General

โซเชียลเดือด!! สอบใบประกอบวิชาชีพครู เต็มไวมาก ‘คุรุสภา’ แจงด่วน ปี 67 เปิดสอบทุกเดือน

โลกโซเชียลระอุ หลังเปิดสมัครสอบใบประกอบวิชาชีพครู เต็มตั้งแต่ชั่วโมงแรก ด้านคุรุสภา ยันไม่มีใครเสียโอกาส วอนอดใจรอปี 2567 เปิดสอบทุกเดือน

กลายเป็นประเด็นร้อนบนโลกโซเชียล เมื่อมีการเปิดรับสมัครสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ประจำปี 2566 จำนวน 2 หมื่นที่นั่ง โดยเริ่มเปิดรับสมัครสอบวานนี้ (4 ส.ค. 2566) เป็นวันแรก แต่ปรากฏว่า การรับสมัครเต็มตั้งแต่ชั่วโมงแรก

คุรุสภา

ทั้งนี้ ส่งผลให้มีผู้ที่ต้องสอบเพื่อประกอบอาชีพครู ผิดหวังเป็นจำนวน พร้อมระบุว่า เป็นการปิดโอกาสการเป็นครู โดยส่วนใหญ่มองว่า เปิดสอบน้อยเกินไป ขณะที่มีผู้ต้องการสอบจำนวนมาก ทั้งผู้ที่เรียนจบมาแล้วหลายปีที่ยังตกค้างอยู่ และผู้ที่จบใหม่อีกมากเช่นกัน

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการ คุรุสภา ชี้แจงประเด็นดังกล่าวว่า การรับสมัครทดสอบและประเมินสมรรถนะทางวิชาชีพครู ด้านความรู้และประสบการณ์วิชาชีพ ตามมาตรฐานวิชาชีพครู รายวิชาครู ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ ครั้งที่ 1 ประจำปี 2566 ตามมาตรฐานสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (สำนักงาน ก.พ.)

สำหรับการประกาศรับสมัครสอบครั้งนี้ เป็นครั้งแรกของการเปิดสอบในปี 2566 จำนวน 2 หมื่นที่นั่ง ซึ่งเป็นการสอบครั้งแรกด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ในปี 2566 เพราะการสอบแบบประเภทกระดาษครั้งสุดท้ายจัดในปี 2565 โดยได้พัฒนาระบบสอบตามมาตรฐานสำนักงาน ก.พ.

คุรุสภา
ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม

ทั้งนี้ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้ทดสอบด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ Computer Base ตามระบบของสำนักงาน ก.พ. ใช้ศูนย์สอบของสำนักงาน ก.พ. ทั้ง 5 ภูมิภาค โดยการสอบครั้งที่ 1/66 มีการจัดสอบจำนวน 4 รอบ ดังนี้

  • รอบที่ 1 วันที่ 11 พฤศจิกายน 2566
  • รอบที่ 2 วันที่ 12 พฤศจิกายน 2566
  • รอบที่ 3 วันที่ 25 พฤศจิกายน 2566
  • รอบที่ 4 วันที่ 26 พฤศจิกายน 2566

 

ส่วนเหตุผลที่ต้องประกาศรับสมัครสอบเป็นรอบ เพราะการเลือกวัน เวลา สถานที่สอบ ความพร้อมของสนามสอบ ต้องผ่านชุดอนุกรรมการทดสอบ และผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการคุรุสภา

นอกจากนี้ ชุดรูปแบบข้อสอบในการสอบแต่ละครั้งยังแตกต่างกัน เพื่อเป็นการทดสอบสมรรถนะจริง เพราะฉะนั้นคนที่ลงทะเบียนไม่ทัน ไม่ต้องกังวลใจว่าจะเปิดสอบครั้งเดียว ตั้งแต่ปี 2567 การสอบจะเปิดขึ้นทุกเดือน

สอบครู

ในส่วนของนักศึกษาที่เข้าเรียนในปี 2562-2565 (รหัส 62-65) จะได้รับการยกเว้นการสอบวิชาเอก สำหรับคนที่สอบผ่าน จะได้ขึ้นใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูชั้นต้น ส่วนคนที่ตกค้างยังไม่ผ่าน สามารถสอบได้ในครั้งนี้

การเปิดรับสมัครสอบในครั้งนี้ มีผู้สมัครสอบใน 2 ชั่วโมง 2 หมื่นที่นั่ง ซึ่งระบบรองรับรับผู้สมัครผ่านทางออนไลน์ได้ 5 หมื่น ต่อวินาที แต่คนสมัครสอบเกินเป้า อาจเกิดการสื่อสารให้เข้าใจผิดว่า การเปิดสอบครั้งนี้แค่ครั้งเดียว

ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวว่า หลังจากประกาศผลรอบที่ 1 แล้ว จะเปิดรับสมัครสอบครั้งต่อไปในเดือนมกราคม 2567 อาจมีแผนการขยายสนามสอบ แต่ต้องตรวจสอบคุณภาพสนามสอบก่อน และมีการเปิดสอบอีก 10 รอบ รอบละ 5,000 คน

สอย

หลังจากนั้นจะมีการเปิดรับสมัครสอบทุกเดือนทั้งปี รวมการเปิดสอบครั้งที่ 1/66 จำนวน 4 รอบ จนถึงเดือนมีนาคมรวมเป็น 14 รอบ จะเก็บได้ประมาณ 7 หมื่นคน คาดว่าตลอดทั้งปีจะเก็บหมด 1 แสนคน อย่างแน่นอน

กรณีเกิดคำถามที่ว่าทำไมสอบที่สถาบันตัวเองไม่ได้ เพราะระบบการสอบต้องใช้ศูนย์สอบที่มีคุณภาพทุกภูมิภาค มีระบบป้องกันการทุจริตทั้งตัวข้อสอบและคนคุมสอบ ใช้มาตรฐานเดียวกับสำนักงาน ก.พ. ทุกอย่าง

ขณะที่แต่ละมหาวิทยาลัย มีความพร้อมของคอมพิวเตอร์ไม่เหมือนกัน จึงต้องเลือกมหาวิทยาลัยที่มีคุณสมบัติเป็นศูนย์สอบของสำนักงาน ก.พ. และมีคณะกรรมการซึ่งคอยดูแลตรวจสอบสนามสอบในเชิงลึกทุกภูมิภาค

อยากให้นักศึกษาที่กำลังกังวลใจอยู่ตอนนี้ว่าจะไม่ได้สอบ ขอให้นักศึกษาสบายใจได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo