POLITICS-GENERAL

‘ทักษิณ’ รอดคุก ได้ประกันตัว คดีมาตรา 112

คืบหน้าอัยการฟ้อง “ทักษิณ” หมิ่นเบื้องสูง -ผิดพ.ร.บ.คอมฯ ล่าสุดได้ประกันตัวแล้ว

วันนี้ (18 มิ.ย.67)  เวลา 09.00 น.  ที่ห้องประชุม 100 ปี สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก  นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด และนาย นาเคนทร์ ทองไพรวัลย์ รองโฆษกฯ  ได้ร่วมกันแถลงถึงความคืบหน้า คดีนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้ต้องหาคดีดูหมิ่นสถาบันว่า

ประกัน

ตามที่งานโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุดแถลงเมื่อวันที่ 29 พฤษภาคม 2567 ว่านายอำนาจ เจตน์เจริญรักษ์ อัยการสูงสุด (อสส.) มีคำสั่งฟ้องพ.ต.ท.หรือนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานร่วมกันหมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์ พระราชินี รัชทายาท หรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ใด ๆ อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง แห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 83, 112 คำสั่งของคณะปฏิรูปการปกครองแผ่นดิน ฉบับที่ 41 ลงวันที่ 21 ตุลาคม 2519 ข้อ 1 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 3, 14 พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2560 มาตรา 8 นั้น

วันนี้  เวลา 08.56 น. นายวิพุธ บุญประสาท อัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 8 ในฐานะหัวหน้าพนักงานอัยการที่ได้รับมอบหมายจากอัยการสูงสุด ให้เป็นผู้รับผิดชอบคดีได้ส่งฟ้อง พ.ต.ท.หรือนายทักษิณ ชินวัตร เป็นจำเลยต่อศาลอาญา ตามข้อกล่าวหาดังกล่าวข้างต้นเรียบร้อยแล้ว โดยศาลประทับฟ้องคดีไว้พิจารณาเป็นคดีอาญาหมายเลขคดีดำที่ อ.1860/2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากศาลประทับฟ้องคดีแล้ว ศาลได้สอบคำให้การนายทักษิณ จำเลย โดยศาลได้อ่านและอธิบายฟ้องให้ พ.ต.ท.หรือนายทักษิณ จำเลยฟังจนเข้าใจแล้วสอบถามว่าจะให้การรับสารภาพหรือ ปรากฏว่า นายทักษิณ จำเลย แถลงให้การปฏิเสธ ขอต่อสู้คดี ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายต่อไป

ด้าน ทนายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความและตัวแทนนายประกัน เปิดเผยว่า วันนี้ในฐานะที่เป็นทนายความและนายประกันของนายทักษิณ ชินวัตร มีหน้าที่มาพบและรายงานตัวกับพนักงานอัยการ ตัวของนายทักษิณไม่ได้หลบหนี และไม่ได้ขอเลื่อน การรายงานตัวเพื่อสั่งฟ้องต่อศาล ส่วนเรื่องการประกันตัวก็ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ว่าจะรับคำร้องหรือไม่ซึ่งทางเราก็จะยื่นคำร้องประกอบอยู่แล้ว

เมื่อถามว่ามีความกังวลว่านายทักษิณจะไม่ได้รับการประกันตัวหรือไม่ทนายวิญญัติ กล่าวว่า ส่วนตัวนายทักษิณไม่ได้กังวลอะไร พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ล่าสุดเวลา 10.42 .มีรายงานว่าศาลอาญาให้ประกันตัวนายทักษิณ หลังทนายยื่นหลักทรัพย์ประกันตัว 500,000 บาท 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo