General

ครม.ไฟเขียวชงยูเนสโก ขึ้นทะเบียน ‘ชุดเคบายา’ มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้

ครม. เห็นชอบเสนอ “ชุดเคบายา” ชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียนยูเนสโก เป็นมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ร่วมกับ 4 ประเทศ

นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2566 เห็นชอบเสนอชุด เคบายา (Kebaya) ซึ่งเป็นชุดพื้นเมืองสตรีภาคใต้ ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก

ชุดเคบายา

ทั้งนี้ จะเสนอเป็นวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติต่อองค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติหรือยูเนสโก (UNESCO) ร่วมกับประเทศมาเลเซีย บรูไน อินโดนีเซีย และสิงคโปร์ ตามที่กระทรวงวัฒนธรรม เสนอ

สำหรับ เคบายา (Kebaya) เป็นชุดพื้นเมืองของสตรีภาคใต้ ไทย – เพอรานากัน หรือ บาบ๋า-ย่าหยา ทางภาคใต้ของไทย สตรีพื้นเมืองในจังหวัดภูเก็ต พังงา ระนอง กระบี่ ตรัง และสตูล นิยมสวมใส่ทั้งงานทางการ งานสังสรรค์ และงานเทศกาลต่าง ๆ

ที่ผ่านมา เคบายา ได้รับการประกาศขึ้นบัญชีมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของชาติประจำปี 2555 โดยมีความสอดคล้องเป็นมรดกทางวัฒนธรรม ร่วมกับประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หลายประเทศ

รัชดา 6
รัชดา ธนาดิเรก

สำหรับการเสนอขึ้นทะเบียนมรดกโลก ชุดเคบายา ครั้งนี้ จะเป็น ซอฟต์ เพาเวอร์ อย่างหนึ่งของไทย นอกจากจะกระตุ้นให้เกิดการอนุรักษ์ และสืบทอดมรดกทางวัฒนธรรมแล้ว ยังเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์และบทบาทของไทยในเวทีโลกที่เป็นตัวอย่างในความร่วมมือด้านวัฒนธรรมและความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย

ด้านคุณสมบัติที่ยูเนสโกใช้เป็นเกณฑ์ในการพิจารณาคือ การเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน การใช้ทักษะและความรู้เฉพาะด้าน และมีมาตรการสงวนรักษา โดยเคบายา (Kebaya) มักจะมีการสวมใส่ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ รวมถึงการสวมใส่สำหรับแสดงศิลปวัฒนธรรม ต้องใช้ทักษะในการออกแบบ การเลือกและการตัดผ้า และส่วนประกอบ การตัดเย็บ การปักแบบต่างๆ

ที่ผ่านมา ยูเนสโกได้ประกาศขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติแล้ว ได้แก่ โขน ในปี 2561 นวดไทย ในปี 2562 และโนรา ในปี  2564 ส่วนสงกรานต์ในไทย ต้มยำกุ้ง และผ้าขาวม้า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo