POLITICS-GENERAL

‘พิธา’ ทวงบุญคุณเอ็มโอยู ยกเก้าอี้ประธานสภาให้

“พิธา” ทวงบุญคุณเอ็มโอยู ยกเก้าอี้ประธานสภาให้  จี้ “นายกฯ-รัฐบาล” ผลักดันตามสัญญรัฐสภาฯตรวจสอบได้นิรโทษ

ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ครั้งที่1 (สมัยสามัญประจำปีครั้งที่ 1) ที่มีนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม ถือเป็นวันแรกของการเปิดสมัยประชุมสภาฯสามัญ ภายหลังราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชกฤษฎีกาเรียกประชุมรัฐสภาสมัยประชุมสามัญประจำปีครั้งที่ 1 พ.ศ.2567 เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน ที่ผ่านมา

บุญคุณ

ในช่วงแรกเป็นการเปิดให้หารือถึงความเดือดร้อนประชาชนต่อที่ประชุมสภาฯ ซึ่งมีสส.ลุกขึ้นอภิปรายอย่างต่อเนื่อง ที่น่าสนใจ อาทิ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นหารือว่า ขอเรียกร้องไปยังนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี(ครม.) สส. และพรรคการเมืองที่เกี่ยวข้องให้ผลักดันตามสัญญาที่ให้ไว้ตามบันทึกความร่วมมือ หรือ เอ็มโอยู ในประเด็นว่าด้วยการทำให้รัฐสภาไทยก้าวหน้า โปร่งใส ตรวจสอบได้ มีประสิทธิภาพและเป็นของประชาชนแท้จริง รวมถึงความคืบหน้าการนิรโทษกรรมคดีการเมืองเพื่อความยุติธรรม นิติรัฐนิติธรรม แก้วิกฤตการเมือง และคนไทยที่เห็นต่างต้องไม่ติดคุก หรือต้องลี้ภัย

นอกจากนี้อยากขอให้แก้ไขกฎหมายเพื่อปฏิรูปกองทัพ ซึ่งพบว่า ร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม ที่พรรคก้าวไกลเสนอได้บรรจุในวาระการประชุมแล้ว ส่วน ร่างพ.ร.บ.กฎอัยการศึกและร่างพ.ร.บ.รักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักรยังติดอยู่ที่นายกฯ เพราะถูกตีความว่าเป็น พ.ร.บ.เกี่ยวกับการเงิน

เอ็มโอยูที่ว่าไม่ใช่เอ็มโอยูที่จัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ แต่คือเอ็มโอยูของการเสนอบุคคลให้ดำรงตำแหน่งประธานสภาและรองประธานสภา ที่ปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งอยู่ ซึ่งทำเมื่อ 3 กรกฎาคม 2566 หรือวันนี้เมื่อ 1 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสัญญาของการผลักดันวาระก้าวหน้า ที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรผลักดันตามสัญญาที่ให้ไว้นายพิธา กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo