POLITICS-GENERAL

คุก 1ปี ‘บังเอิญ’ มือพ่นสีสเปรย์กำแพงวัดพระแก้วปี 66 ไม่รอลงอาญา

ศาลสั่งคุก 1 ปี “บังเอิญ” มือพ่นสีสเปรย์กำแพงวัดพระแก้วปี 66 ไม่รอลงอาญา ให้การเป็นประโยชน์ลดโทษ เหลือจำ 8 เดือน

ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษา คดีพ่นสีสเปรย์ ใส่กำแพงวัดพระแก้ว หมายเลขดำ อ.1264/2566 ที่พนักงานอัยการคดีอาญาเป็นโจทก์ฟ้อง นายศุทธวีร์ สร้อยคำ หรือ บังเอิญ อายุ 26 ปีชาวจังหวัดขอนแก่น เป็นจำเลยในความผิดฐาน ร่วมกันทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งและขูดขีด เขียน พ่นสี หรือให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือรูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนนหรือในที่สาธารณะ

คุก

โดยอัยการโจทก์ระบุฟ้องความผิดจำเลยสรุปว่า เมื่อเวลาประมาณ 17.40 น. วันที่ 28 มีนาคม 2566 ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พระราชวังได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบเมื่อมาถึงจุดเกิดเหตุได้พบจำเลย กำลังพ่นสีสเปรย์สีดำบนกำแพงรั้ววัดพระศรีรัตนศาสดาราม (วัดพระแก้ว)ฝั่งถนนหน้าพระลาน แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพฯโดยมีพวกของจำเลยทำหน้าที่ถ่ายภาพเคลื่อนไหวบันทึกไว้ โดยขณะที่จำเลยกำลังพ่นสีอยู่นั้น ตำรวจได้เข้าจับกุมและควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลางกระป๋องสีสเปรย์ ส่งพนักงานสอบสวนสน.พระราชวังดำเนินคดีตามกฎหมาย

จำเลยให้การปฏิเสธ

โดยวันนี้ นายศุทธวีร์ จำเลยและทนายความ เดินทางมาฟังคำพิพากษา ศาลพิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้งสองฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้วเห็นว่าฝ่ายโจทก์มี พยานหลักฐานมั่นคง น้ำหนักเชื่อถือ ส่วนฝ่ายจำเลยไม่มีพยานหลักฐานมาหักล้างพยานหลักฐานโจทก์ได้ เชื่อว่า กระทำผิดตามฟ้องจริง

พิพากษาว่า จำเลยมีความผิดตามพ...โบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ..2504 มาตรา 14,32 วรรคหนึ่ง พ...รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบของบ้านเมือง พ..2535 มาตรา 4,12,36 การกระทำของจำเลยเป็นกรรมเดียวผิดต่อกฎหมายหลายบทให้ลงโทษตาม พ...โบราณสถานฯ มาตรา 4 32 วรรคหนึ่ง ซึ่งเป็นบทลงโทษที่หนักที่สุด ฐานทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถานและขูด ขีด เขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยประการใดๆ ซึ่งข้อความ ภาพ หรือ รูปรอยใดๆ ที่กำแพงที่ติดถนนหรือที่สาธารณะ จำคุกจำเลย 1 ปี คำให้การของจำเลยเป็นประโยชน์แก่การพิจารณาอยู่บ้างลดโทษ 1 ใน 3 คงจำคุกจำเลยไว้ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ริบกระป๋องสีสเปรย์ของกลาง จำนวน 2 กระป๋อง ส่วนข้อหาอื่นให้ยก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo