POLITICS-GENERAL

‘เสรี’ ชี้กล่าวหาฮั้ว สว. ต้องมีหลักฐาน ใครทำผิดต้องถูกตัดสิทธิ์

“เสรี” ชี้กล่าวหาฮั้ว สว.ต้องมีหลักฐาน แนะเอาผิดรายตัว ใครทำผิดก็ลงโทษและถูกตัดสิทธิ์

นายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.กล่าวถึงกรณีการเลือก สว.ที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีการฮั้วเกิดขึ้น ว่า ตนพยายามจะให้ความเป็นธรรมและเป็นกลางในการเสนอความเห็นมาตลอด ข้อสำคัญคือหลักกฎหมายที่กำหนดไว้ ได้เปิดช่องทางแนวทางให้คนที่มาสมัคร ไม่ลงคะแนนให้ตัวเองก็ได้ พอไม่ลงคะแนนให้ตัวเองก็ได้มันก็เลยเป็นแนวทาง วิธีการอย่างหนึ่ง ที่หากใครเห็นว่าผู้สมัคร สว.คนใดเหมาะสมเขาก็จะสมัครมาเพื่อเลือกคนอื่น ไม่เลือกตัวเอง นี่จึงเป็นประเด็นเกิดขึ้นอีก โดนกล่าวหาว่าเมื่อไม่เลือกตัวเองก็ได้ 0 แต้ม พอได้ 0 แต้มก็บอกว่านี่ถูกซื้อตัวมา ถูกว่าจ้างมา มันก็อาจเป็นไปได้หรือไม่ใช่ก็ได้ ซึ่งหากจะกล่าวหาไปขนาดนั้นก็ต้องมีหลักฐาน ถ้าไม่มีหลักฐานไปกล่าวหาเขาไม่ได้ เมื่อไม่มีหลักฐานจะไปเล่นงานใครมันก็เป็นการยัดข้อหา เป็นการหาแพะมารับบาป ซึ่งผมก็ไม่เห็นด้วย และคิดว่าเราต้องให้ความเป็นธรรมกับทุกๆ ฝ่าย

หลกฐาน

ดังนั้นเราต้องยึดหลักให้ดีว่าการจะวินิจฉัยเรื่องเหล่านี้ให้ยุติในแนวทางใด เราต้องยอมรับว่ากติกาเป็นแบบนี้ ถ้ากติกาไม่ดี คุณก็ต้องไปแก้กติกาในอนาคต แต่ไม่ใช่ไปแสวงหาหลักฐานเพื่อให้คนกระทำความผิดให้ได้ อันนี้ผมไม่เห็นด้วย ส่วนจะได้ สว.ใหม่มาทำหน้าที่ตามกรอบระยะเวลาหรือไม่นั้น ถ้ากกต.หนักแน่น ยึดมั่นในหลักกฎหมาย และความถูกต้อง ใครทำผิดก็ลงโทษและถูกตัดสิทธิ์กันไป ถ้า กกต.ยืนหยัดได้อย่างนี้ ตนคิดว่าความผิดเป็นความผิดรายคน จะถึงขนาดไปล้มระบบ ล้มการเลือกตั้งเลย อันนี้ประเทศมันจะปั่นป่วน และยุ่งเหยิง ถ้าหาก กกต.ทำไปตามกฎหมายและมีความหนักแน่นด้วยสุจริตใจ ด้วยเหตุและผลการเลือกตั้งก็จะสำเร็จลงไปได้

อย่างไรก็ตาม ในคนหมู่มากเราก็ต้องยอมรับว่าการเมืองบ้านเราคนที่อยากจะชนะ อยากจะได้คะแนนก็จะมีการทำอะไรผิดๆ เพื่อเอาเปรียบคนอื่น เพื่อให้ตัวเองได้คะแนน เพราะฉะนั้นถึงแม้ว่าการเลือกตั้งสำเร็จแล้ว กกต.ก็ต้องหาความจริงต่อไป เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมและความถูกต้อง ตนเชื่อว่าถ้า กกต.ยึดหลักนี้การเลือก สว.ก็จะสำเร็จลุล่วงไปได้ ส่วนคนทำผิดก็ต้องรับผิดชอบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo