POLITICS-GENERAL

‘พรเพชร’ ชี้ ‘สว.ชุดใหม่’ ไม่พ้นการเมือง เพราะต้องทำงานร่วมกัน

“พรเพชร” ชี้ “สว.ชุดใหม่” ไม่พ้นการเมือง เตรียมส่งไม้ต่อ หลังสิ้นสุดภารกิจ 2 กรกฎาคมนี้ โวสภาสูงชุดนี้มีผลงานตลอด 5 ปี จะมาวิจารณ์ทำไม่ดีคงไม่ได้

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ภายหลังพิธีบวงสวงดวงพระวิญญาณอดีตพระมหากษัตริย์ ที่บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องในวันสถาปนารัฐสภา ครบรอบ 92 ปี ถึง สว.ชุดใหม่ ที่ได้มา 200 คน ว่า มีความแตกต่างกัน เพราะมาตามสาขาอาชีพ และแตกต่างจาก สว.ที่ผ่านมา

การเมือง1

เมื่อถามว่า มีข้อสังเกตว่า สว.ส่วนหนึ่ง มาจากพรรคการเมืองสนับสนุน นายพรเพชร กล่าวว่า เป็นเรื่องการเมือง แต่การทำงานก็ต้องอยู่ในขอบเขตที่ทำได้ เช่นตัวอย่างการทำหน้าที่ของตัวเอง ที่มีขอบเขตการทำหน้าที่ ไม่สามารถที่จะล้ำเข้าไปในการเมืองได้ ดังนั้น เชื่อว่า สว.ชุดใหม่ น่าจะมีความเป็นอิสระ แต่ในอนาคตไม่รู้ว่าจะมีการจับกลุ่มรวมตัวกันหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

“การเมืองก็มีส่วนเกี่ยวข้องอยู่แล้ว เพราะทั้งสองฝ่ายจะต้องทำงานร่วมกัน เช่น สภาผู้แทนราษฎรก็มาจากฝ่ายการเมือง ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ และ สว.ก็เป็นส่วนหนึ่งของการเมือง จะบอกว่า สว.เป็นอิสระจากการเมืองคงไม่ใช่” นายพรเพชร กล่าว

นายพรเพชร ยังกล่าวถึงประธานวุฒิสภาคนใหม่ ว่า ต้องเป็นผู้ที่ได้รับความเห็นชอบจาก สว.ส่วนใหญ่ ซึ่งจะทำให้ทำหน้าที่ประธานได้โดยง่าย ทั้งนี้ สว.ชุดปัจจุบันจะหมดวาระก่อนวันที่ สว.ชุดใหม่จะมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา ดังนั้น หากมีการประกาศราชกิจจานุเบกษา ในวันที่ 3 กรกฎาคม ในวันที่ 2 กรกฎาคม สว.ชุดเก่าก็พ้นจากหน้าที่โดยปริยาย

เมื่อถามถึงการทำงานตลอด 5 ปี นายพรเพชร กล่าวว่า การทำงานก็มีเหนื่อยทั้งนั้น ขณะเดียวกันการทำงานของ สว.ชุดนี้ก็ถูกโจมตีว่าเป็น สว.ที่มาจากรัฐประหาร แต่ก็ยอมรับในเสียงวิพากษ์วิจารณ์ ซึ่งการทำงานของ สว.ชุดนี้แตกต่างจากอดีต แต่ สว.ชุดนี้มีผลงานเยอะ ผ่านกฎหมาย 40 กว่าฉบับ รวมถึงสนธิสัญญาระหว่างประเทศอีกหลายฉบับ ซึ่งถือเป็นผลงานตลอด 5 ปีที่ผ่านมา จะมาวิพากษ์ว่าทำไม่ดีก็คงไม่ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo