POLITICS-GENERAL

‘สุทิน’ บอก สว.หน้าใหม่อาจเก่งกว่า แม้เชื่อมโยงกลุ่มการเมือง

“สุทิน” บอก สว.หน้าใหม่อาจเก่งกว่า เชื่อมีสำนึกตัดสินใจเองได้ในอนาคต แม้เชื่อมโยงกลุ่มและพรรคการเมือง มอง “สมชาย” หลุด เพราะ “เพื่อไทย” ไม่แทรกแซง 

นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง ภาพรวมหน้าตาสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ว่า ถึงแม้ว่าจะไม่ค่อยรู้จักแต่ไม่ได้หมายความว่าเขาจะไม่เก่ง ซึ่งตนมองว่าคนหน้าใหม่ก็ดีเหมือนกันเพราะมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น ถ้าได้แต่คนหน้าเก่าก็ไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง เพียงแต่ว่าเรายังไม่รู้จักดี เขาอาจจะเก่งกว่าเรา ก็ได้ก็ต้องลองดูเพราะเมื่อกติกาเขียนแบบนั้นและผลออกมาสิ่งที่ดีที่สุดก็คือการยอมรับและให้โอกาสในการทำงาน

เก่ง

ส่วนผลที่ออกมาทำให้ถูกมองว่า สว.มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มและพรรคการเมือง จะทำให้ฐานอำนาจทางการเมืองเปลี่ยนไปหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ก็ต้องดูที่มา เพราะชุดใหม่มาจากฐานประชาชนที่กว้าง แล้วชุดเก่ามีที่มาจากไหน ก็ต้องเป็นแบบนั้น และตนเชื่อว่าฐานอำนาจทางการเมืองมีการเปลี่ยนแปลงแน่นอน แต่จะกระจุกตัวที่ไหน คิดว่าไม่น่าจะเป็นปัจจัยชี้ขาดหรือปัจจัยสำคัญตายตัว ที่จะทำให้ สว.เป็นไปแบบนั้น แม้จะมาจากกลุ่มใดก็แล้วแต่เมื่อเข้ามาแล้ว ก็จะมีสำนึกใหม่ ตามบริบทของประเทศ จึงเชื่อว่าจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ดี

เมื่อถามว่า สว.ที่เข้ามาใหม่มีอำนาจอยู่ในมือสามารถเลือกทางเดินในอนาคตได้ใช่หรือไม่ นายสุทิน ระบุว่า เชื่อว่าอย่างนั้น เพราะเขามาโดยที่ไม่ได้ถูกตั้งมา ไม่ได้มาจากเมืองวิเศษที่ตั้งมา แต่มาโดยการเลือกไขว้โดยไม่รู้ว่ามือไหนเป็นมือไหน ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะมือที่ให้เขาเข้ามา จะเป็นมือที่ ทำให้เขาได้ทำงานอย่างอิสระ ส่วนจะทำให้อำนาจทางการเมืองกระจุกตัวหรือไม่นั้น ยอมรับว่า อาจจะกระจุก แต่เชื่อว่าตัวบทกฎหมายและสังคม จะเป็นตัวควบคุม เชื่อว่าคนที่มีสำนึกใหม่จะไม่ได้อยู่ใต้ อาณัติใครทั้งหมด

ขณะที่ฝั่งพรรคเพื่อไทยอย่าง นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ที่ ไม่ได้รับเลือกเป็น สว.สะท้อนอะไรนั้น ตนมองว่าก็มองอีกอย่าง พรรคเพื่อไทยปล่อย และไม่ได้ไปแทรกแซงตรงนี้ ผลจึงออกมาแบบนี้ เพราะฉะนั้นใครที่คิดว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องยึดอำนาจ ครองอำนาจระบบเก่าจะกลับมา ก็ขอให้เลิกคิดได้เลย ปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปตามวิถีของประชาชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo