POLITICS-GENERAL

ด่วน! คุก 1 ปี ‘จิรัฏฐ์’ สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่น ‘พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี’

ด่วน! คุก “จิรัฏฐ์”  สส.ก้าวไกล อภิปรายหมิ่น “พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี” 1 ปี  โทษจำรอลงอาญา ปรับ 1 แสน 

ที่ห้องพิจารณา 713 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาคดีหมิ่นประมาทหมายดำ อ.2519/2565 ที่ พล.อ.อ.ธเรศ ปุณศรี อดีตเสนาธิการทหารอากาศ และอดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม เป็นโจทก์ฟ้อง นายจิรัฏฐ์ ทองสุวรรณ์ ส.ส.เขต4 ฉะเชิงเทรา พรรคก้าวไกล เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา

คุก2

กรณีเมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2565 จำเลยได้อภิปรายในสภาฯ ไม่ไว้วางใจรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ถึงการจัดซื้อเครื่องตรวจสอบวัตถุระเบิด GT200 โดยจำเลย กล่าวอภิปรายพาดพิงถึงโจทก์ ซึ่งมิใช่รัฐมนตรี ทำนองว่า โจทก์เป็นประธานอาวุโสหุ้นส่วนของ เอวิเอ แซทคอม ถือหุ้นผ่านบริษัท ลิบราเวย์ฯ เป็นเพื่อนเตรียมทหาร รุ่น 6 กับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งโจทก์เป็นทีมงานคนสำคัญในการทำรัฐประหารเมื่อปี 2549 ด้วย ซึ่งล้วนเป็นเท็จ ทำให้โจทก์ได้รับความเสื่อมเสีย ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง เพราะความจริงแล้วโจทก์ไม่ได้เกี่ยวข้องเป็นประธานอาวุโส และไม่ได้ถือหุ้นผ่านบริษัท ลิบราเวย์ฯ แต่อย่างใด จึงนำคดีมาฟ้อง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วย

จำเลยให้การปฏิเสธ

ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐาน ทั้งสองฝ่ายนำสืบหักล้างกันแล้วเห็นว่า จำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง พิพากษาจำคุก 1 ปี ปรับ 1 แสนบาท และให้จำเลยชดใช้ค่าเสียหายแก่โจทก์จำนวน 5 แสนบาท คุมประพฤติ 4 ครั้ง โทษจำคุกให้รอลงอาญาไว้ และให้ลงประกาศในหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ เป็นเวลา 5 วัน

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับ นายจิรัฏฐ์ ..ก้าวไกล ผู้นี้ เคยถูกดำเนินคดีฐานแสดงใบ สด.43 ปลอม อ้างว่าผ่านการเกณฑ์ทหารมาก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo