POLITICS-GENERAL

กกต. ยอมรับมี ‘ล็อบบี้’ เลือก สว. เชื่อผู้สมัครมีเกียรติศักดิ์ศรี

ประธาน กกต. ยอมรับมี “ล็อบบี้” เลือก สว. ดึงสติ! ผู้สมัครมาปฎิบัติหน้าที่ในรัฐสภา ต้องมีเกียรติและศักดิ์ศรี

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเลือก สว.ระดับประเทศในวันที่ 26 มิถุนายนนี้ มีมาตรการหรือเน้นย้ำเจ้าหน้าที่ไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดด้านไหนเป็นพิเศษหรือไม่

เลือก 1

ประธาน กกต. ย้ำว่า การให้บริการผู้สมัครตั้งแต่การรายงานตัวจนถึงรอบแรก และจับฉลากแบ่งสายว่ากลุ่มไหนจะอยู่สายไหน จะมีเวลาให้ผู้สมัครได้พักหรือพูดคุยแนะนำตัวเองตามกรอบเวลาที่กำหนด ประเด็นสำคัญจะอยู่ที่การนับคะแนน และการขานคะแนน ตนต้องเน้นย้ำตลอดว่าให้ทำช้าๆ ชัดๆ ขานคะแนนให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความโปร่งใสแก่ผู้สมัคร หากมีคำถามก็สามารถอธิบายหรือตอบได้อย่างชัดเจน ให้อิงระเบียบคู่มือการปฎิบัติ ไม่ใช่การใช้ดุลพินิจ

เมื่อถามว่า มีรายงานเกี่ยวกับความผิดปกติก่อนที่จะเลือกระดับประเทศหรือไม่ เช่นผู้สมัครอยู่โรงแรมเดียวกัน 400 – 500 คน จะมีการล็อบบี้หรือไม่ นายอิทธิพร ยอมรับว่ามี ซึ่งสามารถมองได้สองทาง จะเป็นเรื่องปกติแต่ก็ไม่ได้ปกติมาก เราจะจัดให้มีการเลือกระดับประเทศที่เดียวคือที่อิมแพ็ค อารีน่า เมืองทองธานี ถ้ามาพักรวมกันในที่สะดวกที่สุด เราก็ตระหนักถึงประเด็นนี้ หากกรณีที่มีการรวมกลุ่มกันไม่ว่าที่ไหนเป็นเรื่องที่ต้องสงสัย เพราะผู้สมัครบางคนอาจมีความน่าสงสัย กกต.จับตาดูมาตลอด

“ตนเชื่อมั่นว่า ผู้สมัครที่จะมาปฎิบัติหน้าที่ในรัฐสภา ต้องมีเกียรติและศักดิ์ศรี ยึดมั่นให้ถูกกฎหมาย การดำเนินการการแสวงหาข้อมูลข้อเท็จจริง พยานหลักฐานเราทำโดยตลอด ประชา ชนหากมีหลักฐานสามารถนำมาให้ กกต.ได้” ประธาน กกต. กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo