POLITICS-GENERAL

จี้ ‘กกต.’ นับคะแนนใหม่ ขู่มีหลักฐานโพย-เลือกเป็นชุด

ผู้สมัคร “สว.สอบตก” จี้ “กกต.” นับคะแนนใหม่ ยันมีหลักฐาน ขู่เพิกเฉยมีโทษจำคุก 1-10 ปี 

ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) นำโดย พล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้สมัคร สว.กลุ่ม 2 (กลุ่มกฎหมายฯ) ยื่นหนังสือถึง กกต. เพื่อติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามคำร้องหลังจากที่ได้ยื่นมาก่อนหน้านี้ ในการคัดค้านการประกาศรับรองผู้ที่ได้รับเลือกเป็น สว. 200 คน และสำรอง 100 คน รวมถึงพบความผิดปกติในการลงคะแนนคล้ายมีการจัดตั้งอย่างเป็นระบบ และได้ยื่นพยานหลักฐานเพิ่มเติมเกี่ยวกับโพยลงคะแนนของผู้สมัคร สว. และขอให้ กกต.เปิดหีบนับคะแนนใหม่อีกรอบ  ซึ่งก่อนหน้านั้นได้เข้าให้ปากคำต่อเจ้าหน้าที่สืบสวนสอบสวนของ กกต. เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม ที่ผ่านมา แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความคืบหน้าตามข้อเรียกร้อง วันนี้จึงมาติดตามความคืบหน้า

นับ

พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ข้อเรียกร้องให้มีการนับคะแนนใหม่ ไม่ใช่ข้อเรียกร้องที่เลื่อนลอย แต่ตนและเพื่อนผู้สมัคร สว.มีหลักฐาน พบโพยการลงคะแนน ที่มีการลงคะแนนเป็นชุด และได้ถ่ายภาพบัตรเลือก สว.ไว้เป็นหลักฐาน หลังได้รับโทรศัพท์คืนจากเจ้าหน้าที่ในช่วงท้ายของการนับคะแนน

ทั้งนี้ เห็นว่าตามมาตรา 25 และ 30 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง สว. ระบุว่าเลขาธิการ กกต. ในฐานะได้รับแต่งตั้งให้เป็นผู้อำนวยการการเลือกระดับประเทศ จะต้องดำเนินการเลือกให้เป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เมื่อผู้สมัครพบเหตุไม่ปกติได้แจ้งต่อ กกต. หาก กกต.ยังเพิกเฉย หรือหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามหน้าที่ หรือทุจริตต่อหน้าที่ หรือกระทำการอันใดเป็นการขัดขวางไม่เป็นไปตามกฎหมาย และหาก กกต.ไม่มีเงินเพียงพอในการเช่าสถานที่นับคะแนนใหม่โดยใช้อาคารอิมแพ็ค เมืองทองธานี ก็ขอให้เปิดขายบัตรให้ใบละ 100 บาท ให้กับผู้สมัครที่สนใจ เชื่อว่าน่าจะได้เงินเพียงพอในการเช่าสถานที่

“หากผมยื่นไปแล้วท่านไม่ดำเนินการ อาจจะขัดต่อมาตรา 32 ซึ่งได้กำหนดโทษไว้ว่า หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุก 1-10 ปี ปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 20 ปี ผมจึงมายื่นคำร้องเพราะถือว่าทั้งผม และผู้สมัครทั้งหมดเป็นผู้เสียหาย” พล.ต.ท.คำรบ กล่าว

พล.ต.ท.คำรบ กล่าวว่า ตนเห็นด้วยหาก กกต.ชะลอการประกาศรับรองผลการเลือก สว.ออกไปก่อน หากการตรวจสอบพบว่าที่ สว.ทั้ง 200 คน มีคนใดทุจริตก็ไม่ต้องประกาศรับรอง และให้นำบัญชีสำรองในกลุ่มนั้นๆขึ้นมา หากบัญชีสำรองยังไม่พอก็ขอให้จัดการเลือก สว.ใหม่ในกลุ่มนั้นๆ และเห็นว่าจากปัญหาต่างๆในการเลือก สว.ไม่ควรให้การเลือก สว.เป็นโมฆะ

พล...คำรบ กล่าวอีกว่า วันนี้ (5 ..67) ในเวลา 14.00 . ศาลฎีกาได้นัดฟังคำสั่งจากคำร้องเรื่องทุจริตการเลือก สว. โดยย้ำว่าเรื่องนี้ไม่ใช่เพียงเรื่องการทุจริต แต่เป็นเรื่องของอนาคตประเทศ หากต้องการให้ประเทศมีผู้ที่นำพาประเทศไทยไปในทิศทางที่ถูกต้อง สมาชิกวุฒิสภาถือเป็นกุญแจดอกสำคัญ เพื่อนำพาประเทศฝ่าวิกฤตต่างๆไปได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo