POLITICS-GENERAL

‘นิพิฏฐ์’ ชำแหละ ‘สว.ชุดใหม่’ ยึดอำนาจโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ

นิพิฏฐ์” ชำแหละสว.ชุดใหม่” ยึดอำนาจโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ ได้สว.ที่ไม่สะท้อนตัวแทนของประชาชนทุกกลุ่ม

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก หัวข้อ “ยึดอำนาจโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ” ดังนี้… ยึดอำนาจโดยไม่ต้องฉีกรัฐธรรมนูญ

สว

มีท่านผู้อ่านขอให้ผมแสดงความเรื่องการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา(สว.)ที่มีการเลือกเมื่อไม่นานมานี้ ผมสงวนท่าทีเพราะไม่อยากแสดงความเห็นทางการเมือง แต่ดูเหมือนการเลือกสว.ยังคาใจคนทั้งประเทศ จึงต้องมาคุยเรื่องนี้กันอีกครั้งหนึ่ง หลักๆของสว.คือ

  1. 1.ต้องเป็นกลาง
  2. 2.พรรคการเมืองหรือส.ส.เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการเลือกไม่ได้
  3. 3.ต้องสะท้อนความเป็นตัวแทนของประชาชนทุกกลุ่มอาชีพ

ผู้ออกแบบรัฐธรรมนูญเขาเจตนาดี ออกแบบไว้ดีพอสมควร ไม่อยากให้มีสภาผัว-สภาเมีย ไม่อยากให้มีการซื้อเสียง เราจึงควรปฏิบัติให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญ

ปกติเมื่อกฎหมายมีช่องว่าง ในอารยะประเทศเขาต้องหาทางปิดช่องว่างนั้น เพื่อให้กฎหมายมีผลบังคับใช้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่เมืองไทยตรงไหนมีช่องว่างเราจะออกไปทางช่องว่างนั้น เราจึงได้สว.ที่ไม่สะท้อนตัวแทนของประชาชนทุกกลุ่ม การได้มาของสว.จึงไม่ตรงกับเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ เหมือนกับเราฉีกรัฐธรรมนูญในส่วนนี้ออกไปอย่างไม่แยแส

ปกติเวลาทหารยึดอำนาจลำดับแรกเขาต้องฉีก(ยกเลิก)รัฐธรรมนูญเสียก่อน แต่ครั้งนี้ เป็นการฉีกรัฐธรรมนูญโดยพรรคการเมือง , นักการเมือง และประชาชน ที่ว่าประชาชนเองก็ร่วมฉีกรัฐธรรมนูญ เพราะมีประชาชนส่วนหนึ่ง(ที่น้อยมาก) เข้าไปสมัครสว. และประชาชนส่วนหนึ่งที่น้อยนั้น ก็เลือกกันตามโผที่เขาจัดส่งกันมาโดยมีเงินหรืออามิสเป็นค่าตอบแทนในการเลือก

ครั้งนี้ จึงเป็นการฉีกรัฐธรรมนูญโดยพรรคการเมือง,นักการเมือง และพลเรือนอย่างแท้จริง เมื่อฉีกรัฐธรรมนูญในเรื่องนี้ได้ ต่อไปเขาก็ฉีกในเรื่องอื่นๆได้อีก หากสว.ที่ได้มา ตรงปก ตรงตามเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ และตรงตามต้องการของท่านแล้ว ก็ขอให้ผ่านเลยความเห็นของผมไป ถือว่า ผมเขียนเรื่องนี้อย่างไร้สาระ ไร้เหตุผล แต่ถ้าเรื่องที่ผมเขียนมีมูล ผมจะกัดฟันเขียนให้ท่านอ่านในตอนต่อไป ว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ต่อไปอะไรจะเกิดขึ้นในบ้านเมือง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo