POLITICS-GENERAL

กกต. สั่งฟันอาญา ‘ปารีณา’ คดีปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย

กกต. สั่งฟันอาญา “ปารีณา” คดีปมซื้อเสียงช่วยพี่ชาย จัดประเพณีทำบุญอัฐิบังหน้าแจกเงิน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (1 ก.ค.67) เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่คำวินิจฉัยกกต. สั่งให้มีการดำเนินคดีอาญา นางสาวปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ และ นางนุสรา ตามพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. 2561มาตรา73(1) ประกอบมาตรา 158 วรรคหนึ่ง

ปารีณา

หลังไต่สวนแล้วมีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าก่อนการลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. คือวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 นางสาวปารีณา และนางสาวนุสราได้ร่วมกันแจกเงินให้แก่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งหลายราย รายละ 1,000 บาท ที่บ้านหลังหนึ่ง ซอย 11 หมู่ที่ 4 ตำบลหนองโพ อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ซึ่งเป็นบ้านของนางนุสรา เพื่อจูงใจ ให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งลงคะแนนให้แก่ นายสีหเดช ไกรคุปต์ ผู้สมัคร ส.ส.ราชบุรีเขต 3 หมายเลข 1 พรรคภูมิใจไทย พี่ชายของนางสาวปารีณา

โดยพฤติการณ์พบว่า กำนันอำเภอโพธารามได้รับแจ้งก่อนหน้าว่า วันดังกล่าวจะมีการจัดประเพณีทำบุญอัฐิบังหน้า เมื่อถึงวันที่ 11 พฤษภาคมเจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรโพธาราม ชุดเคลื่อนที่เร็ว และเจ้าหน้าที่สำนักงานกกต. ราชบุรี ได้ลงไปตรวจสอบพบมีชาวบ้านเข้าออกบ้านหลังดังกล่าวจำนวนมาก และมีพยานให้ถ้อยคำว่าวันดังกล่าวได้ยิน บุคคลซึ่งพักอาศัยใกล้เคียงกับบ้านของตนพูดคุยกันว่ามีการแจกเงินที่บ้านหลังนี้เวลา 10.00 น. จึงขับรถจักรยานยนต์เข้าไป

และได้พบกับ นางสาวปารีณา กำลังพูดคุยกับชาวบ้านซึ่งตนเองไม่รู้จัก และเมื่อนางสาวปารีณาเห็นหน้าพยาน ก็ให้ชายซึ่งแต่งกายชุดสีดำนำเงินมาให้ตนจำนวน 1,000 บาท ซึ่งตนเข้าใจว่า เป็นการให้เงินเพื่อให้ลงคะแนนแก่ผู้สมัครเบอร์ 1 ซึ่งเมื่อพิจารณาถ้อยคำของพยานน่าเชื่อว่า ให้ถ้อยคำไปตามที่ได้ประสบมาด้วยตนเอง รวมถึงยังมีพยานรายอื่นที่ให้การสอดคล้องกัน กกต.จึงเห็นว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายเลือกตั้ง

ส่วนนายสีหเดช ข้อเท็จจริงที่ได้จากการไต่สวนยังไม่ปรากฏพยานหลักฐานว่าได้ก่อ สนับสนุน หรือรู้เห็นเป็นใจกับการกระทำดังกล่าวของ นางสาวปารีณา และนางสาวนุสรา จึงมีคำสั่งให้ยุติเรื่องในส่วนที่กล่าวหานายสีหเดช

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo