POLITICS-GENERAL

‘โรม’ เตือนรัฐบาล ปล่อย ‘ทักษิณ’ มีบทบาททางการเมือง ไม่เป็นผลดี

“โรม” เตือนรัฐบาล ปล่อย “ทักษิณ” มีบทบาททางการเมือง ไม่เป็นผลดี ประชาชนไม่แน่ใจใครเป็นนายกฯ ตัวจริง

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีที่พลตำรวจเอกเสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อ้างนายทักษิณ ชินวัตร และนางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ขอร้องให้มีการถอนฟ้องนายเศรษฐา เรื่องการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติว่า เข้าใจมาโดยตลอดว่านายทักษิณกลับประเทศไทยมาเพื่อเลี้ยงหลาน แต่ดูเหมือนว่าบทบาททางการเมืองของนายทักษิณ กลับเพิ่มสูงขึ้น จึงมองว่า ไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล หากให้นายทักษิณ มามีบทบาททางการเมือง

เตือน

นายรังสิมันต์ กล่าวว่า การที่นายทักษิณมีบทบาทมากขึ้น ก็อาจจะเป็นข้อครหาว่า ที่สุดแล้วนายทักษิณมีอิทธิพลต่อรัฐบาลนี้ใช่หรือไม่ และจะเกิดการตั้งคำถามต่อไปถึงสภาวะความเป็นผู้นำของนายเศรษฐา ทวีสิน ว่าใครกันแน่ที่เป็นนายกรัฐมนตรีตัวจริง

“เป็นสภาพการเมืองที่ไม่ดีและทำลายความเชื่อมั่นต่างๆ ไม่ใช่การเมืองที่เราอยากเห็น และเป็นการเมืองที่ควรจะเปลี่ยนผ่านได้แล้ว และหากนายเศรษฐา ต้องพิสูจน์สถานะสถานะความเป็นนายกรัฐมนตรี ก็ต้องให้เป็นไปตามกระบวนการ ไม่ควรจะใช้วิธีการล็อบบี้ หรือวิ่งเต้นใดๆ ยิ่งเป็นคดีอาญาก็จะถอนฟ้องไม่ได้”“ พรัอมย้ำว่า พรรคก้าวไกลไม่สนับสนุนการใช้นิติสงคราม แต่ต้องการเห็นกระบวนการยุติธรรมที่เป็นไปอย่างถูกต้อง

นายรังสิมันต์ ยังระบุถึงกรณีการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ว่า การแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ขณะเดียวกันมองว่าปัจจัยที่สำคัญที่สุดคือเรื่องความรู้ความสามารถ ที่ผ่านมาไม่ค่อยพูดถึงกันมากนัก จึงถูกมองเป็นเรื่องของระบบเส้นสาย

ทั้งนี้การเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่ควรจะมองว่าใครมีสายสัมพันธ์ ใกล้ชิดกับนายกรัฐมนตรี แต่ควรเลือกบุคคลที่ ทั้งมีความสามารถและถูกยอมรับในหลักอาวุโส เช่น กรณีของพลตำรวจเอกต่อศักดิ์ สุขวิมล ถูกตั้งคำถามเรื่องของอาวุโส ซึ่งรัฐบาลควรขี้แจงให้กระจ่าง ไม่ควรทำให้สังคมเกิดความเคลือบแคลง เพราะการที่รัฐบาลมีอายุเพียงปีกว่า แต่ไม่สามารถจัดการเรื่องนี้อย่างโปร่งใสได้ ย่อมทำให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาต่อรัฐบาลอย่างแน่นอน

ประเด็นปัญหาการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไม่จบง่ายๆ แต่จะคาราคาซังแบบนี้ และคงจะไม่เป็นผลดี ทำให้องค์กรตำรวจถูกมองถึงความขัดแย้ง และจะส่งผลไปถึงความขัดแย้งในทุกระดับ” รังสิมันต์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo