎหมาย เคารพคำสั่งศาล

g9nvo

นายธนกรกล่าวว่า การออกมาแถลงข้อต่อสู้คดี ควรยื่นต่อศาลโดยตรง ไม่ใช่มาแถลงต่อสื่อมวลชน ต่อประชาชน มากกว่านั้นยังอ้างข้อกฎหมายแบบบิดเบือนเอาดีเข้าตัว เอาชั่วใส่คนอื่นแบบข้างๆ คูๆ อ้างประชาธิปไตยสารพัด ทั้งเรื่องศาลรัฐธรรมนูญไม่มีอำนาจยุบพรรค ซ้ำยังอ้างว่าคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.มีกระบวนการยื่นคำร้องไม่ชอบด้วยกฎหมายอีก ตนมองว่า นายพิธาและพรรคก้าวไกล มีความกังวลค่อนข้างหนักเรื่องคดี จนทำให้พาลไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรม กระบวนการกฎหมายทั้งระบบ แบบนี้จะเป็นผู้นำประเทศที่ดีได้อย่างไร

เมื่อถามว่า นายพิธาอ้างว่า กกต.ยื่นศาลโดยไม่แจ้งให้พรรคได้ชี้แจง นายธนกร กล่าวว่า ประธาน กกต.ได้ยืนยันการดำเนินการของกกต.แล้วว่า ไม่ได้ใช้ระเบียบสืบสวนไต่สวน แต่เป็นไปตามระเบียบว่าด้วยการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งไม่จำเป็นต้องแจ้งให้พรรคก้าวไกลทราบ เพราะมีหลักฐานตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

“ผมมองว่า ในชั้นกระบวนการไต่สวนของศาลรัฐธรรมนูญเอง ก็เปิดโอกาสให้พรรคก้าวไกลได้ยื่นคำชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาตามที่พรรคขอขยายเวลาถึง 3 ครั้ง ครั้งละ 15 วัน จนครบกำหนดยื่นคำชี้แจงแล้ว ถือว่า คดีนี้ กกต.และศาล รธน.ได้ดำเนินการครบถ้วนตามกระบวนการยุติธรรม หลังจากนี้ก็เป็นดุลยพินิจของศาล ผลจะออกมาเป็นบวกหรือ ลบ พรรคก้าวไกลควรยอมรับน้อมรับคำตัดสิน”

“การที่นายพิธาและก้าวไกลออกมาแถลงอ้างว่า พรรคการเมืองเป็นส่วนสำคัญของระบอบประชาธิปไตย เท่านั้นจะอ้างไม่ได้ เพราะถ้าพรรคการเมืองทำผิดกฎหมายก็ต้องยอมรับข้อเท็จจริงตรงนี้ การอ้างและชี้นำสังคมว่าศาลไม่มีอำนาจ , กกต.ยื่นโดยไม่ชอบ เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริงด้วยคำพูดสวยหรูให้ตัวเองดูดี แต่เป็นการก้าวล่วงและไม่เคารพคำสั่งศาล แบบนี้จะเป็นผู้นำประเทศที่ดีได้อย่างไร” นายธนกรกล่าว

ที่มาข้อมูล พรรครวมไทยสร้างชาติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo