General

‘อนุทิน’ ย้ำ ลงทะเบียน ‘แก้หนี้นอกระบบ’ ไม่ใช่ยกหนี้ เน้นไกล่เกลี่ยให้เป็นธรรม ไม่เน้นดำเนินคดี

“อนุทิน” ย้ำ ลงทะเบียน “แก้หนี้นอกระบบ” ไม่ใช่ยกหนี้ เน้นไกล่เกลี่ยให้เป็นธรรม ไม่เน้นดำเนินคดี นายกฯ เตรียมมอบนโยบาย 8 ธ.ค.นี้

วันที่ 1 ธันวาคม 2566 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดเผยว้า วันนี้เป็นวันเปิดใหลูกหนี้นอกระบบลงทะเบียนรับการช่วยเหลือจากภาครัฐเป็นวันแรก ซึ่งมีวิธีการลงทะเบียน 3 ช่องทาง คือ ลงทะเบียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ศาลากลางจังหวัด หรือที่ว่าการอำเภอ และลงทะเบียนผ่านระบบออนไลน์

โดยได้กำชับกรมการปกครองให้ดูแลระบบการลงทะเบียนทั้งส่วนของออนไลน์อย่าให้ล่ม และวอล์คอินให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย อำนวยความสะดวกประชาชน รวมถึงดูแลคุ้มครองในเรื่องความลับของข้อมูลผู้ลงทะเบียน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาชนที่กำลังเดือดร้อน

อนุทิน

เน้นไกล่เกลี่ยให้เป็นธรรม ไม่เน้นดำเนินคดี

ส่วนที่มีการกังวลว่า เจ้าหนี้อาจจะไม่มาแสดงตัวเมื่อถึงถึงขั้นตอนการไกล่เกลี่ย เรื่องนี้น่าจะรู้กันอย่าแล้วว่าใครเป็นเจ้าหนี้ และขอย้ำว่า รัฐบาลต้องการแก้หนี้ ไม่ใช่ยกหนี้ ลดหนี้ หรือ พักหนี้ เพียงแต่ต้องการให้เจ้าหนี้คิดดอกเบี้ยอย่างถูกกฎหมายในอัตราที่เป็นธรรม และไม่ใช้วิธีการทวงหนี้โหด หรือไปรังแกลูกหนี้

เรื่องนี้ต้องเอาสัญญาที่ทำไว้มาดูกัน ถ้าคิดดอกเบี้ยโหดไปลูกหนี้ก็จ่ายไม่ได้ เราต้องการให้วินวินทั้งคู่ คือ เจ้าหนี้ได้เงินต้นคืน ได้ดกเบี้ยตามสมควร ส่วนลูกหนี้ก็สามารถชำระหนี้ได้ สร้างความเป็นธรรมให้ลูกหนี้ ซึ่งเราเน้นการไกล่เกลี่ย ไม่เน้นการดำเนินคดี

อนุทิน

โดยในวันที่ 8 ธันวาคมนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง จะมอบนโยบายและคิกออฟโครงการนี้ ที่เมืองทองธานี โดยมีระดับปฎิบัติการคือ นายอำเภอ และผู้กำกับการตำรวจทั่วประเทศ สำหรับกระบวนการและวิธีการดำเนินงานในการไกล่เกลี่ย ทางผู้ปฏิบัติการจะมีทั้งศาสตร์และศิลป์ ในการพูดคุยประนีประนอม เพื่อแก้ปัญหา

อนุทิน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo