General

สธ. งัดมาตรการเร่งด่วน เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพจาก ‘กากแคดเมียม’ รง.สมุทรสาคร

สธ. เผยมาตรการเร่งด่วน เฝ้าระวังผลกระทบสุขภาพ กรณีพบ “กากแคดเมียม” ในโรงงานสมุทรสาคร ตรวจสุขภาพพนักงาน 11 ราย เบื้องต้นยังปกติ เตรียมนัดคนงานตรวจเพิ่ม พร้อมสุ่มตรวจในประชาชน  

นพ.กิตติ กรรภิรมย์ รักษาราชการแทนผู้ตรวจราชการ กระทรวงสาธารณสุข เขตสุขภาพที่ 5 กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีตรวจพบกากแคดเมียมและกากสังกะสีจำนวนมากภายในโรงงาน 3 แห่ง ในจังหวัดสมุทรสาคร

กากแคดเมียม

นพ.กิตติ กล่าวว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข มีความเป็นห่วงความปลอดภัยของประชาชน ได้มอบหมายให้ตนลงพื้นที่กำกับดูแลการดำเนินมาตรการด้านการแพทย์และสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ในช่วงระยะเฉียบพลัน (48-72 ชั่วโมง) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาครและโรงพยาบาลสมุทรสาคร จะเฝ้าระวังผลกระทบด้านสุขภาพในกลุ่มผู้สัมผัสและกลุ่มเสี่ยงโดยการตรวจสุขภาพพนักงานบริษัททุกคน เบื้องต้นตรวจแล้ว 11 ราย ผลเป็นปกติ

ส่วนการตรวจหาสารแคดเมียมในปัสสาวะจะทราบผลภายใน 3-5 วัน และบริษัทจะนัดหมายพนักงานส่วนที่เหลือให้รีบมาตรวจสุขภาพที่โรงพยาบาลสมุทรสาครต่อไป

แคดเมียม

ขณะที่การเฝ้าระวังในประชาชน จะมีการตรวจสุขภาพและสุ่มตรวจสารแคดเมียมในปัสสาวะ เพื่อประเมินผลกระทบทางด้านสุขภาพ และให้ความรู้กับประชาชนในเรื่องการได้รับสารพิษ และอาการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ

สำหรับการเตรียมพร้อมด้านการรักษาพยาบาล กรณีที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากสารแคดเมียมนั้น โรงพยาบาลสมุทรสาครได้เตรียมสถานที่และผู้เชี่ยวชาญ ยา เวชภัณฑ์ และสารแก้พิษไว้แล้ว พร้อมทั้งสื่อสารความรู้กับพนักงานที่เกี่ยวข้องกับการขนย้ายกากสารเคมีในการดูแลตนเองขณะที่มีการขนส่ง

ในส่วนของกลุ่ม อสม.และประชาชน จะให้ความรู้การดูแลตนเอง และอาการที่เกี่ยวเนื่องกับการได้รับสารแคดเมียม รวมถึงเผยแพร่ความรู้ในสื่อโซเชียลต่าง ๆ ของหน่วยงาน และยังจัดทีมเยียวยาจิตใจลงพื้นที่เพื่อประเมินสุขภาพจิตของประชาชน

ขณะที่ในระยะถัดไป ช่วง 3-6 เดือน จะสุ่มตรวจเพิ่มเติมในประชาชนและเฝ้าระวังอาการโดยเฉพาะกลุ่มพนักงานในโรงงาน และตรวจการปนเปื้อนในสิ่งแวดล้อมตามมาตรฐานด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo