POLITICS-GENERAL

‘พิธา’ สู้คดี ‘ยุบพรรค’ มั่นใจ 9 ข้อต่อสู้ ‘ก้าวไกล’ ค้านได้ทุกประเด็น

“พิธา” สู้คดี “ยุบพรรค” มั่นใจ 9 ข้อต่อสู้ “ก้าวไกล” ค้านได้ทุกประเด็น ไม่ความกังวล เชื่อว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่ายอย่างยุติธรรม

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญ มีกำหนดนัดพิจารณาในคดีล้มล้างการปกครองของพรรคก้าวไกล ครั้งต่อไปในวันที่ 3 กรกฎาคม และมีกำหนดให้คู่กรณีเข้ามาตรวจพยานหลักฐานในวันที่ 9 กรกฎาคม ที่จะถึงนี้ ว่า วันนี้ตนได้เห็นแค่คร่าวๆ ว่าจะมีการนัดพิจารณาต่อในวันที่ 3 ก.ค.และสอบพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายต่อในวันที่ 9 กรกฎาคม  ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าเมื่อมีการตรวจสอบพยานหลักฐานของแต่ละฝ่ายแล้ว จะหมายความว่าให้มีการสืบพยานหรือไม่ เพราะเข้าใจว่าทางผู้ร้องก็มีจำนวนพยานพอสมควร ทางฝั่งก้าวไกลก็มีพยานที่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับกฎหมายเยอะพอสมควร

มั่นใจ

นายพิธา กล่าวต่อว่า ถ้ามีโอกาสได้ไต่สวนหรือสืบพยาน เราก็คงจะมีโอกาสได้อธิบายเหตุและผล และความไม่เชื่อมโยงกันกับคดี 3/2567 ทั้งนี้ ตนคาดว่าคงจะไม่ได้ใช้มาตรฐานเดียวกันในการตรวจสอบข้อเท็จจริง เพราะเป็นคนละมาตรา คนละกฎหมายกัน ย้ำว่า มั่นใจทั้ง 9 ข้อต่อสู้ของพรรค ว่าจะสามารถซักค้านได้ในทุกประเด็นที่ถูกกล่าวหา

เมื่อถามถึงกรณีที่มีการยื่นคำร้อง 9 ข้อต่อสู้ของพรรคก้าวไกล ว่าเป็นการละเมิดอำนาจศาล นายพิธา กล่าวว่า เป็นไปตามกระบวนการ ตนคิดว่าศาลน่าจะเห็นไปตามหลักของกฎหมายและความยุติธรรม ที่จะอนุญาตให้มีโอกาสเปิดเผยหลักฐานชัดเจน และเป็นไปตามกระบวนการที่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งก็เป็นดุลยพินิจของศาล ตนคงไปก้าวล่วงไม่ได้ ย้ำว่า ไม่ได้เป็นความกังวลแต่อย่างใด มั่นใจในส่วนของตัวเอง เชื่อว่าศาลจะเปิดโอกาสให้ทั้ง 2 ฝ่ายอย่างยุติธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo