POLITICS-GENERAL

‘ชูศักดิ์’ แจงปม ‘ชาญ’ หยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ไม่ใช่อำนาจ มท.1

“ชูศักดิ์” ชี้ปมชาญ” ศาลประทับรับฟ้องแล้ว จึงมีอำนาจสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ยันไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย

ที่รัฐสภา นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายชาญ พวงเพ็ชร์ ว่าที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ปทุมธานี ถูกร้องเรียนเรื่องทุจริต และศาลรับฟ้องแล้ว จะต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ว่า ในความเห็นตนคิดว่าเรื่องที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ระบุว่าไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ เป็นเรื่องของมติทั่วไป คนที่พ้นจากตำแหน่งและกลับมามีตำแหน่ง แล้วมีคดีแบบนี้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ อันนั้นคือคดีทั่วไป

อำนาจ

แต่ในกรณีของนายชาญ ความเห็นของตนคือมีคำร้องที่ศาลอาญาทุจริตแล้ว ซึ่งศาลมีอำนาจในการสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อมีคำร้องไปที่ศาลให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ก็ต้องเป็นเรื่องที่ศาลต้องสั่ง ไม่ใช่เป็นเรื่องของใครที่จะสั่ง

ทั้งนี้ เรื่องไปที่ศาลแล้ว ศาลประทับรับฟ้องแล้ว และศาลมีอำนาจทางกฎหมาย ในการที่จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ควรจะเป็นไปตามแนวนี้

เมื่อถามถึงกรณีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (...) ให้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรมว.มหาดไทย เป็นผู้ชี้ขาดในเรื่องดังกล่าว นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ความเห็นของตน คือถามว่าใครเป็นโจทก์ ป...เป็นโจทก์ ก็ควรร้องเข้าไป ถ้าต้องการให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ และเมื่อเรื่องไปถึงศาล ศาลก็ต้องใช้ดุลยพินิจว่าจะให้หยุดหรือไม่ให้หยุด ไม่ใช่อำนาจของกระทรวงมหาดไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo