POLITICS-GENERAL

‘ประธานศาล รธน.’ บอกก่อนกันยายน รู้แน่! ‘ก้าวไกล-นายกฯ’ ได้ไปต่อหรือไม่

ประธานศาล รธน.” บอกก่อนกันยายน รู้แน่! “ก้าวไกลนายกฯได้ไปต่อหรือไม่รับทำคดีภายใต้ความกดดันยันยึดหลักความเที่ยงธรรม

นายนครินทร์ เมฆไตรรัตน์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ในการศาลรัฐธรรมนูญพบสื่อ ถึงการประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญในวันพุธที่ 3 กรกฎาคม นี้ว่า จะมีการพิจารณาคดีของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมยตรี กรณีตั้งนายพิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และคดีการยุบพรรคก้าวไกล ในส่วนของการพิจารณาหลักฐานที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง และพรรคก้าวไกล ยื่นต่อศาล ก่อนจะเปิดให้คู่ความมาตรวจเอกสารในวันที่ 9 กรกฎาคม

นายก

ส่วนจะมีข้อสรุปว่าจะเปิดการไต่สวนพยานหรือไม่นั้น นายนครินทร์ ขอให้เป็นการหารือกับองค์คณะไต่สวน หากพูดว่าจะเปิดไต่สวน จะกลายเป็นการแทรกแซงความเป็นอิสระของตุลาการแต่ละคน แต่ยืนยันว่าทั้ง 2 คดี จะเสร็จก่อนเดือน กันยายนแต่ตอบไม่ได้ว่า คดีไหนจะเสร็จก่อน

เมื่อถามว่ามีความกดกัน หรือกังวลอะไรหรือไม่ นายนคริน​ทร์ กล่าวว่า การทำงานเราก็ต้องกดดันตัวเอง สังคมก็กดดันเรา เป็นที่เข้าใจได้ เพราะเป็นคดีสำคัญ อย่างไรก็ตามเราต้องมีความเที่ยงธรรม ดูให้พอเหมาะพอควร ให้เขาชี้แจงข้อสงสัย แล้วไปประชุมวินิจฉัยกันอีกครั้ง การตัดสินใจของศาลเป็นการตัดสินใจโดยองค์คณะ ไม่ใช่บุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งองค์คณะก็มีความเห็นเป็นอิสระ ซึ่งแสดงออกมาอย่างชัดเจนในใบแถลงข่าว ใครตัดสินใจอย่างไรมีการเปิดเผยหมด

ส่วนที่พรรคก้าวไกลออกมาเคลื่อนไหวเกี่ยวกับคดีในชั้นศาลนั้น จะมีปัญหาหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า จะต้องให้องค์คณะเป็นผู้พิจารณา ส่วนตัวคิดว่าไม่มี

เมื่อถามย้ำว่ากรณีที่พรรคก้าวไกลมีการแถลงข่าว จะถือว่าผิดคำสั่งศาลที่ให้หยุดเคลื่อนไหวชี้นำหรือกดดันศาลหรือไม่ นายนครินทร์ กล่าวว่า เป็นคำแนะนำ และคำเตือนของศาล ต้องดูความพอเหมาะพอดีพอควร ขอย้ำว่า ศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง ตนเป็นหนึ่งในฐานะองค์คณะตุลาการ จึงขอไม่ตอบโต้อะไร ส่วนเขาจะออกมาอธิบายอะไรได้หรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับองค์คณะที่จะพิจารณา

สื่อมวลชนเห็นว่าทำได้หรือไม่ สังคมเสรีก็เป็นเช่นนี้ สังคมไทยมีสิทธิเสรีภาพพอสมควร เขาก็ดำเนินการไปในสิ่งที่เขาเห็นว่าพอเหมาะพอควร ยืนยันว่าศาลไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เพราะฉะนั้นศาลจะไม่ตอบโต้กับเรื่องเหล่านี้ประธานศาล รธน. กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo