POLITICS-GENERAL

‘ทวี’ ตอบกระทู้สด ‘บุ้ง’ เสียชีวิตธรรมชาติ

ทวีตอบกระทู้สดก้าวไกลบุ้งเสียชีวิตธรรมชาติ ไม่มีร่องรอยถูกทำร้าย รายงานระบุชัดเสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์

นางสาว ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. พรรคก้าวไกล ถามกระทู้สดด้วยวาจา ถึงพันตำรวจเอกทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ว่ากว่า 2 เดือน การเสียชีวิตของบุ้ง นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม นักกิจกรรมการเมือง ที่คลุมเครือ จากกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม ดังนั้น จึงถามว่า สิ่งที่ราชทัณฑ์แถลงสาเหตุการเสียชีวิต เป็นข้อเท็จจริงหรือไม่ สาเหตุที่แท้จริง คืออะไร รวมถึงกระบวนการกู้ชีพ และกรมราชทัณฑ์จะรับผิดชอบอย่างไร

บุ้ง

พันตำรวจเอกทวี ชี้แจงว่า การเสียชีวิตของบุ้ง เสียชีวิตในระหว่างการควบคุมของเจ้าพนักงาน เป็นเงื่อนไขหนึ่ง ที่ต้องทำสำนวนชันสูตรพลิกศพ ซึ่งมีแพทย์ที่เป็นของราชทัณฑ์ และเปิดโอกาสให้ญาติ ทนายความ เข้าร่วมตลอดกระบวนการ แม้แต่ในชั้นการพิจารณาของศาล ยังสามารถเพิ่มพยานไปได้

โดยสาเหตุการตาย จากโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ เกิดจากการเสียสมดุลเกลือแร่ในเลือด ร่วมกับโรคหัวใจโต กรณีนี้ทางกรมราชทัณฑ์ ได้ตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ขณะนี้ขยายเวลาไป 30 วัน อยากจะให้เชื่อมั่น ซึ่งคณะกรรมการมีความเห็นว่า เป็นการเสียชีวิตตามธรรมชาติ โดยมีสาเหตุจากการเสียสมดุลเกลือแร่ในเลือด และโรคหัวใจโต ไม่ปรากฏร่องรอยการถูกทำร้ายแต่อย่างใด ประกอบกับกล้องวงจรปิดในวันเกิดเหตุพบว่าผู้เสียชีวิตได้นอนหลับพักผ่อนเป็นปกติ และในวันเกิดเหตุ 06:12 น. ได้ลุกขึ้นมานั่งที่เตียงผู้ป่วย และเริ่มคว่ำหน้าลง ชักกระตุก รายงานระบุชัดว่า เสียชีวิตที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์ จึงอยากให้ทุกคนเชื่อมั่นในศาล ในกระบวนการไต่สวน ยืนยันว่าการดำเนินการของกรมราชทัณฑ์ เป็นไปตามกระบวนการวิชาชีพ

จากนั้น คำถามที่ 2 จากเหตุต้องรอกุญแจไขประตู ในอนาคตจะมีแนวคิดปรับปรุงกระบวนการคุมขังอย่างไร

พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า อัตราการเสียชีวิตในราชทัณฑ์เฉลี่ย ปี 67 คิดเป็น 2% สรุปในราชทัณฑ์ เสียชีวิตน้อยกว่าบุคคลข้างนอก ที่เสีย 7.9% สิ่งที่ต้องทำให้ได้ในยุคตน แม้ใครจะค้าน คือจะต้องมีเรือนจำระหว่างการพิจารณาคดี และต้องแยกเรือนจำเด็ดขาด รวมถึงใช้เรือนจำเฉพาะทาง ตนขอท้าทาย ว่าจะทำอย่างไรให้ราชทัณฑ์เป็นสถานที่ฟื้นฟูสมรรถภาพจากยาเสพติด ซึ่งจะต้องใช้งบจากสปสช. นี่คือการปฏิรูปของตน และเปิดโอกาสให้คณะกรรมการสิทธิ์ และบุคคลภายนอก สะท้อนเข้ามา

จากนั้น คำถามที่ 3 คิดเห็นอย่างไรกับนักโทษคดีการเมือง เพราะไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ที่สูญเสียใครอีก

พันตำรวจเอกทวี ระบุว่า คดีการเมือง รวมถึงคดี 112 ปัจจุบันเหลือน้อยลง เหลือ 25 คน ช่วงหลังศาลให้ประกัน ทั้งนี้ สิ่งที่กำลังจะทำ คือในคดีระหว่าง ตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน ให้ถือเป็นผู้บริสุทธ์ กำลังผลักดันกฎกระทรวง ส่วนหนึ่ง ตามมาตรา 89/1 ถ้าศาลเห็นด้วย ก็จะขอให้เขาไม่ต้องมาอยู่ในราชทัณฑ์ ให้อยู่ที่บ้าน ติดกำไล EM รวมถึงโปรแกรมการปฏิรูป ของผู้ถูกคุมขัง ที่อย่างน้อย ผู้ที่ออกจากกรมราชทัณฑ์ จะต้องมีเงินเก็บ 70,000 ถึง 100,000 บาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo