General

กองทุนอาหารกลางวันฯ เคาะงบ 63 ล้าน สร้างความเท่าเทียม-ทั่วถึง

กองทุนอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา ทุ่มงบ 63 ล้านบาท บริหารจัดการอาหารในโรงเรียนประถมศึกษาอย่างทั่วถึงและยั่งยืน

นายพิเชฐ โพธิ์ภักดี รองปลัด กระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการบริหารกองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา ครั้งที่ 2/2566 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบร่างแผนพัฒนากองทุนเพื่อโครงการอาหารกลางวันในโรงเรียนประถมศึกษา ประจำปีบัญชี 2565-2569 (ทบทวนปีบัญชี 2567)

กองทุนอาหารกลางวันฯ
rpt

สำหรับร่างแผนฯ ดังกล่าว มีสาระสำคัญคือ การเพิ่มพันธกิจและกลยุทธ์ จากปี 2566 ด้านการส่งเสริมพัฒนาและเสริมสร้างสมรรถนะบุคลากรของกองทุนฯ และเห็นชอบแผนปฏิบัติการประจำปีบัญชี 2567 ในวงเงินงบประมาณ 70 ล้านบาท

ในส่วนของแผนปฏิบัติการประจำปีบัญชี 2567 จะเน้นไปที่การส่งเสริมสนับสนุนการบริหารจัดการอาหาร และภาวะโภชนาการของนักเรียนในโรงเรียนประถมศึกษา อย่างทั่วถึงและยั่งยืน ด้วยโครงการสร้างความเท่าเทียมด้านโภชนาการ สำหรับนักเรียนที่มีภาวะทุพโภชนาการ และโครงการสร้างมูลค่าเพิ่มผลผลิตกับชุมชนและภาคีเครือข่ายเพื่ออาหารนักเรียนในโรงเรียน โดยกองทุนฯ จะใช้งบประมาณในส่วนนี้รวม 63 ล้านบาท คิดเป็น 90% ของงบประมาณทั้งหมด

ศธ
พิเชฐ โพธิ์ภักดี

ทั้งนี้ มีเป้าหมายเพื่อพัฒนาร่างกายของนักเรียน ให้มีสุขภาพพลานามัยสมบูรณ์แข็งแรง ให้เด็กทุกคนในโรงเรียน ได้รับประทานอาหารกลางวันที่มีทั้งปริมาณ และคุณค่าทางโภชนาการสูง

อย่างไรก็ตาม แม้วันนี้จะมีการเห็นชอบแผนปฏิบัติการประจำปีบัญชี 2567 แล้ว แต่ในระหว่างปี ทางกองทุนฯ ก็จะมีการสำรวจความต้องการของโรงเรียนประถมศึกษาเพิ่มเติมไปด้วย

ศธ1

หากมีนักเรียนหรือโรงเรียนใดที่ตกหล่น หรือต้องการความช่วยเหลือด้านโภชนาการ คณะกรรมการบริหารกองทุนฯ ก็จะทบทวนปรับแผนเพิ่มเติม เพื่อช่วยเหลือแก้ไขปัญหาทุพโภชนาการ และสร้างประโยชน์สูงสุด เพื่อให้เด็กไทยสุขภาพดี สมวัย ก้าวไกลด้วยนวัตกรรมการจัดการอาหาร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo