POLITICS-GENERAL

กกต.เตรียมประกาศรับรอง สว.200 คน เดินหน้าลุยสอบโพย-บล็อกโหวต

กกต.เตรียมประกาศรับรอง สว.200 คน หลังวันที่ 3 กรกฎาคม เป็นต้นไป เผยส่วนใหญ่ร้องสอบคุณสมบัติ ยันเดินหน้าลุยสอบโพย-บล็อกโหวต

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการ กกต.แถลงสรุปภาพรวมการเลือก สว.ระดับประเทศ ว่า ขณะนี้ได้มีการประกาศผลคะแนนผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว.200 ราย และสำรองอีก 100 ราย ตนในฐานะผู้อำนวยการการเลือก สว.ระดับประเทศ ได้แจ้งผลคะแนนให้กับ กกต.ในวันนี้แล้ว ซึ่ง กกต.ต้องรอไว้ไม่น้อยกว่า 5 วัน จึงจะประกาศการเลือก สว.คือนับตั้งแต่วันที่ 3 กรกฎาคม เป็นต้นไป ถ้าเห็นว่าการเลือก สว.เป็นไปโดยสุจริต และเที่ยงธรรม

กกต1

ส่วนกรณีหากจะคัดค้านการเลือก สว.ก่อนประกาศผล จะต้องยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาภายใน 3 วันนับจากวันที่กรรมการประจำสถานที่เลือก (กปล.) วินิจฉัย ซึ่งจะเป็นการยื่นร้องการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ ไม่ใช่เรื่องของความไม่สุจริตและเที่ยงธรรม หรือสามารถร้องต่อ กกต.ก็ได้ หากเห็นว่าการดำเนินการในวันเลือกเป็นไปโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือเห็นว่าเป็นกรณีเป็นการเลือกที่ไม่สุจริตเที่ยงธรรมยังสามารถร้องต่อ กกต.เพื่อให้ กกต.พิจารณาเพื่อส่งเรื่องไปยังศาลทั้งก่อนและหลังการประกาศผล

นายแสวง ยังกล่าวถึงเรื่องร้องเรียนว่า ขณะนี้มีทั้งหมด 614 เรื่อง จำแนกเป็นเรื่องการร้องเรียนคุณสมบัติให้ลบจากบัญชีชื่อผู้มีสิทธิ์เลือก สว.400 กว่าเรื่อง หรือคิดเป็น 65 % และร้องเรื่องความไม่สุจริต ให้เงิน ให้ทรัพย์สิน ตามมาตรา 77 พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. 14% ส่วนอีก 4% เป็นการร้องเรื่องการทุจริต ให้ลงคะแนน จ้างสมัคร เรียกรับ ให้ เพื่อลงคะแนน รวมถึงการนับคะแนน เจ้าหน้าที่ขานคะแนน

ซึ่งในจำนวนทั้งหมดนี้ เป็นการร้องให้ลบชื่อออกในการเลือกระดับอำเภอมากที่สุด มีการยื่นเรื่องไปที่ศาลฎีกา และศาลมีคำวินิจฉัย โดยสิ่งที่ กกต.จะต้องดำเนินการต่อคือการระงับสิทธิสมัครชั่วคราวหรือให้ใบส้ม ส่วนการร้องระดับจังหวัดมี 175 เรื่อง ระดับประเทศยังไม่มี

นายแสวง กล่าวว่า ส่วนกรณีที่ผู้สมัครหลายรายตั้งข้อสังเกตถึงความผิดปกติในการลงคะแนน กกต.ได้ดำเนินการรวบรวมพยานหลักฐาน ซึ่ง กกต.ได้ยืนยันอย่างต่อเนื่องว่าจะดำเนินการเรื่องความไม่สุจริต เที่ยงธรรม ทั้งเรื่องการฮั้ว การบล็อกโหวต ซึ่งหากระเบียบเก่ายังอยู่เรื่องแบบนี้จะเกิดขึ้นได้น้อย และ กกต.สามารถป้องกันได้ แต่เมื่อระเบียบยกเลิกต้องดูกฎหมาย

“ยืนยันว่า กกต.ไม่ได้นิ่งนอนใจในสิ่งที่เกิดขึ้น ถ้าเราบอกว่าเรื่องฮั้ว การบล็อกโหวต พื้นฐานอาจจะเกิดจากเงินก็ได้ ซึ่งนั่นผิดกฎหมายอย่างแน่นอนตามมาตรา 77 (1) ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว.ที่กำหนดในเรื่องของการให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด จะเข้าองค์ประกอบความผิดแน่นอน แต่ถ้าเป็นลักษณะชวนกันมา หรือแลกคะแนนกัน โดยไม่มีเงินเกี่ยวข้องตรงนี้เป็นปัญหาทางกฎหมาย แต่ระเบียบ กกต.ได้ถูกยกเลิกไป ซึ่งจะส่งผลให้เกิดปัญหาในการนำกฎหมายไปจับเรื่องนี้ว่าสุดแค่ไหน” นายแสวง กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo