General

สคทช. จับมือ SCG หนุนเกษตรกร ใช้ประโยชน์ที่ดิน คทช. ด้วย BCG โมเดล

สคทช. จับมือ SCG ส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ คทช. ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ การใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดมูลค่าสูงสุด

ดร.รวีวรรณ ภูริเดช ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และ ดร.ชนะ  ภูมี ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ – การบริหารความยั่งยืน บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน) ได้ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ “เพื่อยกระดับการใช้ประโยชน์ที่ดินในพื้นที่ คทช. ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG” ระหว่าง สำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ กับ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด (มหาชน)

โดยมี นายสุริยน  พัชรครุกานนท์ รองผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ และนายวิสุทธ จงเจริญกิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจทรัพยากรหมุนเวียน ร่วมเป็นสักขีพยาน

สคทช.

การยกระดับพื้นที่ คทช. ด้วยโมเดล BCG ต้นแบบใช้ที่ดินให้เกิดมูลค่าสูง

สคทช. และ SCG เห็นพ้องว่า การลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในวันนี้ จะช่วยส่งเสริมและสนับสนุนการยกระดับพื้นที่ คทช. ด้วยโมเดลเศรษฐกิจ BCG ให้เป็นพื้นที่ต้นแบบ การใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดมูลค่าสูงสุด ควบคู่ไปกับการพัฒนาโมเดลเศรษฐกิจ คทช. (NLB’s Business Model) ซึ่งครอบคลุมการเข้าถึงเทคโนโลยีและแหล่งเงินทุน รวมถึงการรวบรวมและถ่ายทอดองค์ความรู้ เพื่อพัฒนาทักษะของประชาชนในพื้นที่ คทช. ต้นแบบ

โดยความร่วมมือครั้งนี้ จะช่วยยกระดับความเป็นอยู่และส่งเสริมเกษตรกรในพื้นที่ คทช. จากการปลูกพืชพลังงาน อาทิ หญ้าเนเปียร์ ไผ่ ยูคาลิปตัส หรือกระถินเทพา เพื่อนำมาใช้เป็นเชื้อเพลิงทดแทน และเป็นวัตถุดิบให้กับบริษัทในธุรกิจ SCG

สคทช.

พร้อมขยายผลไปยังพื้นที่ คทช.ทั่วประเทศ

พร้อมกันนี้ สคทช. และ SCG จะร่วมกันกำหนดแผนงาน และแนวทางการดำเนินงานในการต่อยอดและขยายผลความสำเร็จ จากพื้นที่ คทช. ต้นแบบ ไปยังพื้นที่ คทช. ทั่วประเทศ ตามความเหมาะสมกับบริบทของพื้นที่และความต้องการของประชาชน เพื่อให้สิทธิทำกินและอยู่อาศัยในพื้นที่ คทช. ที่ประชาชนได้รับนำมาซึ่งรายได้ ความมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของประชาชน

เป็นการใช้ประโยชน์จากทรัพยากรดินและที่ดินที่มีอยู่อย่างจำกัดได้อย่างคุ้มค่า และมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ประชาชนสามารถก้าวข้ามความยากจนและลดความเหลื่อมล้ำ นำไปสู่การพัฒนาและยกระดับพื้นที่ คทช. อย่างยั่งยืน

สคทช.

สคทช.

1283627

1283628

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo