General

เปิดเทอมใหม่ สพฐ. คืนครูสู่ห้องเรียน ลดภาระครูต่อเนื่อง 3 ด้าน

สพฐ. เดินหน้าลดภาระครูต่อเนื่อง 3 ด้าน แนวทาง 6 ล มุ่งคืนครูสู่ห้องเรียน ให้มีเวลาสอนนักเรียนเต็มที่

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) มีความพร้อมในทุกด้านสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2567 นี้ พร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบาย เรียนดี มีความสุข ของพล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ อย่างต่อเนื่อง

คืนครูสู่ห้องเรียน

ทั้งนี้ โดยเฉพาะการลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา ด้วยการลดภาระการประเมินของสถานศึกษา ตามแนวทาง 6ล ซึ่งมีผลการดำเนินงานเป็นที่น่าพอใจ สามารถลดภาระครูได้ถึง 3 ด้าน จากผลการดำเนินงานของ สพฐ. ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า แนวทางการลดภาระครูของ สพฐ. สามารถทำได้จริง

สำหรับการลดภาระการประเมินของสถานศึกษา ตามแนวทาง 6ล ประกอบด้วย

1. ลด/เลิกโครงการ/กิจกรรม/ตัวชี้วัดที่ซ้ำซ้อนและมีผลลัพธ์เดียวกัน

2. ลดปริมาณข้อมูลที่จัดเก็บ/ประเด็นที่ประเมิน

3. ลด/เลิกการเก็บข้อมูลซ้ำจากเขตพื้นที่/สถานศึกษา

4. ลด/เลิกการรายงานในรูปแบบกระดาษ/การเขียนด้วยลายมือ

5. ลด/เลิกการจัดเตรียมการเพื่อรองรับการติดตามและประเมิน

6. ลดความซ้ำซ้อน/ความถี่ของการติดตามประเมินผล

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา 2

ว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดาด้านผลการดำเนินงานของ สพฐ. ระหว่างเดือนมกราคม-พฤษภาคม 2567 ที่ผ่านมา สามารถลดภาระครูได้ถึง 3 ด้าน ได้แก่

ด้านที่ 1 ลดภาระการรายงาน/ประเมินตัวชี้วัด สพฐ. ปีงบประมาณ 2567 จากจำนวน 216 ประเด็น/ตัวชี้วัด ลดลงจำนวน 172 ประเด็น/ตัวชี้วัด คิดเป็น 79.63% เหลือเพียง 44 ประเด็น/ตัวชี้วัด เท่านั้น

ด้านที่ 2 ลดภาระการรายงาน/ประเมินจากโครงการ/กิจกรรม/ภาระงานของสำนักส่วนกลาง ที่มีการเก็บข้อมูลรายงาน/ประเมินจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา/สถานศึกษา จากจำนวน 164 โครงการ ลดลง 98 โครงการ นับเป็นกิจกรรม/ภาระงาน จำนวน 282 เรื่อง

สพฐ 2

ด้านที่ 3 ลดภาระการนำเข้าข้อมูล/รายงานข้อมูลโครงการนอกแผนปฏิบัติการประจำปี 2567 ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ในระบบติดตามและประเมินผลแห่งชาติ (e-MENSCR) ได้ถึง 100% โดยลดภาระการรายงานข้อมูลโครงการในระบบฯ จากปีงบประมาณ 2566 ที่มีจำนวน 10,863 โครงการ เหลือเพียง 5,636 โครงการ ในปีงบประมาณ 2567 และได้ลดภาระโดยยกเลิกการประเมินผลโครงการในระบบฯ ของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา 245 เขต ที่มีการดำเนินการกับสถานศึกษา ทั้งสิ้น 5,636 โครงการ

ในการเปิดภาคเรียนที่ 1/2567 นี้ ทาง สพฐ. ก็จะดำเนินการลดภาระครูตามแนวทาง 6ล ต่อไป เพื่อคืนครูสู่ห้องเรียน ให้ครูได้สอนนักเรียนอย่างเต็มที่ ให้นักเรียนในทุกช่วงวัยได้รับการพัฒนาในทุกมิติ ทั้งครูและนักเรียน เรียนดี มีความสุข ไปด้วยกัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่

Avatar photo